svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกจับคลินิกเถื่อน รับรองผลโควิดไม่ได้มาตรฐาน

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับกุมคลินิกเถื่อน ปทุมธานี ลักลอบตรวจรับรองผลโควิด เจอตัวอย่างเลือด และปัสสาวะ หลายพันตัวอย่าง เก็บรักษาไม่ถูกสุขลักษณะ

14 ธ.ค. 64 เจ้าหน้าที่พบเบาะแสการเปิดคลินิกเถื่อน ซึ่งให้บริการในลักษณะห้องปฏิบัติการตรวจสารคัดหลั่งของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID 19) ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และออกใบรับรองผลในนามคลินิกให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจไม่ได้มาตรฐาน

บุกจับคลินิกเถื่อน รับรองผลโควิดไม่ได้มาตรฐาน

บก.ปคบ., กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ,สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี จับกุมคลินิกเถื่อน ลักลอบให้บริการห้องแล็บตรวจคัดกรองโควิด 19 แก่ประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ให้บริการก็ไม่ใช่บุคลากรทางสาธารณสุข

 

 

เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ คลินิกเทคนิคแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พบว่า คลินิกดังกล่าวให้บริการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 แก่ประชาชนด้วยชุดตรวจ ATK รายละ 500 บาท และออกใบรับรองผลในนามคลินิก โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ

บุกจับคลินิกเถื่อน รับรองผลโควิดไม่ได้มาตรฐาน

อีกทั้งเจ้าหน้าที่รวมถึงผู้ให้บริการและผู้ช่วยไม่ใช่แพทย์ หรือนักเทคนิคการแพทย์แต่อย่างใด และจากการตรวจสอบสถานที่แห่งนี้ พบว่ามีการจัดเก็บตัวอย่างเลือดและตัวอย่างปัสสาวะหลายพันชิ้น ที่ได้จากการออกไปรับตรวจตามโรงงานหรือบริษัทต่างๆ มาเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นโดยไม่ถูกสุขลักษณะ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย คือ น.ส.วาสิตา (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ดูแลสถานที่ และ น.ส.พรนภา (สงวนนามสกุล) เป็นผู้ให้บริการตรวจขณะเข้าทำการตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ในความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาในความผิดตามพระราชบัญญัติเทคนิคการแพทย์ พ.ศ.2547 ฐานประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมยึดของกลางที่ใช้ประกอบการกระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

บุกจับคลินิกเถื่อน รับรองผลโควิดไม่ได้มาตรฐาน

logoline