svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดจรยุทธ์ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 คุมเข้มเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย สกัดกั้นแรงงานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้องกันโควิด-19

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารราบที่ 5021 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ยังคงออกลาดตระเวนเฝ้าระวังช่องทางธรรมชาติ บริเวณริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะที่หลักเขตแดนที่ 23/35 ที่กั้นเขตแดนระหว่าง อ.สะเดา จ.สงขลา กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ที่พบมีการลักลอบเข้ามายังฝั่งไทยอยู่บ่อยครั้ง

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19 ร.ท.วุฒิพร ภูมริน (ภู-มะ-ริน) ผู้บังคับหมวดปืนเล็กที่ 1 กองร้อยทหารราบที่ 5021 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 เปิดเผยว่า จุดดังกล่าวเป็นป่าที่อยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับมีสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้สามารถติดต่อไปยังพื้นที่ชั้นในได้ง่าย ที่ผ่านมามักพบแรงงานชาวเมียนมาลักลอบข้ามแดนมาฝั่งไทย เพื่อเดินทางกลับประเทศ หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 จนไม่สามารถทำงานในมาเลเซียได้

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19

โดยแรงงานชาวเมียนมา จะจ้างกระบวนการนำพา ซึ่งเป็นชาวเมียนมาที่อาศัยในประเทศมาเลเซีย พาข้ามแดน ด้วยการตัดรั้วเหล็กลอดเข้ามายังฝั่งไทย จากนั้นจะมีกระบวนการนำพาซึ่งเป็นชาวเมียนมาจากฝั่งไทย มารับและพาหลบหนีกลับประเทศ

 

ส่วนแรงงานที่ถูกจับกุมจะถูกส่งไปยัง ตม. เพื่อคัดกรองโควิด-19 และเข้าสู่กระบวนการกักตัว พร้อมดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต่อไป

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19 ส่วนการลาดตระเวน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราพื้นที่ โดยเฉพาะในห้วงกลางคืน จาก 2-3 รอบ เป็น 4-5 รอบต่อคืน หมุนเวียนกำลังเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และมีการเพิ่มแสงสว่างเพื่อให้ง่ายต่อการจับกุม

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสกัดกั้นการเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายอื่น เช่น อาวุธสงคราม ยาเสพติด สินค้าหนีภาษี เข้ามาในราชอาณาจักร เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่อย่างรัดกุมและคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองด้วย

สงขลา คุมเข้มชายแนวแดนไทย-มาเลย์ ป้องกันโควิด-19 ภาพ/ข่าว : สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

logoline