svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายพันเที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิกวันคริสต์มาสอีฟ

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเดินทางนับล้านคนทั่วโลกต้องผิดหวังและล้มเลิกการเดินทางกลางคันในช่วงคริสต์มาส เนื่องจากการระบาดของโอมิครอนที่ทำให้หลายเที่ยวบินถูกยกเลิก และหลายประเทศกลับมาใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดอีกครั้ง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightAware ระบุว่ามีเที่ยวบินหลายพันเที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิกอย่างกะทันหันในวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งเป็นผลกระทบจากการระบาดของไวรัสสายพันธ์โอมิครอน

โดยสายการบินสหรัฐเปิดเผยว่า สาเหตุเกิดจากลูกเรือบนเครื่องบินหลายคนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หรือถูกบังคับให้กักตัวหลังใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ ทำให้พวกเขากำลังประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานที่เพียงพอต่อการให้บริการเที่ยวบิน

ด้านยูไนเต็ดแอร์ไลน์กล่าวว่าจำนวนผู้ป่วยโอมิครอนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพนักงานและลูกเรือ ทำให้เที่ยวบินหลายเที่ยวบินต้องเกิดความล่าช้าหรือยกเลิก ซึ่งพวกเขาก็ทำได้แค่พยายามติดต่อแจ้งปัญหากับผู้โดยสารล่วงหน้าก่อนที่จะเดินทางมาถึงสนามบินเท่านั้น

ส่วนที่ออสเตรเลียก็มีการยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 100 เที่ยวจากซิดนีย์และเมลเบิร์นไปยังเมืองอื่นๆ ทำให้การเดินทางช่วงเทศกาลของประชาชนจำนวนมากต้องหยุดชะงัก

โฆษกของเจ็ทสตาร์ ซึ่งรับผิดชอบต่อการยกเลิกเที่ยวบินหลายครั้ง ระบุว่าว่า ทางสายการบินใช้วิธีเปลี่ยนเที่ยวบินของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ให้พวกเขาสามารถออกเดินทางได้แม้จะล่าช้าจากเวลาออกเดินทางเดิม เพื่อให้พวกเขาไปถึงจุดหมายปลายทางได้ทันในช่วงคริสต์มาส

ขณะที่หลายประเทศกลับมาบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด เช่น อิตาลี สเปน และกรีซ ที่ประกาศบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่กลางแจ้งอีกครั้ง

logoline