svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานการณ์แรงงาน ส่งสัญญาณดีขึ้น จากปี 63

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์แรงงานส่งสัญญาณดีขึ้น นายกฯ มอบหมายกระทรวงแรงงานดูแลแต่ละสาขาเศรษฐกิจเร่ง ปรับระดับฝีมือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากภาคท่องเที่ยว พร้อมเชิญชวนนายจ้างลงทะเบียนร่วมโครงการรักษาการจ้างงานSME

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงแรงงานรายงานสถานการณ์ด้านแรงงานส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น การว่างงานในระบบประกันสังคมในปี 64 ดีขึ้นจากปี 63

 

สะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนที่ขอสิทธิประโยชน์การว่างงานที่ลดลง และจำนวนผู้ประกันตนที่เข้าสู่ระบบมากกว่าจำนวนผู้ที่ออกจากระบบ ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ 

 

 

สถานการณ์แรงงาน ส่งสัญญาณดีขึ้น จากปี 63

ทั้งในภาคการส่งออก การผลิต และการบริโภค ซึ่งช่วยพยุงการจ้างงานโดยเฉพาะในกลุ่ม SMEs รวมทั้งผลจากการดำเนินมาตรการส่งเสริมการจ้างงานของภาครัฐ และโครงการ Factory Sandbox

 

นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์แรงงานในแต่ละสาขาเศรษฐกิจ ให้มั่นใจว่าการจ้างงานดีขึ้นได้ต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะ ปรับระดับฝีมือ (Reskill) ให้แก่แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะในภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและผู้ว่างงงานอื่นๆ

 

สถานการณ์แรงงาน ส่งสัญญาณดีขึ้น จากปี 63

ในส่วนของความคืบหน้า โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs พบว่า ณ วันที่ 29 พ.ย. 64 ผลการลงทะเบียนระยะที่ 1 นายจ้างลงทะเบียนรวม 199,162 แห่ง และแรงงานทั้งสิ้น 2,818,215 คน ผลการดำเนินโครงการทำให้การจ้างงานในธุรกิจ SMEs เพิ่มขึ้น 19,090 คน

 

พร้อมเชิญชวนให้นายจ้างลงทะเบียนร่วมโครงการ ส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs ลงทะเบียนระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. - 20 ธ.ค.นี้ นายจ้างที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ้างงานจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในอัตรา 3,000 บาทต่อลูกจ้างสัญชาติไทย 1 คนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน คือ เดือนธ.ค. 64 และเดือนม.ค. 65

logoline