svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"สั่งปรับแผนรับมือ"โอมิครอน"ยกเลิก Test and Go

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" สั่งปรับมาตรการรับมือ "โอมิครอน" ใหม่ หลังเจอระบาดในไทย เตรียมฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go กำชับ สสจ.เข้ม โดยเฉพาะงานช้างสุรินทร์

20 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีประเทศไทยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ในระบบคัดกรองเพิ่มสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมควบคุมโรค ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

 

ทั้งนี้ โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox และต้องยกเลิกระบบ Test and Go ซึ่งจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา และขอย้ำว่า ต้องรีบตัดสินใจ นักเดินทางที่เข้ามาต้องมากักตัวก่อน ระหว่างนั้นจะต้องตรวจ RT- PCR ตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อพบว่าปลอดเชื้อแน่นอน จึงจะเดินทางต่อได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในไทย 63 ราย และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้ออีก 62 ราย ติดมาจากต่างประเทศ อีก 1 ราย โดยติดมาจากสามีที่เป็นนักบิน ซึ่งอยู่ในระบบควบคุมโรคแล้วทุกคน

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ข้างต้น กระทบกับการคลายล็อกแน่นอน การตัดสินใจต้องละเอียดรอบคอบขึ้น โดยจะให้แต่ละจังหวัด ไปจนถึง กทม. ที่มีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน ทำงานร่วมกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พิจารณาตามเห็นสมควร

 

 

ส่วนงานช้างที่สุรินทร์ ทางกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปที่ สสจ.ว่า ไม่ปลอดภัย ซึ่งทางนายแพทย์ สสจ.ที่เป็นเลขาธิการ ในคณะกรรมการโรคติดต่อ ก็ขอให้ยกเลิกทันที

 

สำหรับวัคซีนยังมีความสำคัญมาก ตอนนี้ปรับให้รับวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้น ผู้ที่รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน ขอให้เร่งประสานรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้ทันที

logoline