svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องลึก พปชร.หักกันเอง - เกทับ ปชป. ศึกเลือกซ่อม

คอการเมืองมองตรงกันว่า การเลือกตั้งซ่อม 2 เขตในภาคใต้จะทำให้ความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาลร้าวฉานกันมากขึ้น แม้แต่ "คนแดนไกล" อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ก็ยังวิเคราะห์เอาไว้ในการพูดคุยผ่านคลับเฮาสท์เที่ยวล่าสุด

เลือกตั้งซ่อมมี 2 เขต จะหย่อนบัตรกันวันที่ 16 ม.ค. ปีหน้า ได้แก่ เขต 6 สงขลา และเขต 1 ชุมพร ทว่าเกมการเมืองซับซ้อนมากกว่าที่เห็นและปรากฏเป็นข่าว

 

1.เขต 6 สงขลา มีประเด็นที่คอการเมืองตั้งข้อสังเกตกันแบบนี้

 

- ทำไมถึงส่ง "สุชาติ ชมกลิ่น" รมว.แรงงาน แกนนำกลุ่มชลบุรี ไปเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมสงขลา

 

เหตุผลที่มีการพูดกัน คือ ต้องการให้สุชาติได้แสดงฝีมือ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เป็นความจริงหรือไม่ เพราะ "แม่ทัพภาคใต้" ที่ได้รับความไว้วางใจทั้งจาก "ผู้กองธรรมนัส" และ "บิ๊กป้อม" คือ "อนุมัติ อาหมัด" อดีตสมาชิกวุฒิสภา แต่ยังติดเงื่อนไข 2 ปี ยุ่งการเมืองไม่ได้หลังพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.

 

แม้งานนี้จะไม่ได้เข้าสังกัดพลังประชารัฐชัดเจน แต่หากไปเดินเกมหาเสียงเลือกตั้งในนามพรรค อาจโดนร้องเรียนจนเกิดความวุ่นวายได้ จึงมีการส่ง สุชาติ หรือ "เสี่ยเฮ้ง" ไปเป็น "หน้าฉาก" แทน ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าหากสู้ศึกแล้วแพ้ "เสี่ยเฮ้ง" อาจกลายเป็น "แพะ" เพราะต้องไม่ลืมว่า "เสี่ยเฮ้ง" คือ 1 ใน 6 รัฐมนตรีที่เดินเกมกดดัน "ผู้กองธรรมนัส" ให้พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค เมื่อช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

 

แต่อีกเหตุผลที่พูดกันมากคือ "ผู้กองธรรมนัส" สนิทสนมเป็นเพื่อนซี้อย่าง "นายกชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่ของประชาธิปัตย์ ซึ่งรับงานเป็นแม่ทัพพิสูจน์ฝีมือในศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลาหนนี้เป็นงานแรก แถมยังส่งภรรยาลงสู้ศึกด้วย งานนี้ "นายกชาย" แพ้ไม่ได้ "ผู้กอง" จึงหลบให้ และยังเป็นการ "หลบฉาก" ไม่ต้องชนกับ "นายกชาย" ในฐานะเพื่อนสนิทด้วย

2.เขต 1 ชุมพร พลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งงานนี้เรียกว่า "หักแรงกว่าส่ง" เสียอีก เพราะสาเหตุที่ไม่ส่ง อันเนื่องมาจากต้องการ "ซื้อใจ" กลุ่มคุณลูกหมี "ชุมพล จุลใส" อดีต ส.ส.เขต 1 ในฐานะบ้านใหญ่ชุมพร ที่เจรจาต้าอวยกับ "บิ๊กป้อม" เรียบร้อย ขอลงรักษาพื้นที่ในนามประชาธิปัตย์เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนครั้งหน้าย้ายเข้าค่ายพลังประชารัฐแน่นอน

 

งานนี้ "บิ๊กป้อม" ประกาศเองกลางวงประชุมพรรค ยืนยันมั่นใจว่า "กลุ่มลูกหมี" เปลี่ยนโปรย้ายค่ายแน่นอน ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ก็เท่ากับพลังประชารัฐจะดูด ส.ส. และอดีต ส.ส.ทั้ง 3 เขตของชุมพร ซึ่งมีประขาธิปัตย์ 2 เขต และรวมพลังประชาชาติไทย 1 เขต คือ คุณสุพล จุลใส หรือ "ลูกช้าง" พี่ชายของคุณลูกหมี ที่ไปสวมเสื้อ "รวมพลังประชาชาติไทย" ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และกลายเป็น ส.ส.รวมพลังประชาชาติไทย หนึ่งเดียวในภาคใต้ของพรรคด้วย

 

เบื้องลึก พปชร.หักกันเอง - เกทับ ปชป. ศึกเลือกซ่อม

 

 

 

 

ปชป.เจองานหิน ทวงคืนความยิ่งใหญ่...ไม่ง่าย

 

จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ จะเห็นได้ว่า ประชาธิปัตย์ถูกพลังประชารัฐ "หักเหลี่ยมโหด" แบบ "ไม่ไว้หน้า" พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ "ผู้กองธรรมนัส" กับ "บิ๊กป้อม" มีแต่ได้กับได้ โดยสถานการณ์ของประชาธิปัตย์ ยังกระอักยิ่งกว่านั้น เพราะเจอศึกรอบด้าน ขัดขวางยุทธศาสตร์ฟื้นความนิยมภาคใต้ แม้จะได้ "นายกชาย" กลุ่ม new concept มาเป็นรองหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ก็เจองานใหญ่ และยากที่จะทวงความยิ่งใหญ่กลับมา เหตุผลคือ

 

1.จังหวัดขนาดใหญ่และขนาดกลางในภาคใต้ซึ่งฐานเสียงเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดโดนพลังประชารัฐท้าชน และดูดอดีต ส.ส.ไปหมดแล้ว เช่น พัทลุง สำหรับตระกูลธรรามเพชร สงขลา ที่พลังประชารัฐได้ไป 4 จาก 8 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งรอบที่ผ่านมา คือ ได้มากกว่าประชาธิปัตย์เสียอีก เพราะประชาธิปัตย์ได้แค่ 3 คน และล่าสุดกำลังลามไปชุมพร ซึ่งเลือกตั้งครั้งก่อนพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เลย ส่วนนครศรีธรรมราชก็น่าห่วง เพราะเสียไปถึง 4 ที่นั่ง จาก 8 ที่นั่ง ทั้งเลือกตั้งใหญ่ปี 62 และเลือกตั้งซ่อมต้นปี 64

 

 

2.จังหวัดพื้นที่เศรษฐกิจ และจังหวัดฝั่งอันดามัน โดนพรรคภูมิใจไทยเจาะได้เกือบทุกจังหวัด ทั้งกระบี่ ระนอง สตูล / รวมถึงฝั่งอ่าวไทยอย่างสงขลา และพัทลุง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของ "คุณนาที กับ คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ" แถมยังมีปัตตานี อีก 1 เขตด้วย

 

3.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบัน 11 เขต จะเพิ่มเป็น 12 เขต ก็เจอ "ก้างขวางคอ" อย่างพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นแชมป์อยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

 

นี่คือโฉมหน้าการเมืองภาคใต้ที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเจองานใหญ่ และเจอของแข็ง หากต้องการจะฟื้นความนิยมและทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนมา