svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือ UN จับตาก่อนบุกทำเนียบหวั่นถูกรวบซ้ำ

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือ UN ขอให้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุม ก่อนที่จะเคลื่อนไปทำเนียบฯ บ่ายสามวันนี้ หวั่นถูกตำรวจรวบซ้ำ ย้ำต้องการเพียงมาทวงสัญญาจากรัฐบาล

       วันนี้ (13 ธ.ค.64) นายสมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ (UN) ขอให้มาช่วยสังเกตุการณ์การเคลื่อนขบวนของพี่น้องจะนะที่จะเดินทางไปยังทำเนียบฯ  โดยใจความสำคัญระบุว่า เนื่องจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่เป็นองค์กรชาวบ้านมาทวงสัญญาจากรัฐบาล แล้วถูกสลายการชุมนุม และถูกดำเนินคดีไป 37 คน โดยมีเงื่อนไขห้ามชุมนุมหลังได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเราไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขนั้นได้ จึงมาปักหลักหน้าองค์การสหประชาชาติ เพราะคิดว่าพื้นที่ตรงนี้เจ้าหน้าที่จะไม่เข้ามาจับกุมเราอีกเป็นครั้งที่ 2  
 

 

นายสมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

     วันนี้จึงเดินทางไปหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อรอคำตอบจากคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้  (14 ธ.ค.) โดยขอให้สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ช่วยเป็นผู้สังเกตการณ์ เพราะเราไม่มั่นใจว่า ในระหว่างทางจะโดนกระทำ หรือจับกุมอีกหรือไม่ จำเป็นต้องพึ่งองค์การสหประชาชาติให้จับตา เฝ้ามอง หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกพี่น้องจะนะจะได้มีหลักฐาน โดยจดหมายฉบับเดียวกันนี้ เราได้ยื่นไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่ต่ำกว่า 3 คณะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน และกฎหมาย ให้มาเป็นสักขีพยาน 

 

     "เราเดินทางด้วยความสงบ และชัดเจน เพียงมาทวงสัญญาที่รัฐบาลค้างไว้กับเรา ไม่มีอะไรไปมากกว่านี้ ขอฝากไปยังทุกกลุ่มที่จะมาเข้าร่วม ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขคือ การใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว"
 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือ UN จับตาก่อนบุกทำเนียบหวั่นถูกรวบซ้ำ

     นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ฝากไปยังคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติหลักการสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการ SEA และทบทวนมติ ครม.ทุกมติที่เคยออกไปเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามนี้ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจะประกาศท่าทีอีกครั้ง 

 

     สำหรับเส้นทางการเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจะเริ่มขบวนที่หน้าองค์การสหประชาชาติ เลี้ยวขวาที่แยกมัฆวาน เเินไปตามถนนกรุงเกษม ก่อนเลี้ยวซ้ายที่แยกเทวกรรมรังรักษ์ มุ่งหน้าไปยังแยกนางเลิ้ง ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพิษณุโลก เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะเริ่มตั้งขบวนในเวลา 14.00 น. และเคลื่อนขบวนเวลา 15.00 น.

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือ UN จับตาก่อนบุกทำเนียบหวั่นถูกรวบซ้ำ

logoline