svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อญี่ปุ่นลงพื้นที่ทำข่าวสายเคเบิลไทย

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพราะนักแสดงชื่อดังอย่างรัสเซล โครว์ แท้ ๆ ทำให้สายเคเบิลอันอีรุงตุงนังของไทย กลับมาเป็นที่สนใจของชาวโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสื่อญี่ปุ่นถึงกับส่งนักลงพื้่นที่เพื่อรายงานเรื่องนี้ ทั้งยังสอบถามความเห็นคนไทยทั่วไปด้วย

สถานีโทรทัศน์  FNN Prime Online ของญี่ปุ่น ได้ส่ง "โคอิจิโระ ฮายาคุตาเกะ" บรรณาธิการข่าวประจำสำนักงานที่กรุงเทพฯ ลงพื้นที่เพื่อรายงาน "ปัญหาสายเคเบิลของประเทศไทย" โดยฮายาคุตาเกะระบุว่าตามท้องถนนของประเทศไทย จะพบสายเคเบิลจำนวนมากบนเสาสาธารณูปโภค ที่มีทั้งแบบม้วนอย่างปราณีตและแบบพาดทับกันไปมาระโยงระยาง และยังพบว่ามีสายราว 80% ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ถูกปล่อยค้างเอาไว้ไม่กำจัดทิ้ง 

 

มีการโชว์ภาพที่รัสเซล โครว์ นักแสดงฮอลลีวู้ดเจ้าของรางวัลออสการ์ โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า Bangkok dreaming ในช่วงที่เขามาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง  The Greatest Beer Run Ever ในประเทศไทย และยังซูมให้เห็นสายไฟที่พันกันจนพิธีกรในห้องส่งที่ญี่ปุ่นถึงกับอึ้ง ยิ่งในซอยแห่งหนึ่งด้วยแล้วยิ่งพันกันหนักจนน่าตกใจ ซึ่งตอนที่โครว์โพสต์ช่วงแรก ๆ ทางการไฟฟ้านครหลวง MEA ได้ชี้แจงแล้วว่า สายที่เห็นเป็นสายสื่อสารล้วน ๆ ไม่มีสายไฟฟ้ามาปนแต่อย่างใด 

 

ฮายาคุตาเกะก็บอกเช่นกันว่า สายเหล่านี้มีทั้งสายอินเตอร์เน็ตและเคเบิลทีวี และยังระบุด้วยว่าโพสต์ของโครว์ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้านำสายไฟฟ้าและสายไฟฟ้าสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งปรากฎว่าโครว์ซึ่งทราบข่าวจาก Inquirer ก็โพสต์ด้วยความดีใจด้วย

 

Twitter : russellcrowe

 

ในช่วงการรายงานข่าวก็ยังได้ภาพกระรอกตัวหนึ่งวิ่งอยู่บนสายเคเบิล และเคยเกิดเหตุไฟไหม้สายเคเบิลมาแล้ว ส่วนเรื่องการนำสายต่าง ๆ ลงใต้ดิน กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งที่จริงโครงการเอาสายลงดินมีมาตั้งแต่ปี 2527 แต่เพิ่งเสร็จไปเพียง 20% ของพื้นที่เท่านั้น 

 

มีสัมภาษณ์คนไทยด้วยแน่นอนว่าเพราะกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ ส่วนเรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้เอาลงดิน ประชาชนไม่ได้คาดหวังว่าจะทำได้รวดเร็ว อาจเป็นเพราะปัญหารถติดหนักถ้ายิ่งมีการก่อสร้างในบริเวณนั้นก็ยิ่งทำให้ยิ่งรถติด ซึ่งเป็นโครงการที่ทำได้ยาก 

logoline