svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห่างหายไปนับสิบปี ในวันนี้ รัสเซียประกาศตัวอีกครั้ง กับความฝันอันยิ่งใหญ่หวังครองความเป็นเจ้าเหนืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศที่เพิ่งเริ่มต้น หลังได้แรงหนุนจากอภิมหาเศรษฐีผู้กระตือรือร้น ขณะที่สหรัฐฯและจีนกำลังผงาดบนธุรกิจสายนี้

เราไม่ยอมเสียตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ให้กับคนอเมริกันหรอก เราพร้อมจะสู้ โรโกซิน กล่าวไว้ในงานแถลงข่าวตอนปล่อยมาเอซาวาขึ้นสู่ไอเอสเอส

 

รัสเซีย ประกาศ จะกลับมาอีกครั้งในเดือนนี้ ด้วยการส่งนักผจญภัยในอวกาศสองคนคือ ยาซากุ มาเอซาวา อภิมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและผู้ช่วย สู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ซึ่งเป็นการส่งนักท่องเที่ยวครั้งแรกในรอบ 12 ปี

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

จากความสำเร็จครั้งนี้ ดิมิทรี โรโกซิน หัวหน้าฝ่ายอวกาศผู้กระตือรือร้น เผยกับ สำนักข่าวเอเอฟฟี ถึงก้าวต่อไปของรัสเซียเพื่อความเป็นสุดยอด โดยจะมีโมดุลพิเศษที่ไอเอสเอสรองรับผู้มาเยือนของรัสเซีย การเดินท่องอวกาศนอกตัวสถานี และที่จะตามมาคือทริปทัวร์รอบดวงจันทร์

 

“เราไม่ยอมเสียตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ให้กับคนอเมริกันหรอก เราพร้อมจะสู้” 

 

วาทะเด็ดที่ โรโกซิน ได้กล่าวไว้ในงานแถลงข่าว เมื่อครั้งตอนปล่อย มาเอซาวา ขึ้นสู่ไอเอสเอสเป็นเวลา 12 วัน

 

 

 

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’ รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

เส้นทางสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศของรัสเซีย อาจยังไม่ราบรื่นมากนัก จากอุปสรรคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากรัสเซีย คือผู้มาหลังสุดในเกมที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 10 ปีก่อน ย้อนกลับไปในตอนนั้น สำนักงานอวกาศรัสเซีย “รอสคอสมอส” ผูกขาดการส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศ

..

สถานการณ์เปลี่ยน..เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ปลดระวางกระสวยอวกาศของตนในปี 2554 แล้วหันมาใช้บริการของรอสคอสมอสในการส่งนักบินอวกาศไปยังไอเอสเอสในช่วง 10 ปีถัดไประหว่างรอภาคเอกชนพัฒนาขีดความสามารถด้านนี้

 

ในปี 2563 ที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ ของอภิมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในภารกิจแรกนำนักบินอวกาศขึ้นสู่ไอเอสเอส แล้วนาซาก็เลิกใช้บริการรอสคอสมอส

 

ด้วยสนนค่าใช้จ่าย 90 ล้านดอลลาร์ต่อ 1 ที่นั่ง นี่เป็นมรสุมทางการเงินก้อนโต สำหรับหน่วยงานอวกาศรัสเซียที่ขาดแคลนเงินอย่างหนัก หลังจากเสียหายต่อเนื่องจากการถูกตัดงบประมาณและทุจริตฉาว

 

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

ล่าสุด วิตาลี เยโกรอฟ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอวกาศ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า รอสคอสมอส ไม่มีทางเลือก แต่ต้องหันมาสู่การท่องเที่ยวเพื่อครอบคลุมรายได้ที่หายไป เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอวกาศรัสเซียพึ่งพาออเดอร์ส่งนักบินมาโดยตลอด หนึ่งที่นั่งราคาประมาณ 50-60 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุมต้นทุนสร้างยานโซยุซขนาด 3 ที่นั่งเพื่อส่งลูกเรือ การเดินทางรอบที่ 2 จึงหมายถึงกำไร 

แต่การท่องเที่ยวอวกาศนั้นไม่ใช่แค่เรื่องเงิน

“มันคือเกียรติภูมิของชาติ ทำให้คนหนุ่มสาวสนใจยานอวกาศที่มีนักบิน เหนือสิ่งอื่นใดมันคืออนาคต” ดิมิทรี ลอสคูตอฟ ผู้อำนวยการกลาฟคอสมอส หน่วยงานลูกของรอสคอสมอส ดูแลโครงการเชิงพาณิชย์รวมถึงการท่องเที่ยวให้ความเห็น

 

การแข่งขันสุดร้อนแรง!!

 

รัสเซีย จีน และสหรัฐฯ เป็นเพียงสามประเทศที่มีความสามารถส่งยานมีนักบินขึ้นสู่ห้วงอวกาศ แต่ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่ทยอยเข้ามาบีบให้รัสเซียต้องเร่งเกม หนึ่งในนั้นคือสเปซเอ็กซ์

 

มัสก์ยังไม่นำนักท่องเที่ยวไปไอเอสเอส แต่ปีนี้อินสปายเรชัน4 ของเขาปฏิบัติภารกิจ 3 วันนำนักบินพลเรือนขึ้นสู่วงโคจรโลก

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

ด้านบลูออริจินของ เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอนและเวอร์จิน กาแล็กติกของอภิมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน ก็พร้อมลงแข่งเช่นกัน

ยานอวกาศของทั้งสองบริษัทเสร็จสิ้นการเดินทางเที่ยวแรกในปีนี้ ใช้เวลาหลายนาทีในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงก่อนกลับสู่โลก

แต่แอนเดร ไอโอนิน จากสถาบันนักบินอวกาศรัสเซีย กล่าวว่า คุณไม่สามารถเปรียบเทียบเที่ยวบินสั้นๆ วงโคจรต่ำของเหล่ามหาเศรษฐี กับภารกิจยาวนานหลายวันในการไปที่ไอเอสเอสได้

 

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

 

“มันเหมือนกับเปรียบเทียบตลาดเฟอร์รารีกับเรโนลต์นั่นล่ะนะ” นักวิชาการกล่าว

 

ซึ่งลอสกูตอฟเห็นพ้องในจุดนี้ กล่าวว่า การเดินทางดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมบันเทิงมากกว่าเป็นการเดินทางไปอวกาศ แต่เยโกรอฟแย้ง “การแข่งขันกำลังร้อนแรง” โดยเฉพาะจากสเปซเอ็กซ์

ลอสกูตอฟได้สวนกลับทันที ว่า รัสเซียรู้ดี จึงต้องการขยายบริการ เช่น สเปซวอล์คระหว่างภารกิจนักท่องเที่ยวล่าสุด

 

ไม่เพียงเท่านั้น มอสโก ยังเผยแผนตั้งสถานีอวกาศของตนเอง เมื่อไอเอสเอสเตรียมปลดระวางในทศวรรษหน้า และโรโกซินกล่าวว่า บนสถานีอาจจะมีโมดูลสำหรับนักท่องเที่ยวแยกต่างหาก เขายังกล่าวถึงความเป็นไปได้ของเส้นทางใหม่ ตัวอย่างเช่น ตามรอยยูริ กาการิน นักบินอวกาศโซเวียต มนุษย์คนแรกที่ได้ไปอวกาศ

 

ไม่มีอะไรคุกคามรัสเซีย

โรโกซิน กล่าวด้วยว่า หลังปี 2573 รอสคอสมอสหวังให้บริการทริปรอบดวงจันทร์ แต่กรอบเวลายังตามหลังความฝันของสเปซเอ็กซ์ ที่เคยประกาศว่า จะนำประชาชน 8 คนไปโคจรรอบดวงจันทร์เร็วสุดปี 2566

อีกความยุ่งยากที่รอสคอสมอสต้องเผชิญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศคือการประเมินและตอบสนองความต้องการ ตัวอย่างเช่น ยานอวกาศโซยุซราคาแพง และการจัดการภารกิจต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองปี

 

ลอสกูตอฟ กล่าวเสริมอีกว่า รัสเซียพรีออเดอร์จรวดหนึ่งลำ สำหรับการส่งนักบินอวกาศครั้งหน้า ส่วนโรโกซินสั่งการหน่วยงานของเขาให้เพิ่มการผลิตยานโซยุซ แต่ความต้องการจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่ความสนใจก็ยากจะประเมินเช่นกัน ผู้สมัครต้องยินดีจ่าย ผ่านข้อกำหนดด้านสุขภาพ และต้องฝึกฝนและฟื้นฟูร่างกายหลังกลับสู่โลกแล้วนานหลายเดือน

รัสเซียประกาศ พร้อมทวงบัลลังก์ ‘ท่องเที่ยวอวกาศ’

“ในความเห็นของผมมีคนไม่มากนักหรอก แต่ยังไงซะ คุณก็ไม่ได้ต้องการคนเยอะ” ไอโอนินกล่าวและว่า อย่างน้อยตอนนี้รัสเซียก็นำหน้าด้วยอานิสงส์จากยานโซยุซที่ออกแบบโดยโซเวียตและกาลเวลาได้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้ว

 

“สำหรับ 5-10 ปีข้างหน้า รอสคอสมอสยังไม่มีภัยคุกคามทางธุรกิจ” ไอโอนิน เชื่อเช่นนั้น!!

 

ขอขอบคุณ : กรุงเทพธุรกิจ 

logoline