svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเทนนิสสาวจีนพลิก บอกไม่ได้กล่าวหารองนายกฯล่วงละเมิดทางเพศ

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผิง ไซว่ นักเทนนิสสาวจีนออกมาแก้ข่าวเรื่องที่ก่อนหน้านี้เธอออกมากล่าวหารองนายกรัฐมนตรีจีนว่าล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ โดยแจงว่าเป็นการเข้าใจผิดของชาวโซเชียล เพราะจริง ๆ แล้วเธอไม่ได้กล่าวหาใคร

เผิง ไซว่ นักเทนนิสสาวชื่อดังชาวจีน ซึ่งสวัสดิภาพของเธอสร้างความกังวลให้กับนานาประเทศ นับตั้งแต่ที่เธอโพสต์ข้อกล่าวหาเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเธอจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่เคยมีต่ออดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน

 

ในวิดีโอชุดใหม่ที่ปรากฏออกมาเมื่อวันอาทิตย์ ( 19 ธันวาคม ) เผิงปฏิเสธว่าไม่ได้กล่าวหาใครเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ และอ้างว่าโพสต์ข้อความยาว ๆ ที่เธอโพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กเว่ยป๋อในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถูกลบออกในเวลาต่อมาว่า เป็นการเข้าใจผิด

 

วิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์โดยสื่อสิงคโปร์ เหลียนเหอ จ้าวเป่า หลังจากที่มีการแชร์ภาพเผิงกับตำนานวงการบาสเก็ตบอล หยา หมิง ที่งานในเซี่ยงไฮ้

นักเทนนิสสาวจีนพลิก บอกไม่ได้กล่าวหารองนายกฯล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

เผิง บอกในคลิปล่าสุด “อย่างแรก ฉันต้องขอเน้นย้ำจุดหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ ฉันไม่เคยพูดหรือเขียนว่ามีใครล่วงละเมิดทางเพศฉันมาก่อน ฉันต้องขอเน้นย้ำประเด็นนี้ให้ชัดเจน” 

 

เธอเสริมว่าโพสต์ของเธอบนเว่ยป๋อเป็น “เรื่องส่วนตัว” ซึ่ง “ผู้คนมีความเข้าใจผิดมากมาย” เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

เผิง วัย 35 ปี อ้างว่าเธอพักอยู่ที่บ้านของเธอในกรุงปักกิ่งโดยไม่มีการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด นับตั้งแต่ที่มีความกังวลในทั่วโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยของเธอได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูด และบอกว่าเธอได้เขียนจดหมายถึงสตีฟ ไซมอน ผู้อำนวยการสมาคมเทนนิสหญิงหรือ WTA เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อปฏิเสธเรื่องที่บอกว่าเธอกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่ออดีตรองนายกรัฐมนตรีจาง เกาลี่ วัย 75 ปี แม้ว่าจะไม่ได้มีการกล่าวถึงเขาในวิดีโอชุดใหม่ของเธอ

นักเทนนิสสาวจีนพลิก บอกไม่ได้กล่าวหารองนายกฯล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

เจ้าของแชมป์ประเภทคู่รายการวิมเบิลดันและเฟรนช์โอเพ่นยืนยันว่าการแปลจดหมายถึงไซม่อนเป็นภาษาอังกฤษโดยสื่อของรัฐของจีนนั้นมีความถูกต้อง

 

WTA ได้ยกเลิกการแข่งขันในจีน เพื่อตอบสนองต่อความโกรธเกรี้ยวของฝ่ายต่าง ๆ ต่อกรณีนี้ ในขณะที่ไซม่อนบอกว่าเขา "มีช่วงเวลาที่ยากลำบากที่จะเชื่อ " ว่าเผิงได้เขียนอีเมลหรือสิ่งที่มาจากเธอจริง ๆ

 

การปฏิเสธของเผิงเกิดขึ้นในขณะที่เมืองหลวงของจีนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ ท่ามกลางการคว่ำบาตรทางการทูตของสหรัฐฯ

 

ในขณะที่ทั่วโลกเชื่อว่าเผิงต้องถูกบังคับให้หลบหน้า หลังจากไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์นับตั้งแต่ที่เธอออกมาโพสต์ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้จัดวิดีโอคอลกับเธอ ทำให้องค์กรของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย และกล่าวหาว่ามีความสนิทสนมกับรัฐบาลจีน
นักเทนนิสสาวจีนพลิก บอกไม่ได้กล่าวหารองนายกฯล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

logoline