svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐล้มเหลว 3 รอบซ้อน ทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐยังไม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวูธความเร็วไฮเปอร์โซนิกยิงจากเครื่องบิน แบบ ARRW รุ่น AGM-183A หลังจากที่ทดสอบมา 3 ครั้ง ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าทั้ง 3 ครั้ง

กองทัพสหรัฐฯ ล้มเหลวในการทดสอบขีปนาวุธที่มีความเร็วระดับไฮเปอร์โซนิกรุ่นต้นแบบ เมื่ออาวุธดังกล่าวไม่ยอมแยกตัวออกจากเครื่องบินที่บรรทุกมัน

 

ครั้งนี้เป็นความล้มเหลวครั้งที่ 3 ติดต่อกันสำหรับโครงการอาวุธไฮเปอร์โซนิกของสหรัฐ ที่มีชื่อว่า ARRW

 

ความพยายามที่ไม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธต้นแบบใหม่นี้ เป็นการทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐเมื่อวันพุธ แต่ปรากฏว่าขีปนาวุธไม่สามารถบินออกจากเครื่องบินที่บรรทุกมันได้ด้วยเหตุผลที่ไม่ระบุในรายละเอียด แต่เครื่องบินและขีปนาวุธ ก็สามารถกลับสู่พื้นดินได้อย่างปลอดภัย

สหรัฐล้มเหลว 3 รอบซ้อน ทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก

 

 

พลเรืออากาศจัตวา ฮีธ คอลลินส์ บอกกับนิตยสาร The War Zone ในแถลงการณ์ว่า " เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 กองทัพอากาศได้พยายามทำการบินทดสอบบูสเตอร์ของอาวุธตอบโต้เร็วยิงทางอากาศ หรือ ARRW รุ่น  AGM-183A จากเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-52 Stratofortress "

 

ARRW เป็นหนึ่งในโครงการของสหรัฐฯ ในการพัฒนาอาวุธที่มีความเร็วระดับไฮเปอร์โซนิก กระทรวงกลาโหมหวังว่ามันจะสามารถเอาชนะคู่แข่งจาก รัสเซียและจีนได้ในการแข่งขัน

 

เป้าหมายที่ระบุไว้ของโครงการคือการบรรลุขีดความสามารถในการปฏิบัติงานเบื้องต้นด้วยขีปนาวุธในเดือนกันยายน 2565 แต่ปัญหาในกระบวนการทดสอบอาจผลักดันให้วัตถุประสงค์ดังกล่าวต้องเลื่อนออกไป

สหรัฐล้มเหลว 3 รอบซ้อน ทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก

 

 

การทดสอบขีปนาวุธ AGM-183A ที่ไม่ประสบความสำเร็จครั้งใหม่นี้เป็นความล้มเหลวครั้งที่ 3 สำหรับโครงการอาวุธที่มีความเร็วระดับไฮเปอร์โซนิกของสหรัฐฯ ในปีนี้ การทดสอบก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง ซึ่งดำเนินการในเดือนเมษายนและกรกฎาคมก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน 

 

การทดสอบในเดือนเมษายนดูเหมือนจะคล้ายกับความล้มเหลวครั้งล่าสุด เมื่อขีปนาวุธไม่สามารถแยกออกจากเครื่องบินบรรทุกได้ ในระหว่างการทดสอบครั้งที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม ขีปนาวุธแยกตัวออกจากเครื่องบิน แต่เครื่องยนต์ของมันก็ไม่สามารถจุดระเบิดได้ ทำให้มันร่วงลงมาอย่างอิสระ 

 

ความล้มเหลวดังกล่าวได้รับการอธิบายว่าเป็น 'ความสำเร็จบางส่วน' โดยกองทัพสหรัฐในช่วงนั้น เนื่องจากว่าทีมทดสอบสามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการยิงขีปนาวุธได้ 

 

จากข้อมูลของ Popular Mechanics กองทัพอากาศสหรัฐพิจารณาใช้ฝูงบินเครื่องบิน B-1B  ที่เหลืออยู่เป็นฐานยิงของ AGM-183 

สหรัฐล้มเหลว 3 รอบซ้อน ทดสอบอาวุธไฮเปอร์โซนิก

logoline