svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“เอไอเอส” ไม่สน “การควบรวมของคู่แข่ง” สนใจแต่ความต้องการของลูกค้า

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอไอเอส มุ่งมั่น 3 เป้าหมายหลัก พร้อมเดินหน้าที่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อประเทศ ยกระดับสู่ Cognitive Telco

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “ก้าวสู่ปีที่ 32 ของการให้บริการ เราไม่เคยเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ในฐานะ Digital Life Service Provider ที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อประเทศ พร้อมส่งต่อความเชื่อมั่นให้แก่ทุกภาคส่วนว่า โครงข่ายและบริการ Digital จากเราจะยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และช่วยสนับสนุน ยกระดับวิถีชีวิตประชาชน และรูปแบบการบริหารจัดการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่"

 

พร้อมทั้งระบุถึงบิ๊กดีลระหว่าง ทรู กับ ดีแทค ว่า 

 

"เอไอเอสไม่ได้สนใจการควบรวมของคู่แข่ง และไม่สนว่าเป็นอย่างไร สนใจแต่ว่าลูกค้าต้องการอะไร เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ดีที่สุด"

 

"ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 31 ปีที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ใช้งบประมาณเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมประเทศไปแล้ว กว่าล้านล้านบาท แบ่งเป็นส่งมอบเงินให้ประเทศ 523,000 ล้านบาท  และลงทุนเครือข่ายและใบอนุญาตกว่า 481,000 ล้านบาท”

 

 

“เอไอเอส” ไม่สน “การควบรวมของคู่แข่ง” สนใจแต่ความต้องการของลูกค้า

 

“อย่างไรก็ตาม ภายใต้บริบทของโลกใหม่ ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับตัวเพื่อให้มีความพร้อมก็เป็นสิ่งที่เราได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกาศเคลื่อนตัวจาก Telecom Operator สู่ Digital Life Service Provider เมื่อ 6 ปีก่อน และล่าสุดยกระดับสู่ Cognitive Telco (ค็อกนิทิฟ เทลโค่) ที่นอกจากจะมุ่งมั่นกับ 3 เป้าหมายหลัก"

 

3 เป้าหมายหลัก ประกอบด้วย

 

1.เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าอย่างสูงสุดเสมอจากธุรกิจไร้สายปัจจุบัน 

 

2. ต่อยอดกลไกแห่งการเติบโตผ่านธุรกิจเน็ตบ้าน และบริการลูกค้าองค์กร

 

3.ลงทุนในธุรกิจดิจิทัลเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต การจะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนสู่อนาคตในฐานะ Cognitive Telco ต้องไม่หยุดเพิ่มพูน ปรับประยุกต์ ผสมผสาน องค์ความรู้เดิมจากประสบการณ์ในฐานะผู้ให้บริการอันดับ 1 เข้ากับนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลก เพื่อให้สามารถส่งมอบประสบการณ์รูปแบบใหม่อย่างสอดคล้องกับ New Normal ของโลกนี้ให้แก่คนไทยอย่างดีที่สุด

 

 

“เอไอเอส” ไม่สน “การควบรวมของคู่แข่ง” สนใจแต่ความต้องการของลูกค้า

 

ดังเช่น ล่าสุดกับการเดินหน้ายกระดับโครงข่ายไฟเบอร์ ซึ่งถือเป็นหัวใจของ Digital Infrastructure สู่ 2 Gbps เป็นรายแรกของไทย เช่นเดียวกับ การพัฒนานวัตกรรมโครงข่าย 5G  จนปัจจุบันครอบคลุมสูงสุด อันถือเป็นการปฏิบัติตามพันธกิจในฐานะผู้รับใบอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ ที่จะต้องสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อคนไทยเสมอ

 

เอไอเอสติดตามเทรนด์ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่เอไอเอสมั่นใจว่าอินฟราสตรักเจอร์ของ 5G จะสามารถรองรับเทรนด์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

“เรามองว่า 5G เป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกได้ เพราะเป็นพื้นฐานของเทคโนโลยีออโตเมชั่น เมตาเวิร์ส หรือคริปโต ซึ่งเราต้องทำตรงนี้ให้แข็งแรงให้ได้ เพราะแม้ดีไวซ์หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะยังไม่มา เราก็ต้องทำไว้ก่อน เหมือนเรามีบ้านแล้วรอแค่เฟอร์นิเจอร์เข้ามา”

 

ที่ผ่านมา AIS เป็นรายแรกที่ประกาศเปิดตัวการให้บริการ 5G และถือครองคลื่นความถี่มากที่สุด ครอบคลุมสูงสุดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 90% ในเขตกรุงเทพฯ ครอบคลุม 100% ในพื้นที่ EEC ล่าสุด 5G mmWave ด้วยความเร็วระดับ 4 กิกะบิตต่อวินาที และ 5G CA ครั้งแรกของโลก

logoline