svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ลี้ภัยชุมนุมปิดเส้นทางแม่ระมาด–ท่าสองยาง

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ลี้ภัยชุมนุมปิดเส้นทาง ถนนสายอ.แม่ระมาด – อ.ท่าสองยาง ห้ามยานพาหนะไปมาเด็ดขาด เหตุ ผู้ลี้ภัยค่ายบ้านแม่หละ กว่า 3 หมื่นคน ประท้วง ล่าสุด ส่ง คฝ.เข้าพื้นที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันที่ 14 ธ.ค. 64 จากกรณีผู้ลี้ภัยใน "ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ" อ.ท่าสองยาง จ.ตาก จำนวน กว่า 30,000 คน ได้ชุมนุมประท้วงเจ้าหน้าที่อส. ที่ทำร้ายร่างกายเพื่อนผู้ลี้ภัยด้วยกัน จำนวน 4 คน เนื่องจากออกไปทำงานนอกพื้นที่จนได้รับบาดเจ็บ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ลี้ภัยทั้งหมด จึงได้ชวนกันออกมาชุมนุม

 

ล่าสุดผู้ลี้ภัยได้นำทรัพย์สิน ของสำนักงานปลัดฯ มาเผาบริเวณกลางถนนหลวงสาย105  อ.ท่าสองยาง – อ.แม่ระมาด จ.ตาก หน้าศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนสายอ.แม่ระมาด – อ.ท่าสองยาง ห้ามยานพาหนะไปมาเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่า จะได้รับอันตราย

ผู้ลี้ภัยชุมนุมปิดเส้นทางแม่ระมาด–ท่าสองยาง

ขณะเดียวกันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ท่าสองยาง และตำรวจสภ.แม่ระมาด ได้ส่งตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าไปพื้นที่แล้ว เพื่อสนับสนุนภารกิจของฝ่ายปกครอง

 

ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละ หรือ “พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ” มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่บนพื้นที่ 1,150 ไร่ โดยค่ายแห่งนี้มีจำนวนผู้หนีภัยจากการสู้รบประมาณ 43,715 คน โดยประชากรส่วนใหญ่เป็นกะเหรี่ยงร้อยละ 80 เป็นชาวมุสลิมร้อยละ 15 ที่เหลือเป็นกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ

 

ภาพ/ข่าว สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  จ.ตาก

ชุดควบคุมฝูงชนเตรียมเข้าพื้นที่

ผู้ลี้ภัยชุมนุมปิดเส้นทางแม่ระมาด–ท่าสองยาง

ผู้ลี้ภัยชุมนุมปิดเส้นทางแม่ระมาด–ท่าสองยาง

logoline