svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ว่าที่ ผู้ว่าฯกทม.จากโพลกับอนาคต “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”บทสรุปบนถนนการเมือง

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.จากนิด้าโพล กับอนาคต "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" กับผลสำรวจที่นำชื่ออื่น 4 ครั้งซ้อน กับอนาคตทางการเมืองถ้าพลาดครั้งนี้

ว่าที่ ผู้ว่าฯกทม.จากโพลกับอนาคต “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”บทสรุปบนถนนการเมือง

ผลสำรวจของนิด้าโพล 8 ครั้ง รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ได้อันดับ 1 ติดต่อกัน 4 ครั้งติด แม้ยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเกิดขึ้นเมื่อใด รายการ “สุดกับหมาแก่” ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ควักใจ “ชัชชาติ” ออกมาเปิดเผยให้แฟนคลับได้สดับฟังอย่างถึงใจ ต่อการชิงชัยผู้ว่าฯ กทม. ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

 

Q : เปิดด้วยคำถามถึงการบริหารกระแส ที่แม้จะเปิดตัวมาประมาณ 2 ปี แต่กระแสยังดีไม่มีตก

A :  การทำโพลของนิด้าทุกเดือน ซึ่งชื่อของตนเองติดมาตลอด จึงทำให้ยังอยู่ในกระแส ไม่ได้มีการบริหารเรื่องกระแสเอง ขณะที่ทีมงาน “เพื่อนชัชชาติ” ก็ยังทำงานอยู่ตลอดทั้ง 50 เขต ซึ่งเป็นทีมงานกลุ่มอาสาสมัคร เราลงอิสระ จึงไม่มีทีมจัดตั้งที่เข้มแข็งมาก มีแต่ทีมคนรุ่นใหม่ นักวิชาการ

 

Q : ด้านการทำงานในพื้นที่

A :  มีการทำงาน 2 ด้านคู่ขนานกัน คือ เชิงพื้นที่ กับเชิงปัญหา ซึ่งมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างหลังอาจจะยังไม่ได้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะยังไม่ถึงเวลาลงรายละเอียด เรามีฟังก์ชัน 14 ด้าน เช่น จราจร เหลื่อมล้ำ สาธารณสุข การศึกษาฯ มีทีมงานที่ประชุมทุกอาทิตย์ พยายามพัฒนานโยบาย ทำให้มันตกผลึก เพราะยังไม่รู้จะได้เลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่พอลากยาวไป ก็ยังมีข้อดี มีเวลาคิดให้ละเอียด ระดมสมองจากหลายกลุ่ม และไปทดสอบว่าแนวคิดนี้มันถูกต้องไหม

 

Q : ได้จัดทีมลงสมัคร ส.ก.ครั้งนี้ด้วยหรือไม่ มียุทธศาสตร์อย่างไร

A :  ตอนนี้มีทีม กลุ่มเพื่อนชัชชาติ ทุกเขต ส่วนจะส่งหรือไม่ ต้องให้ทีมตัดสินใจ เรามีคน มีทีมพร้อมจะลง ซึ่งต้องดูเงื่อนเวลา และอย่างอื่นประกอบ เพราะ ส.ก. เป็นสิ่งที่แยกจาก ผู้ว่าฯ กทม. มีคนอยากลงเยอะ ทั้งอดีต ส.ข. คนที่เคยลงแล้วสอบไม่ได้ แต่ตัวบุคคลไม่ใช่ประเด็น ต้องดูแง่ยุทธศาสตร์ ให้ทีมตัดสินใจ

 

ว่าที่ ผู้ว่าฯกทม.จากโพลกับอนาคต “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”บทสรุปบนถนนการเมือง

Q : จะเปิดตัวทีมรองผู้ว่าฯ หรือไม่ เมื่อไหร่

A : ทีมรองผู้ว่าฯ ยังไม่มีการกำหนดตัวบุคคล ยังเป็นรูปแบบคณะทำงานวิชาการ ที่ทำงานร่วมกัน ก็มีคนในกลุ่ม มองไว้เยอะ ยังไม่สรุป รอก่อนได้ เราจะเห็นเป็นทีม มีทีมที่เป็นผู้นำประมาณ 20 คน เปิดทีหลังได้ ไม่จำเป็นต้องสรุปก่อน จะมีความยืดหยุ่นกว่า

 

"บางทีนักธุรกิจเก่งๆ ไม่อยากมาเกี่ยวข้องเลือกตั้ง จึงเป็นเหตุให้หลายคนไม่อยากเปิดตัวก่อนเลือก การเมืองอาจจะไม่เหมาะกับทุกคน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ต้องให้เกียรติคนที่มาทำงานให้ ต้องดูว่าจังหวะไหนเหมาะกับการเปิดตัวของแต่ละคน”

 

Q : ภาพจำ ว่าเป็นคนของพรรคเพื่อไทย จะแก้จุดนี้อย่างไร

A : คงปฏิเสธไม่ได้ เพราะตนเริ่มการเมืองที่พรรคเพื่อไทย แต่หลังจากออกจากพรรคเมื่อ ต.ค 2562 ไม่เคยเข้าไปอีก ไม่เคยใช้ทรัพยากรของพรรค ยังไม่เคยติดต่อท่านหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว คนปัจจุบัน ตนก็จะใช้การพูดความจริง เพื่อพิสูจน์ตัวเอง การถูกกล่าวหาก็ต้องสร้างความไว้วางใจ แม้เรื่องนี้จะเป็นเครื่องหมายคำถามติดตัวไปตลอด แต่อยากให้ดูจากสิ่งที่ตนทำ

 

Q : วงหาเสียงที่อาจถูกขุดประวัติการเมือง เตรียมรับสถานการณ์อย่างไร

A : ต้องพูดความจริง เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ถ้าเรามีมุมมองใหม่ก็ชี้แจงไป แต่ถ้ายังคิดหมือนเดิม ก็ยืนยันคำพูดเดิม คิดว่าการเมืองท้องถิ่นเป็นอีกระดับ ตนเน้นการทำงานแก้ปัญหาเมืองมากกว่า ไม่ใช่เชิงระดับประเทศ ที่อยากมาทำเพราะสโคป (scope)ท้องถิ่นไม่โหดร้ายเหมือนการเมืองใหญ่ น่าจะทำได้ดี

ว่าที่ ผู้ว่าฯกทม.จากโพลกับอนาคต “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”บทสรุปบนถนนการเมือง

Q : กังวลหรือไม่ จะถูกโยงไปพันกับพรรคเพื่อไทย แล้วเอาเพื่อไทยไปพันกับเรื่องสถาบัน

A : คาดว่าคงมีคนเอาไปผูก แต่เราต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เอาความจริงมาพูด ต้องทำงานๆ แก้เท่าที่ทำได้ การเมืองบางทีก็น่ากลัว ทำให้หลายคนไม่กล้าเข้ามา อาจมีคนเข้ามาแล้วหมดกำลังใจ แต่ต้องสู้ ทุกคนก็เจอได้ ทั้งที่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ กทม.

 

Q : ถึงการลากยาวทางการเมือง ไม่กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ใครได้ใครเสีย เป็นบวกหรือลบต่อชัชชาติ

A : ในแง่นี้ มีทั้งบวกและลบ ผมไม่เจาะจงถึงใคร ถ้าสร้างผลงานดี ก็คะแนนบวก ถ้าผลงานไม่ดี คนรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม ก็เป็นสิ่งที่น่ากังวล อาจเป็นด้านลบมากกว่า

 

"ต้องอย่าประมาทคนรุ่นใหม่ เพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มทุกปี เฉพาะในกทม.ต่อปี 6-7 หมื่นคน แล้ว 8 ปีไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯเลย นิวโหวตเตอร์เพิ่มประมาณ 5 แสนคน ครั้งหลังสุด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์-พล.ต.อ.พงศพัศ แพ้ชนะห่างกัน 2 แสนคะแนน ฉะนั้นคนรุ่นใหม่จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม ยิ่งดึงเวลา คนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งก็มีเพิ่มมากขึ้น ดึงไปอาจไม่ได้ประโยชน์กับคนมีอำนาจในปัจจุบัน เห็นได้จากเลือกตั้งหลายๆ ท้องถิ่น ยิ่งลากยาว คนคงอยากเลือกตั้งมากขึ้น เพราะอัดอั้น แรงกดดันตรงนี้ อาจจะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ”

 

Q : อ่านใจคน กทม.คาดหวังอะไร

A : ความคาดหวังของคนอย่างแรก คนอัดอั้น เห็นได้จากท้องถิ่นไม่ได้เลือกตั้งนาน คนก็รอออกไปเลือก ซึ่งคะแนนเสียงจากเดิมอาจเปลี่ยนไป เพราะคนรุ่นใหม่ออกมา ชาวบ้านก็คงอยากเห็นปัญหาใกล้ตัวได้รับการแก้ไข ฉะนั้นถ้าทำสำรวจ ก็ต้องมีโจทย์ มีคำตอบที่ถูกใจ ต้องหานโยบายที่โดนใจ ในระดับชีวิตจริงของชาวบ้าน

 

Q : กระแสการเมืองระดับชาติ มีผลในการกำหนดผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่

A : แน่นอน เท่าที่ดูบางทีคนไม่ชอบรัฐบาล เบื่อรัฐบาลก็อาจไปสะท้อนกับผู้ว่าฯกทม. ความรู้สึกคนเป็นหนึ่งเดียวบางทีก็แยกไม่ออกว่ากำลังเลือกผู้ว่าฯ หรือดูการเมืองใหญ่อยู่ อารมณ์ความรู้สึกวันที่ลงคะแนนด้วย ค่อนข้างละเอียดอ่อน มีหลายปัจจัย

 

Q : ผู้สมัครพรรคก้าวไกล กับ ชัชชาติ จะตัดคะแนนกัน ทีมวิเคราะห์เห็นอย่างไร

A : ก้าวไกลคงได้คะแนนคนรุ่นใหม่ ผลงานในสภาฯก็ทำได้ดี แต่หัวใจการเลือกตั้ง คือการมีตัวเลือกเยอะๆ เรื่องตัดคะแนนนั้น ยังไม่เคยทำโพลของเราเอง แต่ปกติทุกคนก็คะแนนตัดกันเอง อย่างประชาธิปัตย์ กับพลังประชารัฐ พรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่กังวลมาก

 

Q : เมื่อเทียบกับก้าวไกลจะมีอะไรขายคนรุ่นใหม่

A : คีย์เวิร์ดเลือกตั้งเราคือ เรื่องความไว้วางใจ สุดท้ายประชาชนจะเชื่อใครที่ทำตามนโยบาย ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น เราต้องสร้าง ต้องแข่งตรงนี้ มีนโยบายที่เป็นไปได้ ชัดเจน เราแข่งที่เนื้อหา เราไม่ต่อว่าใคร แล้วให้ประชาชนตัดสิน

 

Q : หากแพ้เลือกตั้งไปไม่ถึงฝัน ชีวิตจะเดินเส้นทางใดต่อ 

A : ทางเลือกมีเยอะ ตนอยากทำสตาร์ทอัพ อยากทำเกษตร เลือกตั้งผู้ว่าฯ นี้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ตอนนี้จึงโฟกัสเรื่องนี้ก่อน เมื่อเราเสนอทางเลือก ถ้าประชาชนไม่เอา ก็มีทางอื่นไป

 

Q : ถ้าไม่ได้ จะอยู่กับงานการเมืองต่อหรือไม่ หรือจบทางการเมือง

A : ถ้าจบเท่านี้ก็พอแล้ว ให้คนรุ่นใหม่มาทำ เราก็มูฟออนไป

 

Q : เมื่อถามย้ำว่า ไม่กลับไปพรรคเพื่อไทยหรือ

A : หยุดแค่นี้ ไปทำอย่างอื่น ทำธุรกิจอะไรก็ได้ สอนหนังสือก็ได้ ถ้ามันจบ ก็คงไม่อยากทำการเมืองใหญ่

 

Q : คำถามย้ำสุดท้าย ถ้าแพ้ก็คือออกจากการเมือง

A : คำตอบหนักแน่นของเขาคือ “ครับ”

ขอบคุณข้อมูล จากรายการที่สุดกับหมาแก่ 

กรุงเทพธุรกิจ

logoline