svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โอมิครอน" ยังระบาด หมอธีระ ย้ำ ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธีระ" เผย จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.95 ของทั้งโลก ในขณะที่ ในขณะที่ไทยเองต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เพราะหากประมาทเปรียบเหมือนเล่นรัสเซียนรูเล็ต

19 ธันวาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thira Woratanarat" ระบุ ไม่มีทางที่จะเกิด COVID Free Area ได้ในสถานการณ์ระบาดที่ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และกำลังมีภัยคุกคามใหม่อย่าง Omicron เข้ามาเยือนเช่นนี้ 

"โอมิครอน" ยังระบาด หมอธีระ ย้ำ ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

"หมอธีระ" ยังกล่าวอีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.95 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.99 ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 65.99 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 61.62 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

สำหรับประเทศไทยเรา ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ไม่มีทางที่จะเกิด COVID Free Area ได้ในสถานการณ์ระบาดที่ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  และกำลังมีภัยคุกคามใหม่อย่าง Omicron เข้ามาเยือนเช่นนี้ ต่อให้จะจัดให้เรียกพื้นที่นั้นๆ อย่างไร หากไม่ป้องกันตัว ถอดหน้ากาก คลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ก็จะเปรียบเหมือนเล่น Russian Roulette ขึ้นอยู่กับว่าจะแจ็คพอตที่ใครและเมื่อใด

"โอมิครอน" ยังระบาด หมอธีระ ย้ำ ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

นโยบายและมาตรการที่ ศบค.ควรพิจารณา คือ การทำให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงภัยคุกคามที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ และจำเป็นจะต้องตั้งการ์ดให้สูง ไม่ลดการ์ดลง หลายเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา จนถึงล่าสุดคือการจัดงานคอนเสิร์ตในต่างจังหวัดที่มีภาพคนจำนวนมากอยู่กันหนาแน่นใกล้ชิด ย่อมเป็นสัญญาณอันตราย หากมีการติดเชื้อ แพร่เชื้อ ก็จะกลายเป็น superspreading event ที่ใหญ่และกระจายไปมากในเวลาอันสั้น 

หมอธีระ ยังย้ำว่า สิ่งสำคัญจากเหตุการณ์นี้คงไม่ใช่แค่ว่าจะมีการติดหรือไม่ติด แต่กลับเป็นเรื่องที่สะท้อนว่า สถานะปัจจุบัน คงมีคนจำนวนมากแล้วที่ไม่ได้ใส่ใจกับการป้องกันตัว เมื่อไม่ป้องกันตัว ก็เปรียบเหมือนไม่ได้ป้องกันคนอื่นทั้งในบ้าน ที่ทำงาน และในสังคมที่อาศัย 

 

ลักษณะเช่นนี้จึงต้องย้อนกลับมาย้ำเตือนว่า ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตร หากรักตนเองรักครอบครัว ก็ควรใส่ใจป้องกันตัวเองให้ดี จะหวังพึ่งคนอื่นให้มาแคร์เรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของเราคงยาก ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี เลี่ยงการปาร์ตี้สังสรรค์ คริสต์มาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในบ้านจะปลอดภัยกว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

"โอมิครอน" ยังระบาด หมอธีระ ย้ำ ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

logoline