svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า! "เจ้เล้ง ดอนเมือง" เหยียดอาชีพ "แอร์โฮสเตส-สจ๊วต" เป็นขี้ข้า

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลจัดทัวร์รุมถล่มหนัก "เจ้เล้ง ดอนเมือง" อัดคลิปพูดเหยียดอาชีพ "แอร์โฮสเตส-สจ๊วต" เปรียบเสมือน "ขี้ข้า" หรือ "คนใช้" บนเครื่องบิน

กำลังเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในเวลานี้ ภายหลัง “เจ้เล้ง” อารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของร้าน “เจ้เล้ง ดอนเมือง” โพสต์คลิปในช่องยูทูบ “JAELENG” ระหว่างทำก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ สูตรฮ่องกง โดยกล่าวตอนหนึ่งมีการพาดพิงอาชีพ “แอร์โฮสเตส” และ “สจ๊วต” บนเครื่องบิน จนถูกโลกโซเชียลโจมตีอย่างหนัก

 

โดย “เจ้เล้ง” กล่าวว่า พวกทำอาชีพเป็นสจ๊วต หรือเป็นแอร์บนเครื่องบิน เป็นพวกขี้ข้าบนเครื่องบิน แล้วตอนนี้กลายมาเป็นขี้ข้าบนดิน ซึ่งมันไม่ได้ดูแพงขนาดนั้น โดยส่วนตัวห้ามลูกหลานไม่ให้ทำอาชีพแอร์และสจ๊วต

ดราม่ารุมด่า "เจ้เล้ง ดอนเมือง" พูดเหยียดอาชีพแอร์โฮสเตส

“พวกแอร์และสจ๊วตก็เหมือนคนใช้พวกเรา แต่มันดีหน่อย เป็นคนใช้บนอากาศ มาทำคอสูงตั้งเลยนะ แตเป็นพวกคนใช้บนอากาศ ไม่มีอะไรหรอก เราสั่งให้ทำอะไร ต้องทำ แต่ฉันไม่ได้งี่เง่ากับเขาหรอก ฉะนั้นกูห้ามทุกคนเป็นแอร์โฮสเตส ถ้ามึงอยากทำ มาเป็นคนใช้บ้านกูไป กูให้เลยเดือนละ 5 หมื่น 1 แสนบาท มึงทำให้ได้อย่างเขาล่ะกัน

 

ทั้งนี้ “เจ้เล้ง” ยังย้ำว่า บอกลูกหลานมาตลอดว่า ห้ามเป็นแอร์โฮสเตส และเป็นธุรกิจเดียวที่หางานอย่างอื่นทำต่อไม่ได้ เพราะเป็นอาชีพที่จบสั้นๆ

ดราม่ารุมด่า "เจ้เล้ง ดอนเมือง" พูดเหยียดอาชีพแอร์โฮสเตส

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก” ซึ่งเป็นแอร์โฮสเตส โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า ปี 2022 จะจ่อเราอยู่เนืองๆ แล้ว ยังมีคนใช้ประโยคว่า แอร์คือขี้ข้าบนเครื่องอยู่เลย ท้อใจกับความคิดคนแบบนี้มาก การเคารพในสัมมาอาชีพของคนอื่นทำไมมันน้อยแบบนี้

 

การทำอาชีพบริการ คนทำงานตามบ้าน มันคืออาชีพให้บริการอย่างหนึ่ง เด็กเสิร์ฟ คนทำงานห้าง ทำงานบริการของทางรัฐ คอลเซ็นเตอร์ พนักงานโรงแรม หรือแม้แต่การเป็นลูกเรือ ทั้งหมดนี้คือส่วนของ Hospitality ทั้งนั้น มันควรไปมองเหยียด หรือห้ามลูกหลานเป็นแบบ ว้าย คนใช้อะไรแบบนี้เหรอ

 

และอาชีพนี้ก็ต้องใช้คุณสมบัติหลายอย่าง ตลอดระยะเวลาของการเป็นแอร์ของตัวเอง ได้หยุดทั้งโจร ช่วยเหลือผู้หญิง เด็กที่หวาดกลัวและมีปัญหาทางจิตบนเครื่อง ได้ส่งคนทำผิดให้ตำรวจ ได้ช่วยคนที่กำลังจะตาย ได้หยุดคนเมา ที่สำคัญได้เช็กความปลอดภัยบนเครื่อง เวลาเครื่องมีปัญหาให้กับอีกหลายร้อยชีวิตบนเครื่อง

 

ได้ปลอบประโลม ดีใจ ได้เสียใจไปกับหลายๆ เหตุการณ์ของผู้คนบนเครื่อง ลูกเรือไม่ควรถูกเรียกว่าขี้ข้า ไม่ควรถูกเหยียดหยามแบบนี้ด้วยประการทั้งปวง

 

“ลูกเรือไม่ควรถูกเรียกว่าขี้ข้า ไม่ควรถูกเจ้เล้งเหยียดหยามแบบนี้ด้วยประการทั้งปวง ประโยคที่รับไม่ได้เลย คือ สั่งให้ทำอะไรต้องทำ เหมือนเจ้เล้งขายของอะค่ะ ลูกค้าบอกให้หยิบของนั่นโน่นนี่ให้หน่อย เจ้เล้งบอกพนักงานเหรอคะว่า ไม่ต้องไปพูดกับมัน ไม่ต้องหยิบให้มัน ลูกค้าขอ เรามี เราก็หยิบให้ เราคือผู้ให้บริการ และลูกค้าคือผู้รับบริการ ที่สำคัญคือทั้งคู่ต้องมีระดับมารยาทที่เท่าเทียมกัน”

 

(คลิกอ่านโพสต์ต้นฉบับ)

ดราม่ารุมด่า "เจ้เล้ง ดอนเมือง" พูดเหยียดอาชีพแอร์โฮสเตส

logoline