svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจวางกำลังรับม็อบจะนะ จ่อเคลื่อนมาทำเนียบ

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจวางกำลังรับม็อบจะนะ เตรียมเคลื่อนมาทำเนียบรัฐบาล เสกสกล เตรียมคุยแก้ปัญหาจะนะวันนี้ หลังม็อบบุกทำเนียบ วอนกลุ่มที่จะมาสมทบรอฟังผลเจรจาก่อน

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และสมาคมสตรีประมงพื้นบ้านภาคใต้ รวมตัวชุมนุมและปราศรัยอย่างต่อเนื่องเรียกร้องให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ พร้อมเรียกร้องให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกจากตำแหน่งหากแก้ปัญหาในเรื่องนี้ไม่ได้ และกำหนดว่าในเวลา 10.30 น. ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่มาพบผู้ชุมนุมจะปักหลักชุมนุมค้างคืนหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

 

โดยผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยังอยู่ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ทางด้านทำเนียบรัฐบาล วันนี้ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่และรั้วเหล็กเป็นเครื่องกีดขวาง หลังผู้ชุมนุมชาวจะนะ จะมีการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมด้วยภาคี รวมตัวกันที่บริเวณ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 12 ธ.ค.64) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้กับผู้ชุมนุมเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว  ภายหลัง รัฐบาลไม่แจ้งความคืบหน้าของโครงการให้คนในพื้นที่ทราบ ทั้งยังลัดขั้นตอนในการเดินหน้าจัดทำ EIA ของโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรม จะนะ จ.สงขลา

ตำรวจวางกำลังรับม็อบจะนะ จ่อเคลื่อนมาทำเนียบ

นายเรือง สีแก้ว ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เปิดเผยถึงกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ จะพาชาวบ้านเดินทางไปยังประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ตามที่ได้มีการเสนอไปแล้ว โดยจะเริ่มกิจกรรมในเวลา 13.00น. 

 

ส่วนที่หลายคนแสดงความเป็นห่วงเรื่องที่มีกลุ่มเครือข่ายจากจ.ชุมพร ที่จะขึ้นมาสมทบ แต่กลับถูกตำรวจสกัดไว้ตลอดเส้นทางถึง 12 ครั้งนั้น ได้เดินทางมาถึงที่หน้า ยูเอ็น แล้วตั้งแต่เมื่อคืน ไม่ต้องเป็นห่วง  

ตำรวจวางกำลังรับม็อบจะนะ จ่อเคลื่อนมาทำเนียบ

สำหรับเรื่องการพูดคุยหรือเจรจาในวันนี้ มีการคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้วบางส่วนแต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติตามเดิม ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จึงยืนยันกำหนดการเดิม ที่จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล และจะปักหลักอยู่จนกว่าจะได้คำตอบที่พอใจ

 

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เตรียมจะเคลื่อนขบวนมาประชิดทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงคำตอบการแก้ไขปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะว่า วานนี้ตนได้เดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตกลงกันว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวอย่างสงบ ไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เน้นการเจรจาเป็นหลัก 

 

นายเสกสกล เปิดเผยด้วยว่า วันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงตนและสำนักปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนพูดคุยหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกลุ่มจะนะต้องให้มีการทำ SEA (การประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์) ใหม่ โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและจะสรุปภายในวันนี้ คณะทำงานจะพูดคุยวันนี้อีกครั้งเวลา 10.00 น. หากได้ข้อสรุปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ทันที

 

และจึงขอฝากไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาสมทบ ไม่ต้องเดินทางมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดยังอยู่ในขั้นวิกฤตและยังไม่ปลอดภัยเท่าไร จึงขอให้รอฟังผลการเจรจาก่อนว่าเกี่ยวข้องกับกฎหมายและอำนาจรัฐอย่างไร

ตำรวจวางกำลังรับม็อบจะนะ จ่อเคลื่อนมาทำเนียบ ทำเนียบรัฐบาล วันนี้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่และรั้วเหล็กเป็นเครื่องกีดขวาง หลังผู้ชุมนุมชาวจะนะ จะมีการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้

logoline