svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคุณสมบัติพิเศษโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน"

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์จีโนมฯ รามา เผยข้อมูลนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกสุ่มตรวจตัวอย่างเชื้อ พบ “โอมิครอน” มีความสามารถพิเศษดึงจีโนมไวรัสตัวอื่นเข้ามาผสมได้ ชี้อาจเป็นเหตุให้แตกต่างสายพันธุ์อื่น คือ ไม่รุนแรง แต่ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว คล้ายไข้หวัดธรรมดา

 ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในฐานข้อมูลกลางโควิดโลก หรือ GISIAD เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

มีการบันทึกข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยกันสุ่มตรวจตัวอย่างเชื้อ 6 ล้านตัวอย่าง ระบุไม่มีไวรัสสายพันธุ์ไหนสามารถดึงสายพันธุกรรมหรือจีโนมบางชิ้นส่วนของไวรัสตัวอื่นเข้ามาผสมในจีโนมตัวเอง ยกเว้น “โอมิครอน” ซึ่งมีความสามารถพิเศษต่างจากไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์อื่น

 

พบคุณสมบัติพิเศษโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน"

 

โดยสามารถดึงเอาจีโนมบางส่วนของบรรดาไวรัสโคโรนาที่ติดต่อในมนุษย์ที่ก่อให้เกิดโรคหวัดเข้ามาผนวกไว้ในสายจีโนมของตัวเองได้ และมีสร้างกรดอะมิโน 3 ตัวที่ต่างไปจากไวรัสโคโรนา

“นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าอาจจะเป็นประเด็นที่ทำให้โอมิครอนต่างจากสายพันธุ์อื่น คือ ไม่รุนแรง แต่ติดเชื้อได้รวดเร็ว คล้ายกับไวรัสไข้หวัดธรรมดา แต่ที่เราต้องดูต่อไป ต้องระวังเนื่องจากพฤติกรรมที่สามารถดึงสายพันธุกรรมไวรัสตัวอื่นเข้ามาได้

 

หากไปดึงสายพันธุ์อื่นเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเดลตา อัลฟา เบตาเข้ามาได้ จะเกิดอะไรขึ้น อาการจะรุนแรงหรืออ่อนกำลังลงยังไม่มีใครรู้ ยังต้องติดตาม ความจริงโอมิครอนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นไวรัสลูกผสมกลายๆ ก็ได้ เนื่องจากมีสายพันธุกรรมของไวรัสไข้หวัดธรรมดาผนวกอยู่ด้วย มีคุณสมบัติพิเศษ ไม่เหมือนตัวอื่น” ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าว

 

พบคุณสมบัติพิเศษโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน"

 

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวด้วยว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนจึงจะเห็นชัดว่าโอมิครอนจะเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดเป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกก็กำลังจับตาดูสถานการณ์โดยเฉพาะข้อมูลจากอังกฤษ

 

เนื่องจากขณะนี้มีการระบาดของโอมิครอนอยู่ หากในที่สุดแทนเดลตาได้ และอัตราเสียชีวิตน้อย ก็มีความชัดเจนว่าสายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง แต่ติดเชื้อได้ไว้ และมีโอกาสที่จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันเนื่องจากไม่เกิดการเจ็บป่วยรุนแรง ก็อาจจะคล้ายกับไข้หวัดธรรมดาที่มาตามฤดูกาล ก็จะเข้าสู่โหมดที่เรียกว่าโรคประจำถิ่น ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น
 

เมื่อถามว่าประเทศไทยขณะนี้พบผู้ป่วยโอมิครอนซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว 11 ราย มีข้อสังเกตอย่างไรว่าจะมีโอกาสแพร่ระบาดในประเทศหรือไม่ ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวว่า ดูได้ง่ายโดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑล หรือพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งสถานการณ์เวลานี้อยู่ในช่วงขาลง

 

ดังนั้นไม่ค่อยมีปรากฎว่าหลังระบาดของเดลตาซึ่งอยู่ในช่วงขาลงแล้วจะมีเดลตาระบาดขึ้นมาอีก เพราะมีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากพบว่าจุดไหนมีการติดเชื้อระบาดขึ้นมาอาจจะตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่ ดังนั้นบริเวณไหนมีการติดเชื้อระบาดขึ้นมากรมควบคุมโรคอาจจะต้องพิจารณาแล้วว่ามีความเป็นไปได้ว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่โดยตรวจด้วย PCR เพื่อดูว่าเป็นสายพันธุ์ใดคร่าวๆ ได้

 

พบคุณสมบัติพิเศษโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน"

 

โดยส่วนตัวคิดว่าโอมิครอนมีการติดต่อที่ง่าย จึงมีโอกาสที่จะเข้ามาและมีการติดเชื้อภายในประเทศได้ หากเข้ามาเป็นหย่อมๆ แล้วเราทันหรือไม่ที่จะเข้าไปตัดตอนไม่ให้กระจาย แต่ด้วยที่เรามีภูมคุ้มกันโดยธรรมชาติและที่ฉีดวัคซีนกันก็คิดว่าน่าจะยันอยู่

 

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่อังกฤษน่าสนใจ ขณะนี้มีการระบาดของโอมิครอนจำนวนมากขึ้น ต้องติดตามว่าจะมีผู้เสียชีวิตกี่ราย ที่มีรายงานขณะนี้มีเพียงรายเดียว ต้องเข้าใจด้วยว่าโดยทั่วโปผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ก็มีการเสียชีวิตเช่นกัน

 

ต้องติดตามสักพัก หากจำนวนผู้ติดเชื้อมากแต่ผู้เสียชีวิตน้อยก็คงพอไหว หากมีผู้เสียชีวิตมากก็ต้องระวัง คำแนะนำสำหรับไทยสิ่งที่ควรจะเร่งดำเนินการคือการฉีดกระตุ้นเข็มสาม

logoline