svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ สั่งคุมเข้มสกัด "โอมิครอน"

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยมาตรการป้องกันและวิธีการรับมือในพื้นที่ เกาะสมุย หลังยืนยันพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 3 ราย ในระบบ Test & Go เน้นเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

หลังจากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิรอน 3 ราย ในระบบ Test & Go ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย วันนี้ (21 ธ.ค.64) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการ Command Center ส่วนหน้าอำเภอเกาะสมุย /ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอเกาะสมุย  จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดแถลงข่าวพร้อมชี้แจงมาตรการป้องกันและควบคุม ในการรับมือสถานการณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่

 

โดยเน้นมาตรการควบคุมภายใน ได้แก่ การสื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ชุมชน ประชาชนในพื้นที่ เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับโรค การปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุข DMHTTA  และการควบคุมสถานประกอบการ หน่วยงานต่างๆ ให้ปฏิบัติตาม COVID Free Setting รวมไปถึงในส่วนของการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 พร้อมด้วยการปฏิบัติเชิงรุกค้นหาและควบคุมกลุ่มความเสี่ยง โดยเน้นการปฏิบัติการควบคุมมาตรการความปลอดภัยในที่พัก Sha Plus ซึ่งเป็นที่พักที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระบบ Test & Go และโครงการ sand box

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ สั่งคุมเข้มสกัด "โอมิครอน"

 สำหรับ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้เปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ 15 ก.ค.64 - 19 ธ.ค.64 มีผู้เดินทาง รวม 7,026 ราย 5 อันดับแรกได้แก่ เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย อิสราเอล พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 13 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.1 ยอดการจองที่พักล่วงหน้าระบบ  Sha Plus ในพื้นที่ 3 เกาะ ในเดือนธ.ค.64 ประมาณ 8,000 คน

 

โดยมียอดผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าพื้นที่ต่อวันเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.64 อัตราการจองห้องพักเฉลี่ยในช่วงเทศกาลสิ้นปีประมาณ ร้อยละ40- 50 และมียอดจองเพิ่มขึ้นตามลำดับ

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ สั่งคุมเข้มสกัด "โอมิครอน" พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ สั่งคุมเข้มสกัด "โอมิครอน"

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีที่พักที่ในพื้นที่ทั้ง 3 เกาะได้มาตรฐาน Sha plus มีจำนวน 224 ราย พร้อมทั้งได้ ดำเนินการตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน และแนวทางการปฏิบัติในการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ (SOP) ซึ่งแนวทางการปฏิบัตินั้น จะมีการแยกการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต่อเครื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นเที่ยวบินเฉพาะไม่ปะปนกับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ  

 

อีกทั้งการจัดการแยกพื้นที่ ภายในสนามบินเกาะสมุย รวมไปถึงจุดจุดตรวจหาเชื้อ และจุดการจัดรถเฉพาะรับนักท่องเที่ยวจากสนามบิน เข้าที่พักระบบ Sha Plus พำนักในที่พักเกาะสมุย จนกว่าผลออกเป็นลบ จึงสามารถเดินทางไปยังเกาะพะงัน หรือ เกาะเต่า รวมไปถึงพื้นที่ต่างๆ

 

ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีผลเป็นบวก โรงพยาบาลเกาะสมุย จะมีรถบริการรับนักท่องเที่ยวจากที่พักเข้าสู่ระบบการรักษาทันที โดยทีมสืบสวนโรคจะค้นหาเชิงรุก ผู้ที่มีความเสี่ยงพร้อมนำมาตรวจเชื้อตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งทางภาคเอกชน 3 เกาะ มีระบบการจัดการ ที่พักเพื่อควบคุมโรคและสนับสนุนการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการติดตามนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีการอบรมให้รู้ความรู้ในการเตรียมพร้อม และรับมือ แก่บุคลากรภาคการท่องเที่ยว สำหรับรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ สั่งคุมเข้มสกัด "โอมิครอน"

ภาพ/ข่าว : สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี 

logoline