svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" เร่งตามตัว นทท.อิสราเอล ติดโควิด ส่งออกนอกประเทศ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายโอมิครอน 104 ราย ยืนยันแล้ว 27 ราย ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวอิสราเอลติดเชื้อโควิดหลบหนีออกจากที่กักตัว เบื้องต้นหากได้ตัว จะรักษาให้หายก่อน แล้วจะดำเนินคดีตามกฎหมายภายหลัง

22 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลล่าสุด จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดที่ตรวจเบื้องต้นเข้าข่าย โอมิครอน 104 ราย ในจำนวนนี้มี 27 ราย ยืนยันติดเชื้อโอมิครอนแล้ว และอีกส่วนกำลังติดตามผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อโอมิครอน เป็นครอบครัวชายชาวกาฬสินธุ์ ที่เดินทางไปเยี่ยมลูกเขยที่จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งรายนี้ เป็นชายไทย เดินทางเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go และทราบว่าติดเชื้อภายหลัง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ตรวจเชื้อไปแล้ว และไม่พบเชื้อ

 

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล เข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go  ติดเชื้อโควิด แล้วหลบหนีออกจากโรงแรมที่กักตัว นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว หากพบตัวแล้ว ก็จะทำการรักษาให้หายก่อน  ก่อนจะดำเนินคด และถูกนำตัวออกนอกประเทศ 

"อนุทิน" เร่งตามตัว นทท.อิสราเอล ติดโควิด ส่งออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go ที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้แล้วมี 90,000 คน ซึ่งในกลุ่มนี้จะใช้ระบบเดิมในการคัดกรองเข้าประเทศ ซึ่งจะต้องมีการตรวจเชื้อซ้ำหลังจากถึงประเทศไทย แต่จะเพิ่มในส่วนของการติดตามตัวระหว่างอยู่ในประเทศให้มากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนหลังเที่ยงคืนของวันนี้กลับเข้าสู่การกักตัว 7-10 วัน 

 

โดยมาตรการชะลอการเดินทาง Test & Go จะถูกประเมินและพิจารณาอีกครั้งวันที่ 4 มกราคม  พร้อมย้ำยังไม่ได้ปิดประเทศ แต่เป็นการเพิ่มมาตรการลดความเสี่ยงเพื่อให้การเข้าประเทศปลอดภัยมากที่สุด

"อนุทิน" เร่งตามตัว นทท.อิสราเอล ติดโควิด ส่งออกนอกประเทศ

รมว.สธ. ยังระบุอีกด้วยว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นสายพันธุ์อะไร ขอให้ประชาชนรีบเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เนื่องจาก ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกหรือจากหลายประเทศยังไม่พบถึงความรุนแรงของโรคที่มากกว่าสายพันธุ์เดิม แต่จะมีในส่วนของการแพร่ระบาดที่เร็วกว่า 

 

พร้อมทั้งยืนยันความพร้อมต่างๆ ในการรองรับการแพร่ระบาดโควิด ยา เวชภัณฑ์ ยังคงมีเพียงพอ มีวัคซีนเพียงพอ รวมถึงใช้มาตรการในการควบคุมโรค ขอความร่วมมือผู้ประกอบการทั้งหลายใช้ โควิดฟรีเซ็ตติ้งอย่างเข้มงวด เพราะตอนนี้ ไม่ได้มีการสั่งปิดสถานประกอบการแต่อย่างใด นายอนุทิน ยังทิ้งท้ายว่า เทศกาลปีใหม่จัดได้ แต่การจัดงานจะต้องคงมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

"อนุทิน" เร่งตามตัว นทท.อิสราเอล ติดโควิด ส่งออกนอกประเทศ

logoline