svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียฝั่งตะวันตกเจอน้ำท่วมใหญ่ หลังฝนตกหนักหลายวัน

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วันทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในรัฐสลังงอร์ และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในบ้านเรือนและยานพาหนะที่ถูกน้ำท่วม

รัฐสลังงอร์ของมาเลเซียประสบกับปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งเป็นผลกระทบจากฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งทำให้ผู้คนมากกว่า 21,000  คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง เพื่อมาหาความปลอดภัยบนพื้นที่ซึ่งสูงกว่าและแห้งกว่า

 

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย บอกในการแถลงข่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า มีเจ้าหน้าที่กว่า 66,000 คนจากตำรวจ กองทัพบก และหน่วยดับเพลิง เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้คนที่มีรายงานว่าติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมและพาพวกเขาไปยังศูนย์พักพิง

 

มีเพียงหลังคาเท่านั้นที่สามารถมองเห็นได้ท่ามกลางน้ำโคลนที่ท่วมในบางส่วนของรัฐสลังงอร์ 

มาเลเซียฝั่งตะวันตกเจอน้ำท่วมใหญ่ หลังฝนตกหนักหลายวัน

 

 

ในวิดีโอที่ถ่ายโดยโมฮัมหมัด ชาห์รูล อัซมีร์ เซลามัต  ชาวเมืองคนหนึ่งบอกว่าละแวกบ้านของเขาไม่ถูกน้ำท่วม เพราะเป็นที่ดอน แต่ตอนนี้พวกเขาก็ถูกทอดทิ้ง เนื่องจากเส้นทางถนนถูกตัดขาดจากน้ำที่ท่วม

 

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซียบอกในการแถลงข่าวล่าสุดว่า ความพยายามในการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไปสำหรับผู้ที่ติดอยู่ในยานพาหนะและนอกบ้าน ขณะที่ผู้ที่ติดอยู่ที่บ้าน ที่มีการรายงานเมื่อวันเสาร์ ได้รับการช่วยหลือแล้ว 

มาเลเซียฝั่งตะวันตกเจอน้ำท่วมใหญ่ หลังฝนตกหนักหลายวัน

 

 

เจ้าหน้าที่ที่ท่าเรือ " แคลง "  ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ บอกว่า การดำเนินงานด้านการเดินเรือได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากอุทกภัย ขณะที่ทางหลวงและถนนหลายสิบสาย ก็ถูกปิดเช่นกัน ยานพาหนะมากมายต้องติดอยู่ท่ามกลางน้ำที่ท่วม

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าฝนตกหนักในรัฐสลังงอร์ และกัวลาลัมเปอร์ รวมถึงหลายรัฐจะดำเนินต่อไปจนถึงวันอาทิตย์ (19 ธันวาคม )

 

น้ำท่วมในมาเลเซียเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูมรสุมประจำปี ซึ่งอยู่ระหว่างเดือนตุลาคมถึงมีนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ แต่ฝนที่ตกลงมาในช่วงเช้าของวันศุกร์ (17 ธันวาคม) และต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์นั้นรุนแรงที่สุดในรัฐสลังงอร์ ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มั่งคั่งที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของมาเลเซีย โดยพื้นที่ของรัฐนี้ ล้อมรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์

มาเลเซียฝั่งตะวันตกเจอน้ำท่วมใหญ่ หลังฝนตกหนักหลายวัน

 


 

logoline