svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่น"โอมิครอน"ลูกผสมเกิดเป็นสายพันธุ์ไฮบริด 

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ ยังไม่วางใจเชื้อกลายพันธุ์ “โอมิครอน” หวั่นเข้ามาผสมกับเชื้อ "เดลตา" เกิดเป็นสายพันธุ์ไฮบริด แนะ กทม. สุ่มตรวจหาเชื้อเข้มข้น

สถานการณ์โควิดวันนี้ ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ศูนย์จีโนมฯถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 โดยสุ่มตรวจเชื้อจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ รวมทั้งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ส่งมาให้ถอดรหัสพันธุกรรม ยังไม่พบสายพันธุ์โอมิครอน มีเพียงรายแรกที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ส่งมาให้ศูนย์จีโนมฯ ถอดรหัสยืนยันผล ในรายอื่นๆ กรมวิทย์ฯ ดำเนินการเอง

 

อย่างไรก็ตาม ที่เรากังวลคือขณะนี้มีการระบาดของเชื้อเดลตา ที่ครองพื้นที่ และมีโอมิครอนเข้ามา หากคนคนหนึ่งติดเชื้อ 2 สายพันธุ์อะไรจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะหากมีการแลกเปลี่ยนสายพันธุกรรมจนเกิดลูกผสมหรือไฮบริด อาจจะก่อให้เกิดลักษณะเด่นพิเศษที่ไม่เหมือนโอมิครอน ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าหากมีการแลกเปลี่ยนสายพันธุกรรม ของเชื้อ 2 ตัวในร่างกายคนคนเดียว จะส่งผลต่อการแพร่กระจาย รวมถึงจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้นหรือน้อยลง 

ดร.วสันต์ จันทราทิต

ดังนั้น กรุงเทพฯ จึงต้องสุ่มตรวจเพื่อติดตามเฝ้าระวัง ที่ผ่านมาเราเคยพบเพียงการติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ทั้งเดลตา และอัลฟาในคนเดียวกันที่คลัสเตอร์แคมป์คนงานที่กรมวิทย์ฯ เคยรายงาน แต่ไฮบริด 2 สายพันธุ์ในคนเดียวกันที่มีการแลกเปลี่ยนสายพันธุกรรมจนเกิดลูกผสมขึ้นมายังไม่เคยเกิดขึ้น 

หวั่น"โอมิครอน"ลูกผสมเกิดเป็นสายพันธุ์ไฮบริด 

และจากข้อมูลที่ผ่านมาในต่างประเทศเคยมีการผสมแลกเปลี่ยนสายพันธุ์ในคนคนเดียวระหว่างเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ผสมกับไข้หวัดธรรมดา แต่ไม่พบอาการรุนแรง 

 

การสุ่มตรวจสายพันธุ์ในจำนวนมากๆ เป็นสิ่งจำเป็น เมื่อพบความผิดปกติกรมควบคุมโรค ต้องรีบเข้าไปบริหารตัดตอนไม่ให้เกิดการแพร่กระจายออกไป

logoline