svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชื่นชม จนท.ช่วยทำคลอด "หญิงกะเหรี่ยง" ลี้ภัยจากเมียนมาได้ลูกชาย

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โล่งอก! เจ้าหน้าที่ช่วยผู้ลี้ภัยหญิงชาวกะเหรี่ยง คลอดลูกชายในพื้นที่ควบคุมผู้ลี้ภัยชั่วคราว ท่ามกลางเสียงยินดีจากผู้ลี้ภัยอีกเกือบ 2 พันคน

เมื่อเวลา 19.45 น.วานนี้ (20 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตากว่า ระหว่างที่นายอุดม คำอ่อน กำนันตำบลแม่ตาว กำลังจะรับประทานอาหาร ได้ยินเสียงผู้ลี้ภัยหญิงคนหนึ่ง ร้องดังลั่นในสนามหญ้าโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราวจากฝั่งเมียนมา

 

เมื่อนายอุดม ลุกขึ้นไปดู จึงทราบว่าหญิงชาวกะเหรี่ยงปวดท้องใกล้คลอด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลแม่ตาว ต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายแยกออกมาอีกจุดหนึ่ง ก่อนทำคลอดจนแล้วเสร็จ

ชื่นชม จนท.ช่วยทำคลอด "หญิงลี้ภัย" ได้ลูกชายปลอดภัย

เบื้องต้นแม่ปลอดภัย ได้ลูกออกมาเป็นทารกเพศชาย หลังจากคลอดลูกออกมา ทารกร้องเสียงดังลั่น สร้างความดีอกดีใจให้กับผู้ลี้ภัยเกือบ 2,000 คน พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ช่วยกันทำคลอดให้หญิงผู้ลี้ภัยคนนี้ออกมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คลอดลูกแล้วเสร็จ นางมะเอ (นามสมมุติ) มีปัญหารกไม่ออกมา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำเธอส่งโรงพยาบาลแม่สอด อย่างไรก็ดีผู้ลี้ภัยบางคนบอกว่า น่าจะตั้งชื่อทารกคนนี้เป็นชื่อ ด.ช.เรฟูจี เพราะคลอดในพื้นที่อพยพ เพื่อลี้ภัยสงครามชั่วคราว และยังคลอดในต่างประเทศ หรือประเทศไทยด้วย ควรให้มีชื่อเป็นภาษาไทยด้วย คือ ด.ช.ลี้ภัย

ชื่นชม จนท.ช่วยทำคลอด "หญิงลี้ภัย" ได้ลูกชายปลอดภัย

ผู้สื่อข่าว : สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

logoline