svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียซื้ออาวุธล็อตใหญ่ที่สุดจากเกาหลีใต้ เอาไว้ชนจีน

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากทำข้อตกลงกับสหรัฐ เรื่องการจัดสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ออสเตรเลียก็ยังจัดทำข้อตกลงซื้ออาวุธล็อตใหญ่ที่สุดจากเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน

ออสเตรเลียและเกาหลีใต้ ลงนามในข้อตกลงด้านการป้องกันประเทศมูลค่า 680 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 22,678 ล้านบาทเมื่อวันจันทร์ ( 13 ธันวาคม ) ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้กลายเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เยือนออสเตรเลียนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่

 

ข้อตกลงมูลค่าราว 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียดังกล่าวจะทำให้บริษัทด้านการป้องกันประเทศของเกาหลีใต้อย่าง ฮันวา เป็นฝ่ายจัดหาอาวุธปืนใหญ่อัตตาจร 30 ชุด ยานยนต์สนับสนุนด้านกระสุน 15 คัน และเรดาร์ในการตรวจจับปืนใหญ่ของศัตรูให้กับออสเตรเลีย

 

งานนี้ ถือเป็นข้อตกลงด้านการป้องกันประเทศที่ใหญ่ที่สุดระหว่างออสเตรเลียและประเทศในเอเชีย และเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างออสเตรเลียและจีน

ออสเตรเลียซื้ออาวุธล็อตใหญ่ที่สุดจากเกาหลีใต้ เอาไว้ชนจีน

 

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ออสเตรเลียก็ได้ประกาศข้อตกลงด้านร่วมมือกับสหรัฐฯ และอังกฤษในการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าว ถูกจีนประณามอย่างรุนแรง

 

ทั้งสองประเทศยังได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อมุ่งสู่อนาคตของการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ โดยตกลงที่จะดำเนินการตามแผนงานด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และแร่ธาตุตัวสำคัญ ๆ 

 

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน มุน เดินทางมาที่รัฐสภาของออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราเพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันและเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่าง ๆ 

ออสเตรเลียซื้ออาวุธล็อตใหญ่ที่สุดจากเกาหลีใต้ เอาไว้ชนจีน

 

 

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างสองประเทศ

 

มุน ซึ่งมาพร้อมกับคิม จอง-ซุก ภริยา ได้รับการต้อนรับจากมอร์ริสันและเจนนี่ ภรรยาของเขาที่ด้านนอกรัฐสภา ก่อนที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะลงนามในสมุดเยี่ยมเยียน

 

ในเวลาต่อมา บรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่าย  ได้เข้าร่วมกับ 2 นายกรัฐมนตรี ในการหารือกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งพวกเขาได้พูดคุยกันถึงเรื่องต่าง ๆ และเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้เป็น "หุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม"

ออสเตรเลียซื้ออาวุธล็อตใหญ่ที่สุดจากเกาหลีใต้ เอาไว้ชนจีน

 

 

logoline