svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษก โต้สภาฯล่ม ไม่เกี่ยวเอกภาพรัฐบาล โทษ"ฝ่ายค้าน"จ้องเล่นเกม

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาล โต้ ฝ่ายค้าน จ้องแต่จะเล่นเกมการเมือง โทษรัฐบาลทำ"สภาฯล่ม" ทั้งที่ การประชุมสภาฯเป็นความรับผิดชอบ ทั้ง 2 ฝ่าย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง  กรณีที่  หัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า เหตุสภาฯ ล่มล่าสุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับเอกภาพของรัฐบาล และการจากเหตุที่จะมีการเลือกตั้ง เช่น การเลือกตั้งซ่อม หรือการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.  ว่า   เรื่ององค์ประชุมควรถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่าย เพราะ ส.ส.เสมือนตัวแทนประชาชน แม้ว่าการขอตรวจสอบองค์ประชุม หรือ  การไม่แสดงตนจะเป็นสิทธิของฝ่ายค้านก็ตาม 

โฆษก โต้สภาฯล่ม ไม่เกี่ยวเอกภาพรัฐบาล โทษ"ฝ่ายค้าน"จ้องเล่นเกม

"น่าสังเกตว่า ที่ผ่านมาหากฝ่ายค้านขอตรวจสอบองค์ประชุม หรือไม่แสดงตน เป็นการทำเพื่อตอบโต้รัฐบาล แต่เหตุสภาฯ ล่มล่าสุดนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว  ซึ่ง  มี ส.ส.เกือบทุกพรรคร่วมกันเสนอญัตติ ดังนั้น จึงควรเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล   ที่ร่วมกันเป็นกรรมาธิการ ไม่ควรจะโยน ว่า  เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล" นายธนกร กล่าว 

 

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน  ระบุว่า การประชุมสภาฯ ล่มบ่อยครั้ง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีความรับผิดชอบต่องานสภาฯ และนายกฯ ควรมาตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง เหมือนกับสมัยที่  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ นั้น โฆษกรัฐบาล สวนกลับ ว่า ถ้ามาสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ตามสคริปที่ทีมงานเขียนให้ อ่านถูกบ้างผิดบ้าง แต่ไม่รู้ถึงปัญหาและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แบบนั้นคงจะไม่ได้ประโยชน์อะไร   สู้เอาเวลาไปลงมือแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างจริงจังยังจะดีเสียกว่า

“เชื่อว่าจากนี้ไป วิปรัฐบาล  คงจะมีการหารือกับวิปฝ่ายค้านถึงแนวทางการทำหน้าที่ว่า อย่ามองอะไรเป็นเกมการเมืองไปหมด ซึ่งการพิจารณาญัตติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วนั้น ควรเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ร่วมกันเป็นกรรมาธิการ ไม่ควรจะโยนว่าเป็นกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เหตุสภาฯ ล่มที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวกับเอกภาพของรัฐบาล แต่เป็นเพราะฝ่ายค้านจ้องแต่จะเล่นเกมการเมืองไปเสียหมดมากกว่า” นายธนกร กล่าว

logoline