svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิทย์ ไฟเซอร์คาดการณ์ วายร้ายโควิดส่อระบาดถึงปี 67

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายไมเคิล โดลสเตน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์ เผยกับบรรดานักลงทุนว่า ทางไฟเซอร์คาดการณ์ ในบางภูมิภาคขณะนี้จะยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก เหตุจากการระบาดใหญ่ ในปีหน้าหรืออีกสองปีข้างหน้า

นายไมเคิล โดลสเตน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์เปิดเผยกับบรรดานักลงทุนว่า ไฟเซอร์ คาดว่า บางภูมิภาคจะยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากจากการระบาดใหญ่  ในปีหน้าหรือสองปีข้างหน้า ขณะที่ในประเทศอื่น ๆ นั้น โรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น โดยมีอัตราการติดเชื้อต่ำและสามารถควบคุมได้ในช่วงระยะเวลาเดียวกันดังกล่าว

 

โดยทางไฟเซอร์คาดการณ์ว่า  ภายในปี 2567 โรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นทั่วโลก

 

นักวิทย์ ไฟเซอร์คาดการณ์ วายร้ายโควิดส่อระบาดถึงปี 67

 

 

นักวิทย์ ไฟเซอร์คาดการณ์ วายร้ายโควิดส่อระบาดถึงปี 67

 

 

"สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใดและอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของโรค สังคมใช้วัคซีนและการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด และการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมไปยังสถานที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ" โดลสเตน กล่าวและเสริมว่า การเกิดขึ้นของไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจส่งผลให้การแพร่ระบาดใหญ่ยังคงดำเนินต่อไป

การคาดการณ์ของไฟเซอร์มีขึ้น หลังจากที่มีการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ครั้งเมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

โดยสามารถลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนสองโดสในการป้องกันการติดเชื้อ และกระตุ้นให้เกิดความวิตกใจว่า ไวรัสโอมิครอนจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

 

นักวิทย์ ไฟเซอร์คาดการณ์ วายร้ายโควิดส่อระบาดถึงปี 67

 

ย้อนกลับไปในช่วงก่อนหน้านี้ นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเคยคาดการณ์ไว้ว่า

 

"การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ จะสิ้นสุดลงในปี 2565"

 

logoline