svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย แนะ ทำความสะอาดกระป๋องกระเช้าปีใหม่ก่อนเปิด ลดเสี่ยงโควิด

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย แนะประชาชนที่ได้รับกระเช้าปีใหม่ที่ภายในบรรจุเป็นเครื่องกระป๋องประเภทต่างๆ ให้ทำความสะอาดกระป๋องเพิ่มความมั่นใจก่อนเปิด ลดเสี่ยงสัมผัสบริเวณพื้นผิว ย้ำ เลือกเครื่องกระป๋องที่สภาพดี ไม่บุบ ไม่เป็นสนิม และให้สังเกต วัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุด้วย

19 ธันวาคม 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนมักจะมอบกระเช้าเพื่อเป็นของขวัญให้แก่กัน ซึ่งกระเช้าประเภทเครื่องกระป๋องจะได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน มีความหลากหลายเหมาะกับทุกเพศทุกกลุ่ม

 

แต่ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เครื่องกระป๋องที่บรรจุในกระเช้าควรทำความสะอาดกระป๋องและหีบห่อ ก่อนเปิดบริโภค เพิ่มความมั่นใจ ลดเสี่ยงการสัมผัสปนเปื้อนบริเวณพื้นผิว และให้ล้างมือหลังจากสัมผัสทันที เพราะในขั้นตอนการนำกระป๋องมาบรรจุในกระเช้า ก็อาจจะมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อไวรัสที่เกิดจากการสัมผัส ของพนักงานได้

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย

นอกจากนี้ การเลือกซื้อเครื่องกระป๋องที่มีคุณภาพนั้น ควรเลือกซื้อกระป๋องที่อยู่ในสภาพดี ไม่บุบ โดยเฉพาะตะเข็บหรือรอยต่อของกระป๋องต้องเรียบ ฝาหรือก้นกระป๋องแบนเรียบ ส่วนขอบกระป๋องจะต้อง ไม่มีรอยรั่วซึม ไม่เป็นสนิม ไม่โป่งนูน เนื่องจากมีแรงดันของก๊าซที่เกิดจากการเน่าเสียของอาหารภายในกระป๋อง และให้ดูฉลากสินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองและมีเลขสารบบอาหารหรือตัวเลขหลังเครื่องหมาย อย. ที่สำคัญคือ ควรเลือกซื้ออาหารกระป๋องที่ผลิตใหม่ โดยสังเกต วัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุ และควรนำเครื่องกระป๋องประเภทเนื้อสัตว์มาอุ่นให้ร้อนก่อนบริโภค

 

กรมอนามัย แนะ ทำความสะอาดกระป๋องกระเช้าปีใหม่ก่อนเปิด ลดเสี่ยงโควิด

อธิบดีกรมอนามัย ยังกล่าวอีกว่า การซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่มีคุณภาพ อาจเสี่ยงได้รับอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่มที่อยู่ในอาหารกระป๋อง เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อต่างๆ เป็นอัมพาต สายตาพร่ามัว ซึม ง่วง กลืนอาหารไม่สะดวก ลิ้นและคออักเสบ กล้ามเนื้อต้นคออ่อนแรง ซึ่งอาการจะแสดงให้เห็นภายใน 2 - 36 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลว ดังนั้น หากพบมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน 

 

กรมอนามัย แนะ ทำความสะอาดกระป๋องกระเช้าปีใหม่ก่อนเปิด ลดเสี่ยงโควิด

logoline