svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่งัดกฎหมาย ขู่ร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่ 200 นาย ลงพื้นที่ร้านอาหาร ขู่หากฝ่าฝืนจะออกมาตรการเข้มไม่ให้ประกอบกิจการ ด้านสสจ.ระบุสถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ ขณะที่ ผบช.ภ.5 เผยหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะบังคับใช้กฎหมาย

21 ธันวาคม 2564 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ บก.สส.ภ.5, มณฑลทหารบกที่ 33, เทศบาลนครเชียงใหม่, ปกครอง อ.เมืองเชียงใหม่, สาธารณสุข จว.เชียงใหม่, บก.ตม.5, กก.4 บก.ทท., กอ.รมน.จ.เชียงใหม่ จำนวนประมาณ 200 นาย บูรณาการร่วมกันออกตรวจสถานประกอบการ ร้านอาหารที่เปิดให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยต้องเป็นร้านที่ผ่านการประเมิน Covid Free Setting แล้ว จากการลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารในพื้นที่ ไม่พบการกระทำความผิด ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

เชียงใหม่งัดกฎหมาย ขู่ร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด

 

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการอนุญาตให้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลในร้านอาหารได้มาตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2564 พบว่า มีหลายร้านไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจส่งผลเสียหายทำให้เกิดการระบาดรุนแรงในจังหวัดเชียงใหม่ได้อีกครั้ง และทำให้ต้องออกมาตรการเข้มงวดในการควบคุม ซึ่งจะส่งผลให้ร้านอาหารต่างๆ ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

 

“ขอให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะในพื้นที่นำร่อง 5 อำเภอ ที่ได้รับการผ่อนปรนให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าไปเฉลิมฉลองตามร้านอาหารเป็นจำนวนมาก  ”

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ตามนโยบายระดับประเทศที่ต้องการให้มีการขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว จึงต้องมีการสร้างความตระหนักถึงมาตรการ D-M-H-T-T-A ที่เป็นมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุข ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

โดยเฉพาะสถานประกอบการร้านอาหาร ซึ่งในส่วนของมาตรการที่จะดำเนินการนั้น จะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ในการลงพื้นที่เน้นการประชาสัมพันธ์เป็นหลัก เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เว้นแต่หากมีการฝ่าฝืนหรือมีเจตนาที่จะกระทำผิดกฎหมาย หรือมีลักษณะที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายตามระเบียบต่อไป

 

เชียงใหม่งัดกฎหมาย ขู่ร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด

ขณะที่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าดีขึ้นตามลำดับ ตอนนี้มีผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับ 2 หลัก

 

อย่างไรก็ตามจะต้องไม่มีการระบาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีก ซึ่งตอนนี้ด้วยมาตรการในระดับประเทศ ที่อยากให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศควบคู่ไปกับการควบคุมป้องกันโรค จึงมีมาตรการที่สำคัญในเรื่องของ Covid Free Setting สำหรับร้านค้าหรือร้านประกอบการ ที่จำเป็นจะต้องมีเรื่องของการจัดโครงสร้างต่างๆ ให้เอื้อต่อการป้องกันโรค โดยบุคลากรที่ให้บริการ ต้องฉีดวัคซีนครบทุกคน และต้องดำเนินการตรวจ ATK เป็นระยะ ส่วนผู้เข้ารับบริการในสถานประกอบการ ก็จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนหรือ ถ้าไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็จะต้องมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าพื้นที่

 

เชียงใหม่งัดกฎหมาย ขู่ร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด

logoline