svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มท." กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงวันปีใหม่

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปลัด มท." กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงวันปีใหม่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

     วันนี้ (18 ธ.ค.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีการเตรียมพร้อมในการดูแลความสบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 65 โดยเฉพาะการเล่นดอกไม้เพลิง จุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน และการจัดงานในพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่มักเกิดการทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกาย รวมถึงการลักลอบใช้อาวุธปีนยิงขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร

 

     เบื้องต้นตนได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้กำชับนายอำเภอในการพิจารณาอนุญาตประชาชนหรือผู้จัดงานสถานที่ต่างๆ ในการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ในพื้นที่ทุกช่องทางอย่างต่อเนื่องว่า การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอในพื้นที่อำเภอนั้นๆ 
 

"มท." กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงวันปีใหม่

     หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และให้นายทะเบียนหรือเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เข้าตรวจสอบแนะนำร้านค้าที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงและแหล่งผลิตต้องปฏิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และห้ามร้านค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจำหน่ายดอกไม้เพลิงและอื่นๆ เป็นอันขาด พร้อมกำชับเจ้าพนักงานท้องถิ่นในพื้นที่ หากพบว่าจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญจากการเล่นดอกไม้เพลิงในพื้นที่ ให้พิจารณาออกคำสั่งห้ามเพื่อเป็นการระงับและป้องกันเหตุ 

 

"มท." กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงวันปีใหม่
 

     นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของเหตุทะเลาะวิวาท และการลักลอบใช้อาวุธปีนยิงขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร ให้สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบและตระหนักถึงอันตรายและโทษของการกระทำความผิดที่เกิดจากการใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน

 

     โดยหากพบว่าผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ได้กระทำความผิดฐานใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน ซึ่งหัวกระสุนปืนอาจตกลงมาทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายได้ แม้ว่าจะมีหรือไม่มีผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ได้รับอันตรายสาหัส หรือถึงแก่ความตายก็ตาม ให้นายทะเบียนท้องที่เรียกประกัน หรือทัณฑ์บน หรือพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตทันที

 

     “ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเฉลิมฉลอง พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อร่วมกันส่งความสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทั้งนี้ หากพบเบาะแสการกระทำผิด ทั้งการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต และการลักลอบใช้อาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย แจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร. 191 ตลอด 24 ชั่วโมง”  

 

"มท." กำชับผู้ว่าฯ คุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ยิงปืนขึ้นฟ้าช่วงวันปีใหม่
 

logoline