svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ พบ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นกว่า 50 %ในวันเดียว สหรัฐฯ ลาม 16 รัฐ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย อังกฤษรายงาน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในวันเดียว ขณะที่สหรัฐฯ ระบาดแล้ว 16 รัฐทั่วประเทศ ด้านชาวญี่ปุ่นเกือบ 90% เห็นด้วยกับนโยบายห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

7 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ในต่างประเทศ ประจำวันที่ 7 ธันวาคม ว่า ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แล้วอย่างน้อยใน 16 รัฐ หรือคิดเป็นพื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศ

อังกฤษ พบ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นกว่า 50 %ในวันเดียว สหรัฐฯ ลาม 16 รัฐ

ดร.วาเลนสกี กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ว่า "เราทราบว่าสหรัฐมีผู้ป่วยหลายราย และเราได้ติดตามอาการของพวกเขาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานทุกวันว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ฉะนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อจึงอาจเพิ่มขึ้นอีก"

 

ผู้ติดเชื้อจำนวนมากเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 16 รัฐที่ได้รับรายงานการติดเชื้อไวรัสโอมิครอน ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด คอนเนตทิคัต ฮาวาย ลุยเซียนา แมริแลนด์ แมสซาชูเซตส์ มินนิโซตา มิสซูรี เนบราสก้า นิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย ยูทาห์ วอชิงตัน และวิสคอนซิน

ในขณะที่อังกฤษ สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่ม 86 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 246 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน ทั้งหมดอยู่ที่ 160 ราย จึงเท่ากับว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 50% ในวันเดียว

 

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราย ใหม่ทั้งหมดเมื่อนับรวมสายพันธุ์อื่นอยู่ที่ 43,992 รายเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,464,389 ราย ขณะเดียวกัน อังกฤษพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 54 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 145,605 ราย

อังกฤษ พบ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นกว่า 50 %ในวันเดียว สหรัฐฯ ลาม 16 รัฐ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า ผู้ที่เดินทางมาจาก ต่างประเทศ รวมถึงเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป จะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ของวัน พรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) ตามเวลาประเทศไทย นอกจากนี้ อังกฤษยังได้เพิ่มไนจีเรียเข้าในบัญชีรายชื่อ ประเทศเสี่ยงโควิด-19 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่ วิตกกังวลในขณะนี้

ด้านเอเชีย ชาวญี่ปุ่นเกือบ 90% เห็นด้วยกับนโยบายห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ จากผลสำรวจโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่น ระบุว่า ประชาชน 89% สนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาล ที่สั่งระงับไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ความนิยมของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ เพิ่มขึ้น 6% แตะที่ 62% ซึ่งเป็น ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่ง โดยประชาชนค่อนข้างมีความพึงพอใจกับมาตรการสกัดโควิด-19 ของรัฐบาลชุดนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยญี่ปุ่นได้ นำมาตรการควบคุมพรมแดนกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเพิ่งผ่อนปรนต่อนักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา และแรงงานต่างชาติไปเมื่อไม่นานก่อนหน้านี้

อังกฤษ พบ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นกว่า 50 %ในวันเดียว สหรัฐฯ ลาม 16 รัฐ

logoline