svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้อภัยโทษอดีตประธานาธิบดี ปัก กึน-เฮ

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศอภัยโทษพิเศษแก่ ปัก กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดี ที่กำลังรับโทษจำคุก 22 ปีด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพและเพื่อสร้างเอกภาพภายในชาติ

ปัก บอม-คเย รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า รัฐบาลประกาศอภัยโทษแก่นักโทษ 3,094 คน และทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันสิ้นปี โดยอดีตประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ วัย 69 ปีอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วย

 

รัฐมนตรีระบุเหตุผลของการอภัยโทษอดีตผู้นำหญิงวัย 69 ปีว่า เพื่อก้าวผ่านประวัติศาสตร์ในอดีตที่เลวร้าย และเพื่อเอกภาพในประเทศ รวมถึงสุขภาพที่แย่ลงของเธอ และความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ

 

ปีนี้ปัก กึน-เฮ เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 ครั้งเนื่องจากอาการปวดไหล่และหลังส่วนล่างเรื้อรัง โดยเธอเคยเข้ารับการผ่าตัดไหล่ในปี 2562 และปัจจุบันยังคงรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ซัมซุงในกรุงโซล

 

 

การตัดสินใจให้อภัยโทษเธอมีขึ้นในขณะที่ผู้สนับสนุนของเธอและนักการเมืองหลายคนในพรรคพลังประชาชน ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด เรียกร้องให้มีการอภัยโทษปัก กึน-เฮ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน มี.ค.ปีหน้า

 

อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศกำลังรับโทษจำคุกนาน 20 ปีสืบเนื่องจากคดีคอร์รัปชันและการใช้อำนาจในทางมิชอบ และโทษจำคุกอีก 2 ปีในข้อหาละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

 

เธอเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกที่ถูกถอดถอนพ้นตำแหน่ง โดยสภานิติบัญญัติมีมติให้ถอดถอนพ้นตำแหน่งในเดือน ธ.ค. 2559 ระหว่างการสอบสวนคดีคอร์รัปชันอื้อฉาว ที่พัวพันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ และศาลรัฐธรรมนูญรับรองมติดังกล่าวในเดือน มี.ค. 2560 เปิดทางให้เธอถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

เธอถูกตัดสินว่ามีความผิดหลายข้อหาจากการสมรู้ร่วมคิดกับเพื่อนสนิทในการรับสินบนหลายหมื่นล้านวอนจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ ศาลสูงสุดเกาหลีใต้มีคำพิพากษายืนให้ลงโทษจำคุกเธอนาน 20 ปีถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการยุติธรรม

 

 

logoline