svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สืบความจริง ตอน “จะนะ” สงครามชิงแผ่นดิน

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศยอมรับมติครม. ทั้งข้อตกลง ทั้งคำสัญญา ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของชาวจะนะ จากเสียงกรีดร้องในวันสลายการชุมนุม สู่บทเพลงแห่งชัยชนะ

ค่ำวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศยอมรับมติครม. ทั้งข้อตกลง ทั้งคำสัญญาของชาวจะนะถูกบันทึกไว้ในมติครม. เรื่องที่ 24 นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของชาวจะนะ

 

แต่ก่อนชัยชนะในข้อเรียกร้อง จะมาถึง ไครียะห์ ระหมันยะ ลูกสาวทะเลจะนะ เธอเป็นคนแรกที่เดินทางไกลนับพันกิโล ขึ้นมาทวงถามความคืบหน้ากรณีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา

สืบความจริง ตอน “จะนะ” สงครามชิงแผ่นดิน

ลูกสาวทะเลจะนะ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึง "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เป็นเวลา 5 วันที่ "ไครียะห์ ระหมันยะ" นั่งรอฟังคำตอบจากรัฐบาล แต่คำตอบที่ได้ คือ ความว่างเปล่า

 

 

ความว่างเปล่าของคำตอบ ทำให้พี่น้องของลูกสาวทะเลจะนะ ตัดสินใจเดินทางมาสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 6 ธันวาคม และเพื่อมาทวงสัญญา การประเมินผลกระทบระดับยุทธศาสตร์ภาคประชาชน หรือ SEA จากรัฐบาล

แต่คำตอบที่ได้คือ ถูกสลายการชุมนุม ในช่วง 3 ทุ่มวันเดียวกัน

สืบความจริง ตอน “จะนะ” สงครามชิงแผ่นดิน

สิ่งที่ชาวจะนะ เรียนรู้ร่วมกันในวันนี้ คือ ประเด็นปัญหาชาวบ้าน จะหมดไปจากแผ่นดินได้ การเคลื่อนไหวที่สอดประสานทั้งทางสังคม ทางการเมือง และทางด้านสิ่งแวดล้อม ต้องจับมือกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศนี้ ไม่ยอมรับสภาพความเป็นอยู่แบบผู้จำนน

จากเสียงกรีดร้องในวันตำรวจชุดควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุม สู่บทเพลงแห่งชัยชนะ สื่อถึงการต่อสู้ที่ไม่ย่อท้อ "จะนะต้องชนะ" และสู่อ้อมกอด คราบน้ำตาแห่งความปิติ

 

ชาวบ้านจะนะเดินทางกลับสู่ทะเลจะนะ พร้อมกับความท้ายทายเรื่องการควบคุมกระบวนการจัดทำ SEA ที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นคาดหวังว่าจะกำหนดการพัฒนาเพื่อคนในพื้นที่ ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล ได้อย่างไร

สืบความจริง ตอน “จะนะ” สงครามชิงแผ่นดิน

และต้องติดตามว่า การจัดทำ SEA ที่ภาคประชาชนมีส่วนร่วมจะออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน มาตรการต่างๆ จะนำไปสู่ทางออกการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างไร เพราะท้ายที่สุดแล้วการกำหนดอานาคตการพัฒนา ประชาชนทุกคนต้องมีสิทธิได้ร่วมตัดสินใจ เพราะทรัพยากรเป็นของคนทุกคน

 

อีกด้านของชาวจะนะ เครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ซึ่งอ้างว่าเป็นคนส่วนที่ต้องการนิคมจะนะ เพื่อคนในพื้นที่จะนะ หลุดจากกับดักความยากจน แต่ทุกวันนี้คนนอกบางกลุ่ม เข้ามาใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือทางการเมือง สร้างความแตกแยก และหวังผลประโยชน์

 

 

logoline