svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกิดเหตุจลาจลภายในเรือนจำกระบี่ เรียกร้องให้นำผู้ติดเชื้อโควิดไปรักษา

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - เกิดเหตุจลาจลภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้แยกผู้ที่ติดเชื้อโควิด จำนวน 300 คน ออกไปรักษาที่รพ.นอกเรือนจำ ผู้ว่าฯ รับข้อเสนอ เบื้องต้น ขอนำนักโทษที่มีอาการรุนแรง 14 ราย ออกไปรักษาตัวที่รพ.สนาม พบมีนักโทษบาดเจ็บ 3 ราย จากการปะทะเจ้าหน้าที่

17 ธันวาคม 2564 เกิดเหตุการณ์กลุ่มนักโทษชาย ภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่  จำนวนกว่า 400 คน ได้ก่อเหตุวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สินที่อยู่บนชั้น 2 อาคารเรือนนอนภายในเรือนจำ ได้รับความเสียหาย และพยายามปีนกำแพง เจ้าหน้าที่จึงใช้ปืนกระสุนยางยิงสกัดเพื่อระงับเหตุ เบื้องต้นมีการเรียกร้อง ให้แก้ปัญหากรณีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด- 19 จำนวนกว่า 300 คน จากจำนวนนักโทษทั้งหมด 2,159 คน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

ผู้ว่าฯหารือก่อนเข้าเจรจา (คนกลางเสื้อสีน้ำเงิน)

พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผบก.ภ.จว.กระบี่ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า  กลุ่มนักโทษ ที่ออกมาเรียกร้องนั้นมีอยู่ประมาณ 400 คน มีแกนนำอยู่ประมาณ 40 คน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมทั้งเจรจากับกลุ่มแกนนำนักโทษที่ก่อเหตุ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ โดยเน้นการเจรจา มีการเสนอให้นำนักโทษที่ติดเชื้อโควิด-19 ออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยใช้กำลังชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 10 นาย พร้อมชุด พีพีอี  เข้าไปรับตัวผู้ป่วยทยอยออกมา

ทีมสาธารณสุขเข้าร่วม

 

ต่อมาเมื่อเวลา 23.30 น. นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ได้เดินทางมาที่เรือนจำ บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมนำเจ้าหน้าที่ชุดเจรจา เข้าไปในเรือนจำ เพื่อเจรจากับกลุ่มแกนนำนักโทษชาย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าร่วมเจรจา โดยยื่นข้อเสนอให้นำตัวนักโทษที่ติดเชื้อโควิด-19 เฉพาะผู้ที่มีอาการรุนแรง ซึ่งมีอยู่จำนวน 14 คน ออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ขณะที่กลุ่มนักโทษบางส่วนยังคงมีการขว้างปาสิ่งของเป็นระยะ สลับกับเสียงปืนยิงกระสุนยาง และเจ้าหน้าที่เรือนจำยังคงห้าม หน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในเรือนจำ เนื่องจาก ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

ล่าสุดเวลา 00.30 น.วันที่ 17 ธ.ค.64  ทางเจ้าหน้าที่นำตัวนักโทษ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะภายในเรือนจำ 3 ราย นำตัวส่งโรงพยาบาลกระบี่ คาดว่าบาดเจ็บจากถูกกระสุนยาง  ขณะที่สถานการณ์ภายในเรือนจำ ยังคงมีความตึงเครียด และยังได้ยินเสียงปืนยิงกระสุนยางเป็นระยะ 

สิทธิชัย สิขวัตร รายงานจากกระบี่

นำผู้ป่วยโควิด อาการหนักออกไปรักษา

logoline