svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โอมิครอน" ระบาดแล้ว 68 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์พบคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน (Omicron) มีการแพร่ระบาดไปแล้ว 68 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์เผย พบคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุดวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 269,985,626 ราย เสียชีวิต 5,317,622 ราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด อันดับแรก คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา 50,762,671 ราย อันดับ 2 อินเดีย 34,684,396 ราย อันดับ 3 บราซิล 22,188,179 ราย อันดับ 4 สหราชอาณาจักร 10,771,444 ราย และอันดับ 5 รัสเซีย 9,986,967 ราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในอันดับที่ 24

 

"โอมิครอน" ระบาดแล้ว 68 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์พบคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" (Omicron) นั้น พบว่ามีการแพร่ระบาดไปแล้ว 68 ประเทศ/พื้นที่ ทั่วโลก โดยแบ่งดังนี้

  • ทวีปแอฟริกา 4 ประเทศ 

ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว และสาธารณรัฐแซมเบีย

  • ติดเชื้อในประเทศ 20 ประเทศ

ได้แก่ ออสเตรเลีย เบลเยียม สหราชอาณาจักร แคนาดา โครเอเชีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอซ์แลนด์ อินเดีย อิสราเอล นามิเบีย นอร์เวย์ โปรตุเกส สเปน โมซัมบิก สิงค์โปร์ เกาหลีใต้ และสเปน

 

"โอมิครอน" ระบาดแล้ว 68 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์พบคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

 

  • ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ มีจำนวน 44 ประเทศ/พื้นที่

ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรีย บราซิล ชิลี สาธารณรัฐเชก ฟิจิ ฟินแลนด์ กานา กรีซ ฮ่องกง ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น ลัตเวีย ลักเซมเบิร์ก มาเลเซีย มัลดีฟส์ เม็กซิโก เนปาล เนเธอร์แลนด์ ไนจีเรีย นอร์เวย์ เรอูเนียง โรมาเนีย รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย เซเนกัล สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ไทย ตูนิเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยูกันดา เอสโตเนีย คูเวต ลิกเตนสไตน์ คิวบา เลบานอน

ส่วนที่พบใหม่ คือ บาห์เรน บังกลาเทศ และไต้หวัน

ศบค.รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบโคโรนาไวรัสโจมตีเนื้อเยื่อไขมันซึ่งเป็นสาเหตุให้คนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตจาก Covid-19 สูง งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าเชื้อโคโรนาไวรัส (SARS-CoV-2) อาจทำให้เซลล์ไขมันและเซลล์ภูมิคุ้มกันบางเซลล์ที่พบในเนื้อเยื่อไขมันติดเชื้อ ซึ่งเป็นการอธิบายว่า เหตุใดผู้ที่น้ำหนักเกินหรือมีภาวะอ้วนมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตจาก Covid-19 สูงกว่าปกติ

 

งานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพรในเว็บไซต์ bioRxiv ซึ่งศึกษาไขมันที่ได้จากการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยโรคอ้วน เพื่อดูว่าเนื่อเยื่อไขมันติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้หรือไม่ ทีมวิจัยพบว่า เซลล์ไขมันที่เรียกว่า adipocytes ติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้และก่อให้เกิดการอักเสบระดับอ่อนๆ หลังติดเชื้อ เช่นเดียวกับเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า macrophages ซึ่งอยู่ในเนื้อเยื่อไขมัน แต่เซลล์นี้ก่อให้เกิดอาการอักเสบมากกว่าเซลล์แรก

 

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังศึกษาเนื้อเยื่อไขมันจากผู้ป่วยที่เสียชีวิตจาก Covid-19 และพบชิ้นส่วนของเชื้อโคโรนาไวรัสในไขมันที่อยู่รอบๆ อวัยวะภายในหลายอวัยวะด้วย

 

"โอมิครอน" ระบาดแล้ว 68 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์พบคนอ้วนเสี่ยงเสียชีวิตสูง

logoline