svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Last Christmas เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าเพลง Last Christmas จะไม่เคยขึ้นอันดับ 1 แต่คริสต์มาสของทุกปีจะต้องมีเพลงนี้ ด้วยเสน่ห์ของเนื้อหาที่สุดเศร้า ผสมกับท่วงทำนองและจังหวะที่สนุกสนาน แต่ในขณะที่ผู้คนกำลังรื่นรมย์อยู่กับเพลงนี้ ในปี 2016 ก็มีข่าวร้าย เจ้าของเพลงลาโลกไปกระทันหัน ด้วยวัย 53 ปี

พื้นที่ตรงนี้ อุทิศให้.....จอร์จ ไมเคิล

"Last Christmas, I gave you my heart

But the very next day, you gave it away

This year, to save me from tears

I'll give it to someone special…"

 

 

เทรซี เคลย์ตัน (Tracy Clayton) นักวิจารณ์ของ "BuzzFeed News" เคยจัดให้ Last Christmas เป็นหนึ่งในบทเพลงที่เศร้าที่สุดของเทศกาลคริสต์มาส เมื่อปี 2013 และจวบจนถึงตอนนี้ แม้ Last Christmas มีเวอร์ชั่นคัฟเวอร์มากกว่า 400 เวอร์ชั่น แต่คน

ส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะฟังออริจินัลของ จอร์จ ไมเคิล

 

Last Christmas  เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

แอนดรูว์ ริดจ์ลีย์  เพื่อนร่วมวง Wham! เล่าว่า

 

“จอร์จแต่งเพลงนี้ตอนไปเยี่ยมพ่อแม่ของจอร์จ ในปี 1984 ตอนนั้น Wham! เริ่มดังแล้ว หลังกินอาหารร่วมกันเสร็จ แล้วพักผ่อนตามอัธยาศัยดูทีวีกันไปในห้องนั่งเล่น จอร์จก็ขึ้นไปห้องนอนเก่าที่อยู่ชั้นบน หายไปนานเป็นชั่วโมง....เพื่อแต่งเพลง Last Christmas!!!”

 

จอร์จชวนริดจ์ลีย์ขึ้นไปในห้อง แล้วก็ใช้คีย์บอร์ดที่เก็บไว้ เล่นช่วงอินโทรกับเมโลดี้ท่อนคอรัสให้ฟัง นั่นคือจุดกำเนิดของเพลงคริสต์มาสสุดคลาสสิก!!!

 

Wham! อัดเพลง Last Christmas ที่ Advision Studios ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1984 โดยที่จอร์จรวบตึงหมด ทั้งการโปรดิวซ์ เล่นเครื่องดนตรีทุกชิ้นเอง

รวมทั้งกลองไฟฟ้า LinnDrum, ซินธิไซเซอร์ Roland Juno - 60 และใช้กระดิ่งเล็กๆ จากระล้อเลื่อนหิมะ เข้ามาผสม ซึ่ง คริส พอร์เทอร์ ซาวนด์เอนจิเนียร์ ถึงกับบอกว่า

 

Last Christmas  เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

 

จริงๆ แล้ว จอร์จไม่ใช่นักดนตรี มันเลยเป็นกระบวนการทำงานที่ต้องทุ่มเทความพยายามอย่างหนัก เพราะเค้าจิ้มคีย์บอร์ดด้วยนิ้ว 2-3 นิ้ว แต่ทั้งหมดกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของบทเพลงสไตล์ "Synth-pop" ในที่สุด

 

Last Christmas ถูกตัดเป็นซิงเกิลคู่กับเพลง "Everything She Wants" เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 1984 แต่น่าเสียดายที่ขึ้นไม่ถึงอันดับ 1 ของ UK Charts โดยขึ้นไปได้สูงสุดแค่อันดับ 2 เพราะอันดับ 1 ของปีนั้น คือ "Do They Know It's Christmas" แต่งโดยบ๊อบ เกลดอฟ กับมิดจ์ ยูเร เพื่อใช้ในงานคอนเสิร์ตการกุศล "Band Aid" เพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้หิวโหยในเอธิโอเปีย แคมเปญ "Ethiopian famine relief" ที่จอร์จกับศิลปินระดับแถวหน้าอีกหลายคนร่วมกันร้อง

 

 

Last Christmas  เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

แม้จะไม่เคยขึ้นอันดับ 1 แต่คริสต์มาสของทุกปี ต้องมีเพลงนี้ .... ด้วยเสน่ห์ของเนื้อหาที่เศร้า ผสมกับท่วงทำนองและจังหวะที่สนุกสนาน แต่ในขณะที่ผู้คนกำลังรื่นรมย์อยู่กับเพลงนี้ ในปี 2016 ก็มีข่าวร้ายว่าเจ้าของเพลงลาโลกไปกระทันหัน ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ที่บ้านพักส่วนตัวใน Oxfordshire ขณะที่มีวัย 53 ปี

 

ย้อนตำนานเจ้าของเพลงฮิต

จอร์จ ไมเคิล มีเชื้อสายกรีก มีชื่อจริงที่ยาวเหยียดว่า "Giorgios Kyriacos Panayiotou" นอกจากจะแต่งเพลงเกี่ยวกับวันคริสต์มาส ซึ่งตรงกับวันที่ 25 แล้ว เขายังมีสิ่งที่ผูกพันกับเลข 25 อย่างไม่น่าเชื่อ ..... เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ปี 1963 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ปี 2016

นอกจาก Last Christmas แล้ว ผลงานที่ติดหูอีกเพลงหนึ่งคือ "Careless Whisper" ที่เขาแต่งเมื่ออายุแค่ 17 ปี ขณะนั่งรถประจำทางไปทำงานเป็นพนักงานในโรงหนัง

แม้จอร์จได้ชื่อว่า เป็นศิลปินที่เปี่ยมไปด้วยทักษะและความสามารถ ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จมาตลอด 4 ทศวรรษ ผลงานถูกขายกว่า 100 ล้านชุด เคยได้รางวัลทั้งจากเวที British Awards และ Grammy Awards แต่น่าเสียดายที่ชีวิตในช่วงหลัง ต้องมัวหมองด้วยเรื่องอื้อฉาว และเสพยาจนถึงขั้นขับรถพุ่งชนร้านแห่งหนึ่งในลอนดอน จนทำให้ต้องไปใช้ชีวิตในคุกหลายเดือน ในปี 2010

Last Christmas  เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

เขาจากไปอย่างไม่คาดฝัน ในขณะที่กำลังวางแผนจะทำหนังสารคดีชีวิตของตัวเองในปี 2017 และ Last Christmas เป็นแรงบันดาลใจให้ เอ็มมา ธอมป์ เอามาทำสตอรีและเขียนบทให้กับหนังโรแมนติก-คอเมดี้ เรื่อง Last Christmas และบอกกันตรงๆ เลยว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงนี้ ก็เลยไม่แปลกที่เอมิเลีย คล้าก ตัวเอกของเรื่องที่มีความใฝ่ฝันจะเป็นนักร้อง มีจอร์จ ไมเคิลเป็นศาสดา ขนาดกระเป๋าเดินทางของเธอก็ยังมีข้อความว่า "George Michel Forever"

 

หวังว่า คนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ หรือฟังบทเพลง Last Christmas ส่งท้ายปี จะย้อนรำลึกถึงศิลปินผู้รังสรรค์งาน และเป็นตำนานที่ย้อนกลับมาในทุกเทศกาลคริสต์มาสของทุกปี ......."จอร์จ ไมเคิล".....

...

 

"Last Christmas, I gave you my heart

But the very next day, you gave it away

This year, to save me from tears

I'll give it to someone special…"

Last Christmas  เพลงฮิต ที่กลายเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส

logoline