svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิธี “ชำระค่าทางด่วน” ด้วยบัตร เครดิต- เดบิต “แตะ จ่าย จบในบัตรเดียว”

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้กันหรือยัง “ทางด่วน” 5 สาย เปิดให้ใช้บริการจ่ายค่าทางด่วน ด้วย ด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless เลี่ยงการใช้เงินสด ลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดความแออัดของปริมาณรถสะสมบริเวณหน้าด่าน

13 ธันวาคม 2564  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสะพานพระราม 7 ทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

 

เทคโนโลยี EMV Contactless หรือ Europay MasterCard and VISA เป็นระบบการชำระเงินที่ออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าผ่านทาง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่ขับรถเข้าช่องเงินสด ลดกระจก และแตะบัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่ที่ลดการใช้และลดการสัมผัสเงินสด เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานระดับสากล

 

 

วิธี “ชำระค่าทางด่วน”  ด้วยบัตร เครดิต- เดบิต “แตะ จ่าย จบในบัตรเดียว”

 

ในอนาคตจะพัฒนาไปสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow และระบบตั๋วร่วม ซึ่งใช้บัตรเพียงใบเดียวสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และเรือโดยสาร โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม

 

 

 

 

 

ปัจจุบันเปิดให้บริการครบทั้ง 5 สายทางแล้ว ได้แก่

  1. ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)
  2. ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)
  3. ทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกฯ
  4. ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน - ปากเกร็ด)
  5. ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้)

 

 

วิธี “ชำระค่าทางด่วน”  ด้วยบัตร เครดิต- เดบิต “แตะ จ่าย จบในบัตรเดียว”

 

วิธีการจ่ายค่าทางด่วน 

  • ขับเข้าช่องเงินสดทุกช่อง
  • ลดกระจก และแตะบัตรที่มีสัญลักษณ์Contactless  รูปใบพัดคล้ายสัญลักษณ์คลื่น WIFI หันทางด้านขวา ที่เครื่องจ่ายเงินแบบระบบ Contactless Payment ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินด้วยบัตรแบบไร้สัมผัส ที่สะดวกสบาย และปลอดภัย
  • เพียงแค่ “แตะ สแกน จ่าย” โดยบัตรเดบิตและบัตรเครดิต VISA PayWave และ MASTERCARD Paypass

 

 

วิธี “ชำระค่าทางด่วน”  ด้วยบัตร เครดิต- เดบิต “แตะ จ่าย จบในบัตรเดียว”

 

สำหรับระบบการชำระเงินดังกล่าว ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture) หรือ EDC ที่ได้มาตรฐานที่ช่องเงินสดทุกช่อง โดยผู้ใช้ทางมั่นใจได้ว่าระบบดังกล่าว มีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ

 

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้นำระบบ Krungthai Digital Platform มาช่วยบริหารต้นทุน ลดการใช้กระดาษ และเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเงินสดของค่าผ่านทางพิเศษ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

วิธี “ชำระค่าทางด่วน”  ด้วยบัตร เครดิต- เดบิต “แตะ จ่าย จบในบัตรเดียว”

 

ทั้งนี้ กทพ. ธนาคารกรุงไทย และ BEM ได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีระบบชำระค่าผ่านทาง เพื่อนำไปสู่ระบบการชำระเงินแบบ M-Flow และระบบตั๋วร่วมของรัฐบาลที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline