svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทฤษฎีการตลาด "ชัชชาติ-ดร.เอ้" ยกแรก "เสมอ"

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่มีการประกาศแน่ชัด แต่ผู้สมัครหลายคนซึ่งเป็นที่รู้จักมักคุ้นกันดี ทั้งในแวดวงสัมคมนักวิชาการ รวมถึงการเมือง ต่างก็ออกมาขยับกระชับพื้นที่ หวังยึดใจคนกรุง ก่อนโกยคะแนน ขึ้นแท่นบัลลังก์พ่อเมืองกรุงเทพ

นักวิชาการอีกท่านหนึ่งที่ออกมาวิเคราะห์ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยเฉพาะตัวเต็งทั้ง 2 คน คือ ดร.ชัชชาติ กับ ดร.เอ้ สุขัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

 

โดย ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี โดยได้เผยแพร่ความเห็นเชิงเปรียบเทียบการสร้างแบรนด์ของ ดร.ชัชชาติ กับ ดร.เอ้ ยกที่หนึ่ง ว่า นักวิชาการด้านการตลาดแห่งการสร้างแบรนด์ชื่อก้องโลก นามว่า ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) ได้ให้หลักคิดในการสร้างแบรนด์ที่ดีเอาไว้ในหนังสือ Marketing Management

 

มีหลักใหญ่ๆ 3 ประการด้วยกัน เป็นหลัก MLM

 

ทฤษฎีการตลาด "ชัชชาติ-ดร.เอ้" ยกแรก "เสมอ"

1. การเป็นที่จดจำ (Memorable) หมายถึงเป็นแบรนด์ที่ดี ง่ายต่อการจดจำ การชวนให้นึกถึง สร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวาและสามารถโน้มน้าวใจได้

 

- ดร.ชัชชาติ สอบผ่านข้อนี้ เพราะสร้างภาพเป็นที่จดจำในสังคมได้ว่า เป็นบุรุษที่มีความแข็งแกร่งในการทำงานเป็นจุดขาย

 

- ดร.เอ้ ก็ผ่านข้อนี้ เพราะสร้างภาพให้สังคมจดจำได้ว่าเป็นคนเก่ง ฉลาด เป็นนักบริหาร แม้จะมีผิดพลาดบ้างเรื่องการชูประเด็นทายาทไอน์สไตน์ แต่ยังมองว่าไม่ใช่เรื่องสาระมากนัก

 

2. ความชอบ (Likeable) หมายถึง แบรนด์ที่ดีต้องสร้างความพึงพอใจและความดึงดูดใจจากประชาชนและผู้สนับสนุน ซึ่งทั้ง ดร.ชัชชาติ และ ดร.เอ้ ก็สอบผ่านในข้อนี้เช่นกัน และทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งมีความคาดหวับง

 

3. การมีความหมายหรือคุณค่า (Meaningful) หมายถึงแบรนด์ที่ดีควรสร้างความหมาย ความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นในใจประชาชน และผู้สนับสนุน

 

ดร.ชัชชาติ สอบผ่านข้อนี้ เพราะสร้างความมั่นใจให้ฐานเสียงที่สนับสนุนได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถสูง ผ่านประสบการณ์การบริหารในระดับรัฐมนตรีมาแล้ว มีภาพลุยงานอย่างเต็มที่ ทำให้พร้อมทำงานในระดับ กทม.

 

 

ส่วน ดร.เอ้ สอบผ่านข้อนี้เช่นกัน เพราะสร้างความเชื่อมั่นทางภาพลักษณ์ต่อประชาชนผู้สนับสนุนได้ว่ามีความเก่งและความเป็นผู้นำผ่านการบริหารสถาบันอุดมศึกษาระดับชาติอย่างประสบผลสำเร็จมาแล้ว เสริมด้วยกลไกสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์ที่คร่ำหวอดกับการบริหารกรุงเทพมหานครมายาวนาน จะทำให้นำพา กทม.มุ่งไปข้างหน้าได้

 

ผศ.ดร.เชษฐา สรุปว่า ในยกแรกนี้ เมื่อพิจารณาทั้งสามด้านแล้ว ทั้งคุณชัชชาติ กับ ดร.เอ้ ยังมีความสูสี พอฟัดพอเหวี่ยง เสมอกันอยู่ในยกแรก ดังนั้นสังคมต้องเฝ้าจับตาการแลกหมัดในยกต่อไปอย่างไม่กะพริบตาว่า ดร.ชัชชาติ กับ ดร.เอ้ ใครจะช่วงชิงคะแนนความได้เปรียบขึ้นนำได้หลังปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้

logoline