svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกสมาคมร้านอาหารฯเชียงใหม่ ถกร้านอาหารที่ได้รับอนุญาตขายแอลกอฮอล์ละเลย Covid Free Setting เตือนหากไม่ให้ความร่วมมือสั่งปิดทั้งเมือง ขณะที่นายกสมาคมฯเผยได้รับร้องเรียนมีผู้ประกอบการแหกกฎเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ซ้ำ

สถานการณ์โควิดวันนี้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เชิญผู้ประกอบการ ร้านอาหาร นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ประชุมเพื่อซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ในร้านอาหาร ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ ได้มีการผ่อนปรนให้สามารถดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ในพื้นที่ 5 อำเภอนำร่องด้านการท่องเที่ยว

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

พร้อมกันนี้  ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ในเรื่องความเข้มงวดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการ “ Covid Free Setting ” อย่างเคร่งครัด หลังมีภาพเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ที่เป็นภาพของกลุ่มนักดื่มยืนรวมกลุ่มหน้าร้านอาหารในย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 หลังร้านปิด ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เท่าที่ผ่านมาหลังจากจังหวัดเชียงใหม่โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ผ่อนผันให้ร้านอาหารสามารถขาย และให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ในพื้นที่ 5 อำเภอนำร่องด้านการท่องเที่ยว แต่ยังมีร้านส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้ให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ Covid Free Setting ซึ่งผู้ประกอบการเข้าไปประเมินด้วยตนเอง แต่ไม่ปฏิบัติตามที่ได้ประเมินไว้

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

ประเด็นนี้อยากฝากตัวแทนผู้ประกอบการในย่านนิมมานเหมินทร์ นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ช่วยกันบอกต่อผู้ประกอบการร้านอาหารทุกคน ขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน Covid Free Setting ตามที่ทุกคนประเมินตัวเองไว้อย่างเคร่งครัด หากปฏิบัติไม่ได้อาจต้องปิดทั้งหมด เพราะจะไปปิดเพียงร้านใดร้านหนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ยากต่อการปฏิบัติ ต้องปิดทั้งหมด หากปฏิบัติกันไม่ได้ ตรงนี้ต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากไม่รับผิดชอบทุกอย่างไปด้วยกันไม่ได้

 

พร้อมได้ได้สั่งการให้เชิญผู้ประกอบการที่มีประเด็นเป็นข่าว โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารย่านนิมมาน ให้มาประชุมเพื่อซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่แต่ละคนได้ประเมินตนเองไว้ในระบบ Covid Free Setting ซึ่งรายชื่อร้านที่เป็นประเด็นทางหน่วยงานที่รับผิดชอบมีชื่อแล้วทุกร้าน นอกจากนี้ร้านที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่มีการแอบขายเช่น ร้านกาแฟแต่แอบขาย หรือร้านอาหารที่ไม่มีใบอนุญาตแอลกอฮอล์ จะมีมาตรการจัดการต่อไป

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

ด้านนายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมนายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ให้ความอนุเคราะห์ให้ 5 อำเภอนำร่องด้านการท่องเที่ยว ให้จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ และปิดในเวลา 23.00 น. สิ่งที่เรามีคำมั่นสัญญาคือ Covid Free Setting ทางคณะกรรมการสมาคม เดินเข้าออกศาลากลางนับครั้งไม่ถ้วน ยื่นหนังสือหลายฉบับเพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถเพิ่มปริมาณลูกค้าได้มากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไฮซีซั่น ที่สุดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64 จังหวัดเชียงใหม่โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ก็อนุมัติให้พื้นที่ 5 อำเภอนำร่องด้านท่องเที่ยวสามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

 

สิ่งที่เกิดขึ้นมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นภาพที่เสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภาพใหญ่ซึ่งอยู่ที่ย่านนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 ซึ่งร้าไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้ เรื่องของ Covid Free Setting ที่ให้ประเมินตัวเอง ที่จะทำทุกอย่างที่เป็นเรื่องของระบบป้องกันตามาตรการ แต่ไม่สามารถทำตามได้ แม้แต่การคัดกรองคนที่จะเข้าไปใช้บริการ ซึ่งต้องมีวัคซีนครบ 2 โดส หลายร้านทำถึงขนาดที่ว่าลูกค้าเข้าร้าน 6 คน มีอยู่ 1 คนไม่ได้ฉีดวัคซีน ร้านก็ปฏิเสธทำให้ลูกค้าอีก 5 คนต้องกลับ ร้านต้องยอมทำ  เพราะไม่อยากเป็นแกะดำในวงการร้านอาหาร ขณะเดียวกันพวกแกะดำเยอะมาก นอกจากไม่ปฏิบัติ ยังทำตัวเห็นแก่ได้ หลายร้านรับลูกค้าได้เพียง 50 คน แต่รับเข้าร้านกว่า 100 - 200 คน

 

หากจำปีที่ผ่านมาได้ ในช่วงปลายปีที่แล้วผู้ประกอบการมีความสุขมาก ขายดีเกือบทุกร้าน นักท่องเที่ยวมามากที่สุดคือวันที่ 31 ธ.ค. 63 เรียกว่าร้านแตกเลย โดยเฉพาะสถานบันเทิงย่านนิมมาน ที่ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ หลังจากนั้นมีการล็อคดาวน์ มาถึงปีนี้พี่น้องผู้ประกอบการจะกลับไปเป็นอย่างนั้นกันอีกหรือไม่ ต้องขอวิงวอนว่าขอให้เห็นใจร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่ผ่อนคลายนี้ซึ่งมีกว่า 5,000 ร้าน ทุกร้านต้องช่วยกันรวมถึงแกะดำที่ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ต้องช่วยกันอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ต้องโดนล็อคดาวน์อีกครั้ง แต่ถ้าไม่ช่วยกันเมื่อถึงเวลาถูกล็อคดาวน์ ไม่ต้องไปโทษใคร ต้องโทษกันเอง ถึงวันนี้ต้องช่วยกันโดยเฉพาะพวกแกะดำซึ่งมีคนส่งเรื่องมาให้สมาคมเยอะมาก ตรงนี้จะส่งต่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกร้าน ต้องช่วยกัน

เชียงใหม่ขู่สั่งปิด"บาร์ซ่อนแอบ"หวั่นคลัสเตอร์ระบาดซ้ำ

ภาพ/ข่าว : ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline