svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ห่วงช่วงเทศกาล ช่วยให้ "โอมิครอน" ระบาดเร็วขึ้น ย้ำต้องยกการ์ดสูง

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ย้ำทุกคนต้องเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค

26 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัส วิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความ ระบุ ...

"ต้องยอมรับกันว่าขณะนี้ โอมิครอน อยู่ในประเทศไทยแล้ว โดยนำมาจากต่างประเทศ ครั้งนี้นำเข้าเร็วกว่าทุกครั้ง เพราะบินมา ไม่ได้เดินมาแบบครั้งก่อน"

 

หมอยง อธิบายเพิ่มเติมว่า เราพบผู้ป่วยที่ติดในประเทศ ทั้งที่รู้ต้นตอว่าติดจากผู้เดินทางเข้ามาแล้วให้ผลลบในขณะตรวจ Test to Go เพราะอยู่ระหว่างฟักตัว แล้วค่อยอยู่ในระยะติดต่อในภายหลัง ทำให้มีการแพร่กระจายสู่ผู้คนไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยขณะนี้ในบางกลุ่มที่มีการติดต่อกันก็ไม่ทราบที่มาชัดเจนว่าติดต่อ ณ ขณะใด เพราะมีงานเลี้ยงหลายงานเหลือเกิน รวมทั้งงานกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดมีการติดต่อได้ง่าย จึงเป็นการยากที่จะหาต้นตอว่ามาจากที่ไหน 

สายพันธุ์ที่พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งหมดนี้ไม่ได้อยู่เหนือการคาดหมาย เพราะการติดต่อของสายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายโรคได้ง่าย และยังสามารถแพร่กระจายได้ในผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมาแล้ว จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการแพร่กระจายโรคกว้างขึ้น


หมอยง ยังย้ำว่า ทุกคนคงต้องเคร่งครัดในระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เทศกาลเฉลิมฉลอง รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก จะช่วยให้มีการแพร่กระจายของโรคได้เร็วขึ้นอีก

 

"หมอยง" ห่วงช่วงเทศกาล ช่วยให้ "โอมิครอน" ระบาดเร็วขึ้น ย้ำต้องยกการ์ดสูง

logoline