svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บางอย่างเราเห็นอาจจะเป็นฉากหน้าของพลังประชารัฐ แต่ข้างหลังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นโจทย์ในการแก้ปัญหาของพลังประชารัฐ เป็นฉากหลังในการวางกลยุทธ์ซึ่งตอนนี้ยากต่อการทำนายว่าจะเกิดอะไรขึ้น

แรงเหวี่ยงทางการเมืองที่เคยโฟกัสที่พรรคเพื่อไทยของ"โทนี่" กำลังเหวี่ยงกลับมาอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐอีกระลอกหนึ่ง และต้องบอกว่าท้าทายต่อกระบวนการจัดการของหัวหน้าพรรค

 

บางส่วนที่เราเห็นอาจเป็นฉากหน้าของพลังประชารัฐ แต่ข้างหลังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นโจทย์ในการแก้ปัญหาของพลังประชารัฐ เป็นฉากหลังในการวางกลยุทธ์ซึ่งตอนนี้ยากต่อการทำนายว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

ฉากหน้าของบิ๊กป้อมเป็นอีกแบบหนึ่งหลังจากนี้ไป แต่ฉากหลังการทำงานก็จะเป็นอีกสภาพหนึ่งหลังจากนี้ไป เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าพรรคพลังประชารัฐมาจากหลายก๊ก หลายเผ่าหลายกลุ่ม และถึงจุดหนึ่งเกิดรอยร้าวระหว่าง ส.ส. กับนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร ทำให้การทำงานลำบากมากขึ้น เพราะฉะนั้นการบริหารหลังจากนี้ไปฉากหน้า-ฉากหลัง จะมีศิลปะอย่างยิ่ง

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า เพราะฉะนั้นในกระบวนการทำงานหลังจากนี้จะเห็นบทบาทในสิ่งเหล่านี้มากขึ้น และการเลือกตั้งซ่อมที่เกิดขึ้นที่สงขลาและชุมพร เราก็จะเห็นฉากหน้าและฉากหลังของพลังประชารัฐอีกครั้งหนึ่ง

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

รอบการเลือกตั้งซ่อมสงขลา มีทั้งฉากหน้าที่ประทับใจ และฉากหลังที่เด็ดขาด เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาในการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดชุมพรและจังหวัดสงขลา พรรคพลังประชารัฐชาติหน้าบอกว่าหาข้อยุติกันได้

ความจริงยุติกันตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ในการประชุมครั้งนั้นให้มีการโหวตลงคะแนน แล้ววันนั้นกรรมการบริหารพรรคมา 20 ท่าน

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า นี่เป็นมติที่หลังจากที่บอกว่ามีเบื้องหลัง เบื้องหน้าสามคนคือ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สามคนนี้บอกว่าไม่ควรส่ง

 

วันอังคารที่ผ่านมาปรากฏว่าการประชุมรอบนั้น สายข่าวบอกว่าลุงป้อมประกาศว่า ให้ยกเลิกมติของเดิม เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.โดยในการเลือกตั้งซ่อม จ.สงขลา คือ นายอนุกูล ส่วนจ.ชุมพร ที่ไม่ส่งเนื่องจากได้เจรจากับนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า จะนำทีมงานทั้ง 3 เขต ย้ายมาร่วมงานกับพลังประชารัฐ แต่ครั้งนี้จะขอส่งให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อรักษาพื้นที่ไปก่อน

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

ในการประชุมพรรครอบนี้ลุงป้อมพูดคำเดียวเงียบ คราวนี้ที่สงขลาทำไมถึงออกมาเป็น 20 ต่อ 0 แล้วทำไมเกมสงขลารอบนี้เราจะเห็นขุนพลข้างในในการขับเคลื่อนสนับสนุนให้นำไปสู่การลงเลือกตั้งซ่อม แข่งกับประชาธิปัตย์นั้น ผันแปรไปหลายคน

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

ทำไมลุงป้อมบอกว่าเมื่อตัดสินใจส่งที่สงขลาทำไมต้องให้คุณสุชาติ ชมกลิ่น ออกไปสู้ ทั้งที่พื้นที่จริงอยู่ที่ภาคตะวันออก ภาคกลาง ทำไมไม่ส่งผู้กองธรรมนัส หรือกำลังบอกว่าที่ส่งคุณสุชาติคือฉากหน้า

 

นักข่าวไปถามพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าทำไมต้องตั้งคุณสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะรู้ทั้งรู้ว่าสงขลา สมัยเดิมผู้กองธรรมนัสลงพื้นที่ คุณอนุมัติ อาหมัด ก็เคยลงพื้นที่ 

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

รอบนี้ในการเลือกตั้งซ่อมเขาพิศมัยคนในบ้าน หลักสี่ก็อาจจะเป็นภรรยาของคุณสิระ สงขลา เขต 6 ก็อาจจะเป็นภรรยาของคุณเดชอิศม์ ขาวทอง

 

แม่ทัพการเลือกตั้งรอบนี้ฉากหน้าการดูแลภาคใต้คือคุณสุชาติ ชมกลิ่น แต่ฉากหลังก็คือคุณอนุมัติ อาหมัด ซึ่งใจถึงพึ่งได้และฐานคะแนนในเชิงของมุสลิมดีมาก เคยลง ส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งคะแนนถล่มทลาย อนุมัติมีเครือข่ายสูงมาก แต่รอบนี้ดูว่าการเลือกตั้งจะเป็นเช่นไร เพราะพลังประชารัฐกำลังเล่นบทสองหน้า เดินหน้ามากไม่ได้เพราะประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล อาจจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

ไทม์ไลน์การเลือกตั้งซ่อม

  • ครั้งที่ 1 กกต.แจกใบส้ม 'นายสุรพล เกียรติไซยากร' ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ เพื่อไทย เลือกตั้งซ่อมวันที่ 27 พ.ค. 2562 'น.ส.ศรีนวล บุญลือ' จากอนาคตใหม่ ได้ 75,891 คะแนน 'นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ' จากพลังประชารัฐ ได้ 27,861 คะแนน ผู้มาใช้สิทธิ 127,832 คน จาก 163,343 คน คิดเป็น 78%

  • ครั้งที่ 2 'นางจุมพิตา จันทรขจร' ส.ส.อนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม ลาออก ประสบอุบัติเหตุมีปัญหาสุขภาพ เลือกตั้งซ่อมวันที่ 23 ต.ค. 2562 *นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์' จากชาติไทยพัฒนา ได้ 37,675 คะแนน 'นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร' จากอนาคตใหม่ 28,216 คะแนน ผู้มาใช้สิทธิ 91,043 คน จาก 143,542 คน คิดเป็น 63.43 %

  • ครั้งที่ 3 ศาลรธน.ตัดสินให้ 'นายนวัธ เตาะเจริญสุข' ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เพื่อไทย พ้นสภาพ เนื่องจากต้องคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต เลือกตั้งซ่อมวันที่ 22 ธ.ค. 2562 'นายสมศักดิ์ คุณเงิน' จากพลังประชารัฐ ได้ 40,252 คะแนน 'นายธนิก มาสีพิทักษ์' จากเพื่อไทย ได้ 38,010 คะแนน ผู้มาใช้สิทธิ 81,063 คน จาก 132,063 คน คิดเป็น 61.38 %

  • ครั้งที่ 4 ศาลจังหวัดพัทยา พิพากษาจำคุก 'พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์' ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ คดีขัดขวางการประชุมอาเซียน ซัมมิต ปี 2552 เลือกตั้งซ่อมวันที่ 23 ก.พ. 2563 'นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน' จากพลังประชารัฐ ได้ 45,687 คะแนน 'นายกัมพล ปัญกุล' จากเพื่อไทย ได้ 37,989 คะแนน ผู้มาใช้สิทธิ 90,060 คน จาก 144,579 คน คิดเป็น 62.29 %

  • ครั้งที่ 5 ศาลรธน.ตัดสินให้ 'นายเทพไท เสนพงศ์' ส.ส.นครศรีธรรมราช ประชาธิปัตย์ พ้น ส.ส. กรณีศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. เลือกตั้งซ่อมวันที่ 7 มี.ค. 2564 'นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ' จากพลังประชารัฐ ได้ 48,701 คะแนน 'นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์' จากประชาธิปัตย์ ได้ 44,632 คะแนน ผู้มาใช้สิทธิ 105,468 คน จาก 152,020 คน คิดเป็น 69.38 %

  • ครั้งที่ 6 - 7 มีค่พิพากษาคดีการชุมนุมเมื่อ 23 W.ย.2556 - 1 พ.ค.2557 "ชุมพล จุลใส" อดีต ส.ส.ชุมพร เขต 1 ประชาธิปัตย์และ "ถาวร เสนเนียม" อดีต ส.ส.สงขลา เขต 6 ประชาธิปัตย์ กกต. ไต้กำหนดให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมกันในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 2565 เวลา 08.00-17.00 น.

 

ที่สงขลารอบนี้จะเป็นอย่างไร ในแง่ของการเลือกตั้งซ่อม ผู้กองธรรมนัสก็เล่นสองหน้า หน้าแรกเลือกตั้งครั้งหน้าพลังประชารัฐจะต้องได้ ส.ส. มากกว่าเดิมแน่นอน แต่ฉากหลังยังไม่มั่นใจพรรคพลังประชารัฐ จะเอาอะไรไปสู้ เชื่อว่าพื้นที่เหนือ อีสาน กลาง เพื่อไทย ภูมิใจไทย ยึดแน่

ลึกลับพรรคพลังประชารัฐเล่นบทสองหน้า

นี่เป็นสถานการณ์ที่มีการประเมินถ้าพรรคพลังประชารัฐยังไม่สามารถจัดการภายใน ฉากหน้ากับฉากหลังจะแปลเปลี่ยนไปเป็นเช่นนี้ และฉากหน้า ฉากหลัง ของพรรคพลังประชารัฐจะเป็นบทพิสูจน์อย่างหนึ่งถึงการเลือกตั้งรอบใหญ่ที่กำลังใกล้เข้ามา

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

 

 

 

logoline