svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯอุดรฯติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19  สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของจังหวัด สั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน ให้ปูพรมตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR คนในชุมชน

สถานการณ์โควิดวันนี้ {22 ธ.ค.64) ที่จ.อุดรธานี มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของจังหวัด เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน และได้ทำการกักตัวอยู่ภายในบ้าน

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี เพื่อติดตามสถานการณ์

 

หลังการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ร่วมกับนายสุชาติ  ทอนมณี  นายอำเภอกุมภวาปี สาธารณสุขอำเภอกุมภวาปี ผู้บริหารเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง เพื่อกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมโรคและตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงกลาง และต่ำในหมู่บ้าน ด้วย RT-PCR

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

สำหรับไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจ.อุดรธานี เป็นชาย อายุ 22 ปี   กลับจากไปทำงานโรงงาน ในประเทศเบลเยี่ยม พร้อมภรรยา อายุ 21 ปี และบุตร ตั้งแต่ 11 พ.ย.64 มาพักอาศัยอยู่กับแม่ ที่บ้านโนนสำราญ 

 

 11 ธ.ค.64  เดินทางไปรับพ่อตา ซึ่งเดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศเบลเยี่ยมเช่นกันที่สนามบินจังหวัดขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์ พักค้างคืนที่บ้านพ่อตารับประทานอาหารร่วมกัน 

 

12 ธ.ค.64  ออกไปกินข้าวนอกบ้าน มีการสังสรรค์ดื่มกินต่อ 2 ร้าน ,

13 ธ.ค.64 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตา และแยกย้ายกันกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินหมูกระทะ มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน “ตำนานเพลง” อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น. 

14 ธ.ค.64 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดี.ทาวน์ จน 21.00 น.กลับบ้าน 

15 ธ.ค.64 พ่อตาโทรมาแจ้งว่าติดโควิด จึงมาตรวจที่ รพ.กุมภวาปี ด้วย Rapid Test บ่ายวันเดียวกันผลตรวจพบติดเชื้อ โรงพยาบาลกุมภวาปีส่งรถไปรับที่บ้านมารักษา ที่รพ.กุมภวาปี โดยไม่มีอาการป่วย  เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน   

 

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้งลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บริเวณบ้านพัก พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ 7 คน  ที่บ้านแม่ยายผู้ติดเชื้อ  

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

16 ธ.ค.64 ผลตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อ วันนี้(22 ธ.ค.64) เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อรอบ 2  รอผลตรวจยืนยันพรุ่งนี้  (23 ธ.ค.64)

 

ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  และคณะ  ได้ลงพื้นที่บ้านที่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงใช้เป็นสถานที่กักตัว สอบถามอาการ และมอบสิ่งของแก่ผู้กักตัว โดยที่ประตูรั้วมีการติดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อสังเกตอาการห้ามเข้า-ออก โดยทั้ง 7 คนฉีดวัคซีนครบแล้ว รู้สึกสบายดี  ไม่มีอาการผิดปกติ 

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากการพูดคุยพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คน หลังจากสัมผัสได้ไปทำงานในโรงงานที่อำเภอเมืองอุดรธานี และร้านขายเครื่องบริโภคอำเภอกุมภวาปี  ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและอำเภอกุมภวาปี เร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกสถานที่ทั้ง 2 แห่งทันที

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นำรถเก็บหาเชื้อชีวะนิรภัย มาตรวจหาเชื้อคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ไปสัมผัสผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 55 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศหอกระจายข่าว ให้ชาวบ้านที่เข้าข่ายไปสัมผัสผู้เสี่ยงสูง หรือไม่สบายใจเพราะไปสัมผัสกับใครมาบ้าน ให้มารับการตรวจหาเชื้อได้ โดยบ้านนี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม และมีผู้ไม่ฉีดวัคซีน 30 คน ให้ อสม.ไปพบรับการตรวจ และแนะนำให้ฉีดวัคซีนอีกครั้ง 

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 "โอมิครอน"รายแรก

 และให้นายอำเภอกุมภวาปี ตรวจสอบร้าน “ตำนานเพลง” ที่ฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ให้ออกคำสั่งปิดร้าน และดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

logoline