svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคธุรกิจผู้ประกอบการ ต่างตกอยู่ในภาวะความสับสน เป็นปฏิบัติการของผู้ว่าฯกทม. ประกาศเฉพาะในส่วนของกทม. งดกิจกรรมจัดปีใหม่ทุกพื้นที่ ศบค.บอกอีกแบบ กทม.บอกอีกแบบ

มีรายงานข่าวออกมาว่า นายกไม่พอจ่ายผู้ว่าฯกทม. และไม่ตอบคำถาม กรณี กทม.ยกเลิกจัดงานสวดมนต์ข้ามปี และงานรื่นเริงในส่วนที่กทม.เป็นเจ้าภาพ หลังกทม.ออกประกาศยกเลิกการจัดงานปีใหม่ โดยไม่แจ้งให้รัฐบาลทราบ จึงมอบหมายให้ เลขาสมช. และโฆษกรัฐบาล ชี้แจงว่า เอกชน จัดงานได้เพื่อป้องกันความสับสน

 

แต่สิ่งสำคัญคือที่กทม. ออกมาให้สัมภาษณ์ว่างดจัด countdown อ้างมาตรการของศบค. ปัญหาอยู่ตรงนี้ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม นายกได้พูดเรื่องนี้ "การจัดกิจกรรมต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ซึ่งจะต้องมีการฉีดวัคซีน และการขอจัดงานไว้ที่จำนวนคนเท่าไหร่ก็ต้องเท่านั้น จะไปขายบัตรหน้างานเพิ่มเติมอีกไม่ได้ ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวด ที่นายกฯ สั่งอย่างเคร่งครัด "

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

มีการประเมินโดยหอการค้า "การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีเงินสะพัด 85,796,49 ล้านบาท ผิดคาด ซึ่งเดิมคาดว่าปีนี้น่าจะมีเงินสะพัด 1.2-1.3 แสนล้านบาท จากการคลายล็อคดาวน์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโอมิครอน ทำให้เงินหายไป 3-5 หมื่นล้านบาท "

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

เงินหายไปก้อนโตจากกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ในภาวะปกติจากพิษของโอมิครอน ปัญหาว่าด้วยเรื่องของศบค.กับกทม. ที่สื่อสารและปฏิบัติไม่ตรงกัน ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก 

 

4 ม.ค . 64 กทม.ให้จำหน่าย และนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ระหว่างเวลา 06.00- 19.00 น. หลังจากนั้นห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน และให้ขายแบบ Take Away หรือซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น มีผล 5 ม.ค. 2564 ผ่านไม่กี่ชั่วโมง 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. แถลงว่า ขอให้ยกเลิกมาตรการของ กทม. ที่ประกาศออกมาไปก่อน โดยให้ขายอาหารจนถึงเวลา 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการเข้มงวดป้องกันโควิด-19

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

31 พ.ค. 64 กทม.ให้ผ่อนปรนมาตรการสถานประกอบการ 5 ประเภท

1.พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์ หอศิลป์

2.ร้านสัก เจาะผิวหนัง ทำเล็บ

3.คลินิก สถานเสริมความงาม

4.สปา นวดเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย (ยกเว้นอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ นวดหน้า)

5.สวนสาธารณะ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564

ศบค.ออกคำสั่งเบรก กทม.ประกาศเปิดสถานเสริมความงาม-ร้านนวด ออกไปอีก 14 วัน

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

15 มิ.ย. 64 ศบค.-สธ.-กทม. ตั้งโต๊ะแถลงเคลียร์ประเด็นกระจายวัคชีนหลังกทม.แจ้งยกเลิกคิวนัดฉีดวัคซีนแอพฯหมอพร้อม เหตุกทม.ไม่ได้รับโควต้าวัคซีน

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

21 ก.ย. 64 ศบค.-กทม. มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องของการเปิดกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์

23 ธ.ค. 2564 นายกฯ สั่ง เลขาสมช.-โฆษกรัฐบาล แจงด่วนเอกชนจัดงานเค้าดาวน์ได้หลังกทม.ออกประกาศยกเลิกการจัดสวดมนต์ข้ามปี-งานรื่นเริง

ปฏิบัติการผู้ว่าฯกทม. ปะทะมาตรการศบค.

ผู้ว่าฯกทม. พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ดำรงตำแหน่งโดยการแต่งตั้งจากรัฐบาลคสช. เมื่อวันที่ 18 ตุลา 2559 จนถึงปัจจุบันรวม 5 ปี กำลังจะเลือกตั้งใหม่นายกบอกว่าประมาณกลางปีหน้า และหลังจากนี้การสื่อสาร การปฎิบัติงานจะเป็นเช่นไร

 

ปรากฏการณ์ล่าสุดทีม กปปส. สกลธี ภัททิยกุล ยื่นใบลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ว่ากันว่าตอนนี้ถูกผู้ว่าฯกดดัน ว่าเมื่อไหร่จะลาออก

 

เพราะฉะนั้นการทำงานระหว่างศบค.กับกทม. เป็นเรื่องที่ควรเดินไปในทำนองเดียวกัน เพราะเซฟกทม.เท่ากับเซฟศบค. เพราะกทม.ถือเป็นหน้าตาสำคัญของประเทศชาติ เพราะฉะนั้นหากต้องการให้ประเทศชาติไปในทิศทางที่ถูกต้องสอดคล้องกัน ศบค.กับกทม. ต้องไปในทิศทางเดียวกัน

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline