svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองทัพบกแจงกรณีนักโทษแหกคุก มทบ.11 มีราชทัณฑ์เป็นผู้ควบคุมไม่ใช่ทหาร

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกแจงกรณีนักโทษแหกคุก มทบ.11 มีราชทัณฑ์เป็นผู้ควบคุมไม่ใช่ทหาร โดยกรมราชทัณฑ์ขอใช้พื้นที่ทหาร ตั้ง “เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย” เพื่อกักตัวผู้ต้องขังใหม่ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

     วันนี้ (11 ธ.ค.) พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงเหตุนักโทษชาย จำนวน 9 ราย แหกห้องขังเรือนจำ  มทบ.11 ต.ทุ่งน้อย อ.เมืองนครปฐม ซึ่งเป็นเรือนจำชั่วคราว (อ่านรายละเอียด)  ว่า “เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย” เป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังพลเรือน ที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ขอความอนุเคราะห์จากกองทัพบก ขอใช้พื้นที่บางส่วนของเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) จ.นครปฐม จัดทำเป็นเรือนจำชั่วคราว เพื่อใช้ในการควบคุมผู้ต้องขังใหม่ระหว่างพิจารณาคดี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ต้องขังใหม่ในเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ จะแพร่ระบาดและเกิดการติดเชื้อ  
 

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก กองทัพบก

     สำหรับการใช้อาคารเรือนขังของเรือนจำ มทบ.11 จำนวน 2 อาคาร ทางกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการก่อสร้างกำแพงเพื่อแบ่งแยกเซตผู้ต้องขังที่เป็นทหาร และผู้ต้องขังที่เป็นพลเรือนให้ชัดเจนและสะดวกต่อการควบคุม โดยขั้นตอนคือการควบคุมผู้ต้องขังใหม่ที่เป็นพลเรือนที่ส่งตัวมาจากศาล กรมราชทัณฑ์จะทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากไม่พบเชื้อจะนำผู้ต้องขังใหม่มาควบคุมตัวไว้ที่ เรือนจำ มทบ.11 เป็นเวลา 21 วัน และจะทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง หากไม่พบเชื้อก็จะนำผู้ต้องขังไปควบคุมที่เรือนจำพลเรือนของกรมราชทัณฑ์ต่อไป ซึ่งระหว่างที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัว (21 วัน) จะไม่มีการนำผู้ต้องขังออกจากห้องขังแต่อย่างใด
 

กองทัพบกแจงกรณีนักโทษแหกคุก มทบ.11 มีราชทัณฑ์เป็นผู้ควบคุมไม่ใช่ทหาร

     ทั้งนี้ การควบคุมผู้ต้องขังที่เป็นพลเรือนตามมาตรการโควิด-19 อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ กองทัพบกเพียงแต่ให้การสนับสนุนการใช้พื้นที่เท่านั้น ปัจจุบัน มทบ.11 ได้ช่วยเข้าดูแลพื้นที่ชั่วคราว ดูแลวัตถุพยาน ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการติดตามผู้ต้องขัง 

 

กองทัพบกแจงกรณีนักโทษแหกคุก มทบ.11 มีราชทัณฑ์เป็นผู้ควบคุมไม่ใช่ทหาร

logoline