svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่หนีตายข้ามชายแดน ปะทะเดือดระเบิดข้ามฝั่งแม่สอด ไทยยิงเตือน

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมียนมาอพยพหนีตาย จากการปะทะของทหารพม่ากับกองกำลังกะเหรี่ยง ข้ามฝั่งชายแดนมา ที่ อ.แม่สอด ขณะที่ไทยยิงกระสุนควันเตือน 5 ครั้ง หลังจากระเบิดตกข้ามฝั่งมายังไทย 7 ครั้ง ผู้อพยพร่วมกว่า 3,000 คน

สถานการณ์การสู้รบระหว่างเมียนมาที่สนธิกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือบีจีเอฟ ยิงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง และกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เมื่อเวลา 8:00 น. (20 ธ.ค. 64) ที่บริเวณพื้นที่หมู่บ้านมอโท้ตะเล หรือบ้านแม่ทอดตะเล เข็ตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านดอนชัยริมเมย หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

สถานการณ์ตลอดช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ล่วงเลยมาถึงช่วงกลางดึกของเช้าวันนี้ ทหารสองฝ่ายยังคงเปิดฉากยิงปะทะกันอย่างเนื่อง ด้วยอาวุธหนักจำนวนมากอย่างดุเดือด จนทำให้ชาวบ้านฝั่งไทยหมู่บ้านดอนชัยริมเมย เขตอำเภอแม่สอด ต้องมารวมตัวกันที่เขตปลอดภัยของหมู่บ้าน เพื่อหลบกระสุนปืนที่ลอยข้ามมาตกในพื้นที่บริเวณแนวตะเข็บชายแดนภายในหมู่บ้านดอนชัย

แห่หนีตายข้ามชายแดน ปะทะเดือดระเบิดข้ามฝั่งแม่สอด ไทยยิงเตือน

เบื้องต้นมีลูกระเบิดไม่ทราบขนาด และไม่ทราบฝ่ายหลุดข้ามมาตกในฝั่งบ้านดอนชัยริมเมย เขตอำเภอแม่สอด จำนวน 7 ลูก จนทำให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ต้องใช้เครื่องยิงลูกระเบิดยิงกระสุนควันเตือนไปถึง 5 ครั้ง ซึ่งหลังเสียงปืนดังขึ้น ก็ยังคงมีการปะทะอย่างต่อเนื่อง และมีรายงานว่ามีชาวบ้านฝั่งเมียนมาถูกยิง และถูกสะเก็ดจากระเบิดปืน ค.81 มม. ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน และต้องทำการเคลือนย้ายชาวบ้านที่ได้รับลากเจ็บจากฝั่งประเทศเมียนมาข้ามมาขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์สนามของทางการไทยที่รอรับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ใกล้แนวปะทะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด

ต่อมามีรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. กองกำลังทั้งสองฝ่ายได้ทำการเปิดฉากระดมยิงด้วยเครื่องยิงลูกระเบิดหลายชนิด เสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วทั้งแถบชายแดนอำเภอแม่สอดอีกครั้ง และส่งผลทำให้มีชาวบ้านเมียนมา จากหมู่บ้านมินลาป่าน ฝั่งประเทศเมียนมา จำนวนมากกว่า 1,300 คน ต้องรีบอพยพหนีจากภัยสงครามเข้ามาหลบภัยอยู่ภายในพื้นที่แรกรับคอกวัวเมยโค้ง หมู่ที่ 1 บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยทางฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่สอดต้องจัดกำลังเข้าตรึงในพื้นที่แรกรับจุดดังกล่าว พร้อมให้การช่วยเหลือโดยมอบอาหาร น้ำดื่มสะอาด และนม ตลอดจนเครื่องกันหนาวสำหรับผู้ลี้ภัยสงคราม ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และสตรี ได้รับการดูและตามหลักสากลเป็นอย่างดี

แห่หนีตายข้ามชายแดน ปะทะเดือดระเบิดข้ามฝั่งแม่สอด ไทยยิงเตือน

ส่วนพื้นที่ศูนย์แรกรับผู้หนีภัยสงครามชั่วคราว โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ขณะนี้ยังคงมีผู้ลี้ภัยที่หนีจากการสู้รบ พักอาศัยรวมกันกว่า 2,000 คน และได้ลดลงหลังจากมีชาวเมียนมาหลายคนสมัครใจขอกลับบ้านในฝั่งเมียนมาเพื่อไปตรวจสอบทรัพย์สินของตนเอง แต่ต้องหนีมายังฝั่งไทยอีกครั้งหลังเกิดการปะทะกันระลอกใหม่

ขณะนี้ ทั้งสองจุดแรกรับผู้หนีภัยสงคราม คือ ที่โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง และจุดแรกรับท่าคอกวัวเมยโค้ง เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีชาวเมียนมาอพยพลี้ภัยสงครามมาขออยู่ภายในสองพื้นที่แรกรับชั่วคราวแล้ว จำนวน 3,500 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่อยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 เข้าดูแล และควบคุมพื้นที่ทั้งจุดแรกรับผู้หนีภัยสงครามชั่วคราวทั้งสองแห่ง พร้อมเข้าตรึงกำลังในพื้นที่แนวปะทะตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อย่างเข็มงวดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย

logoline