svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ไฟเขียวดื่มเหล้าไม่เกินตี 1 ช่วงปีใหม่ เฉพาะร้านเปิดโล่ง

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ไฟเขียวดื่มเหล้าไม่เกินตี 1 วันที่ 31 ธ.ค. 64-1 ม.ค. 65 เฉพาะร้านที่เปิดโล่งอากาศถ่ายเทสะดวกเท่านั้น กำชับเคร่งครัดมาตรการทางสาธารณสุข

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ว่า การประชุมศบค. เห็นชอบมีการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไม่มี พื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิมที่ 13 จังหวัด เป็นศูนย์จังหวัด พื้นที่ควบคุมที่ 13 จังหวัด ปรับเป็น 39 จังหวัดพื้นที่เฝ้าระวังสูงจากเดิม 24 จังหวัดปรับเพิ่มเป็น 34 จังหวัดพื้นที่เฝ้าระวังไม่มี พื้นที่สีฟ้า (จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว) จากเดิม 7 จังหวัดเพิ่มเป็น 8 จังหวัด เพิ่มจังหวัดชลบุรีทั้งจังหวัด (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด ) ขอประชาชนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวรักษาความดีไว้ ในการควบคุมตัวเลข ทำให้บางจังหวัดสามารถปรับเป็นพื้นที่สีฟ้าได้ทั้งจังหวัด  ในวันที่ 1 มกราคม 256 จะเพิ่มเติมอีก 5 จังหวัด คือ ตราด ( คลองใหญ่ ) สระแก้ว (เมือง อรัญประเทศ) มุกดาหาร (เมือง) บึงกาฬ นครพนม และอุบลราชธานี(เมือง สิรินธร) รวม 31 จังหวัด

ศบค. ไฟเขียวดื่มเหล้าไม่เกินตี 1 ช่วงปีใหม่ เฉพาะร้านเปิดโล่ง

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการปรับมาตรการ โควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขนาดนี้เรามีเฉพาะพื้นที่สีส้มและสีเหลือง ไม่มีสีแดงและสีแดงเข้ม ซึ่งเป็นข่าวดี คือ ในพื้นที่สีส้ม ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร บริโภคในร้านได้เปิดให้เปิดได้ตามปกติ (ห้ามการบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน) ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร สามารถพิจารณากำหนดมาตรการและเวลาเพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์ของพื้นที่ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง/พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่ นำร่องท่องเที่ยว บริโภคในร้านได้เปิดได้ตามปกติ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกรุงเทพมหานครสามารถพิจารณากำหนดมาตรการและเวลาเพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์ของพื้นที่ได้

ศบค. ไฟเขียวดื่มเหล้าไม่เกินตี 1 ช่วงปีใหม่ เฉพาะร้านเปิดโล่ง

นอกจากนี้ในส่วนการปรับมาตรการในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ควบคุม / พื้นที่เฝ้าระวังสูง/พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว การบริโภคสุราในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 สามารถเปิดบริการและบริโภคสุราได้ไม่เกิน 01.00 น. และเฉพาะร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวกเท่านั้น ทั้งนี้ให้เคร่งครัดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่สาธารณะสุขกำหนด ผู้ร่วมงานมากกว่า 1,000 คน ผู้จัด พนักงาน นักร้อง ต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อย่างน้อย 2 เข็ม ตรวจ ATK ก่อนเข้างาน 72 ชั่วโมง และการตรวจคัดกรองอื่นๆ ส่วนลูกค้า ต้องไดรับการฉีดวัคซีนครบตามเกกณฑ์ มีผลตรจ ATK เป็นลบก่อนเข้างาน 72 ชั่วโมง ทั้งนี้ผอ.ศบค. เน้นย้ำว่าเรื่องเหล่านี้นอกจากหน่วยงานภาครัฐออกกฎเกณฑ์หน่วยงานภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้จัดงาน ในการเปิดกิจการกิจกรรมเหล่านี้ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนการจัดงานต่ำกว่า 1,000 คน วัคซีนจะเป็นใบเบิกทาง ให้ไปได้ทุกที่ คนจะเข้าร่วมงานรื่นเริงสังสรรค์ ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ คืออย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งขณะนี้ยังพอมีเวลารณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน

ศบค. ไฟเขียวดื่มเหล้าไม่เกินตี 1 ช่วงปีใหม่ เฉพาะร้านเปิดโล่ง

logoline