svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวัง"โอมิครอน" หลังอังกฤษดับ 1 ราย

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค จับตาเฝ้าระวัง สายพันธุ์ โอมิครอน หลังอังกฤษพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ไทย ยังไม่ปรับมาตรการเพิ่ม แต่ยัง คุมเข้มผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน หากพบติดเชื้อจับตรวจสายพันธุ์ทันที

จากกรณี ประเทศอังกฤษพบผู้ติดเชื้อ โอมิคอน เสียชีวิต 1 ราย นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุ ว่า ตอนนี้ ยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลของผู้เสียชีวิต 1 รายจากประเทศอังกฤษ ว่ามีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น โรคประจำตัว หรือ การรับวัคซีนโควิด  หาก ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดอะไรเลย เมื่อติดเชื้อโควิด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน โอกาสที่จะมีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต สามารถเกิดขึ้นได้

 

 

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวัง"โอมิครอน" หลังอังกฤษดับ 1 ราย

นพ.จักรรัฐ ย้ำ สายพันธุ์โอมิครอน ก็คือเชื้อไวรัสโควิดเหมือนสายพันธุ์เดลต้า อัลฟ่า ที่อาจมีอาการเจ็บป่วยหนัก และเสียชีวิตได้  ซึ่งสัดสวนในกลุ่มนี้ ข้อมูลอาจยังไม่มากพอ  เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน พึ่งเริ่มมีการระบาด เพียงแต่ว่า จะมีการแพร่ระบาดที่เร็วกว่า หรือเสียชีวิตมากกว่า สายพันธุ์ก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังคงต้องติดตามต่อไป 

 

ซึ่งประเทศไทยมีการติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว หากพบข้อมูลว่า สายพันธุ์โอมิครอน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดความรุนแรงของโรค ทางไทยก็พร้อมที่จะมีการปรับมาตรการเข้ม

 

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวัง"โอมิครอน" หลังอังกฤษดับ 1 ราย

ส่วนกรณีที่อังกฤษมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว นายแพทย์ จักรรัฐ มองว่า อาจจะมาจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆในประเทศ  และประชาชนอังกฤษ เริ่มผ่อนคลายในการไม่ใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น เมื่อออกนอกบ้าน มีการเดินทางเป็นเยอะขึ้น คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจจะติดเชื้อและเสียชีวิตได้ 

 

ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลอังกฤษได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3  เนื่องจากส่วนใหญ่รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันอาจจะตกลง จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีน

 

กรมควบคุมโรค เฝ้าระวัง"โอมิครอน" หลังอังกฤษดับ 1 ราย

 

ตอนนี้ไทยยังคงมาตรการเดิมในการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน ที่เข็มงวดอยู่แล้ว ในการป้องกันการแพร่ระบาด คือ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบทุกคน หากพบว่าติดเชื้อก็จะต้องตรวจหาสายพันธุ์ทันที รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่าย ได้มีการเฝ้าระวังสุ่มการตรวจหาสายพันธุ์ด้วย 

 

ปัจจุบันไทย กำลังดำเนินการ ฉีดวัคซีนโควิด กระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่รับวัคซีน 2 เข็มไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ขณะเดียวกันยังพบว่ามีประชาชนที่ยังไม่รับวัคซีนโควิดเข็มที่ 1 ประมาณ 2 ล้านคน ในจำนวนนี้คือกลุ่มที่ มีโรคประจำตัวด้วย และผู้สูงอายุ

 

และอีกจำนวนหนึ่ง คือ กลุ่มไม่เอาวัคซีน สอดคล้องกับอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากการติดเชื้อโควิด ที่ ร้อยละ 80 - ร้อยละ 90 ยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงอายุกับกลุ่มที่มีโรคประจำตัว

logoline