svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมช." จ่อชง "ศบค." ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิดโอมิครอน

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช. จ่อชงข้อเสนอ "สธ." ต่อ ศปก.ศบค. คุมเข้มมาตรการเข้าประเทศ เพื่อป้องกันโควิดโอมิครอน เผยห้ามเปิดสถานบันเทิง ยกเว้น ร้านอาหาร ย้ำจับตาผู้แสวงบุญจากซาอุฯ

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ทางด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึง มาตราการในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ว่า มาตราการในช่วงปีใหม่ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่การรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และมีกิจกรรมการเคาท์ดาวน์ ซึ่งทางศบค.และ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรทว.กลาโหม มีความเป็นห่วงและมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนว่า หากมีการรวมตัวกันเกินกว่า 1,000 คน แล้วจะมีมาตรการอะไรบ้าง หรือต่ำกว่า1,000 คน จะมีมาตรการอะไรบ้าง 

"สมช." จ่อชง "ศบค." ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิดโอมิครอน

 

แต่มาตรการที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นสูงสุด รวมไปถึงการรักษาระยะห่างและตรวจการรับวัคซีนว่าครบ2 เข็มหรือไม่ และการตรวจATK ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขไปแล้วว่า ให้ใช้มาตรการเชิงรุกและนำ ATK มาเป็นเครื่องมือเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ส่วนกรณีการเดินทางกลับภูมิลำเนาจะต้องตรวจหาเชื้อก่อนหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้กำหนดความเข้มข้นของมาตรการ ในส่วนข้อจำกัด เรื่องความแออัด ระหว่างการเดินทางของรถโดยสารสาธาณะ ทางกระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการออกไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นที่ยอมรับของศบค. แต่หากสถานการณ์แย่ไปกว่านี้ก็จะต้องออกมาตรการเพิ่มเติม 

 

"สมช." จ่อชง "ศบค." ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิดโอมิครอน

ขณะที่การเตรียมเปิดสถานบันเทิงเพื่อจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศการปีใหม่พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ตนขอยืนยันว่าสถานบันเทิงยังไม่อนุญาตให้เปิด ที่อนุญาตให้เปิดในปัจจุบันเป็นสถานบริการที่จดทะเบียนประกอบการจำหน่ายอาหาร ซึ่งมีการอนุญาตให้แสดงดนตรีในจำนวนที่จำกัด เพียงแต่ช่วงปีใหม่เฉพาะคืนวันที่ 31 ธ.ค.64 อนุญาตให้จำหน่ายสุราได้ถึงเวลา 01.00 น. ของวันใหม่ และข้อมูลทุกจังหวัดก็พยายามผ่อนคลายมาตรการให้กับประชาชนให้ได้ฉลองในช่วงปีใหม่ ซึ่งจากที่ดูมาตรการส่วนใหญ่มีการอนุญาตให้จำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลาร้านปิด แต่ที่เหลือเป็นไปตามมาตการ ส่วนการจัดงานคอรเสิร์ตหากพบว่ามีปัญหาทางจังหวัดจะต้องมีมาตรการเข้มมากขึ้น หากไม่เป็นไปตามที่กำหนดก็ต้องมีการยกเลิก

 

ด้านผู้ติดเชื้อโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอนที่พบจำนวนมากขึ้นหลังจากการเดินทางไปแสวงบุญที่นครเมกะ พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า นายกฯ ได้สั่งการให้จับตามาเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว แต่ใน 2 วันที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ตนจะนำข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุขมาพิจารณาในที่ประชุมศปก.ศบค. (ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการให้ข่าวว่าจะมีการเสนอยกเลิก Test and Go) ซึ่งจะเป็นมาตรการที่เข้มข้นขึ้นอย่างแน่นอน 

 

"สมช." จ่อชง "ศบค." ยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิดโอมิครอน

ทั้งเรื่องการเดินทางเข้าและออกประเทศที่มีความเสี่ยงมาก เช่น การกำหนดประเทศ ขั้นตอนการตรวจเชื้อต้องมีความละเอียดรอบคอบและเคร่งครัดมากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการพิจาณาใน 3 แนวทาง คือ พิจารณาประเทศที่มีความเสี่ยงมากโดยหากพบว่าเปอร์เซนต์การติดเชื้อและการควบคุมที่อาจก่ออันตรายต่อประชาชนของประเทศไทยอาจจะต้องยกเลิกทั้งหมดก็ได้ พร้อมกับระบุว่า ขณะนี้กำลังพิจาณาประเทผสที่มีการแพร่ระบาดของโอมิครอนจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ประเทศอังกฤษ แต่มีอีกหลายประเทศที่ค่อนข้างอันตรายจึงต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น 

 

ขณะที่สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังมีการประทะทำให้เกิดการทะลักเข้าเมืองจำนวนมาก พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า สถานการณ์ใรพื้นที่ยังมีการสู้รบที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง  และมีผู้ที่หลบหนีการสู้รบเข้าประเทศจำนวนหลักพัน เท่าที่ได้รับรายงานประมาณ 2 พันเศษ แต่ก็มีบางพื้นที่สามารถส่งกลับไปได้บ้างแล้ว หากพื้นที่ใดมีความพร้อมก็จะส่งกลับไปยังพื้นที่ปลอดภัย ส่วนพื้นที่มีปัญหาก็รับมาตามหน้าที่เนื่องจากมีระบบการดูแลอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมการมาเป็นเดือนแล้ว และช่วงนี้ก็มีการสู้รบมีรุนแรงอยู่เป็นประจำ ซึ่งผู้ที่ลี้ภัยเข้าประเทศจะค้องผ่านการคัดกรองของกองทัพเข้าไปควบคุม 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีผู้ลี้ภัยส่วนหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 และได้เข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการดูแลชีวิตประจำวันก็มีการจัดที่พัก ดูแลอาหารและความเป็นอยู่ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันกองทัพได้ดูแลเป็นที่เรียบร้อยทางจังหวัดก็ระดมไปดูแล โดยพลเอกสุพจน์ ได้ย้ำในช่วงท้ายว่า หากสถานการณ์เข้าสู่ปกติจะต้องมีการผลักดันผู้ลี้ภัยกลับเมือง

logoline