svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้ ผ่านออนไลน์

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมชุดจับกุม กก.3 บก.ป. รวบ 2 ผู้ต้องหา ขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้ ผ่านเพจออนไลน์ ล่อซื้อได้ ย่านลาดปลาเค้า พร้อมยึดรถของกลางส่งคืนผู้เสียหาย ผู้ต้องหาสารภาพทำมากว่า 100 คันแล้ว

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้  ผ่านออนไลน์

7 ธันวาคม 2564 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พลตำรวจตรี มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ป. ชุดจับกุม แถลงผลการจับกุม ขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้ เมื่อผู้จำนำรถชำระหนี้หมดกลับไม่ได้รถคืน โดยคดีนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ นายธเรศวร์ และนางสุภาภรณ์ พร้อมกับตรวจยึด รถยนต์เก๋ง ทะเบียน 9กท 7412 กทม. (รถยนต์ของผู้เสียหาย) ได้จากนายธเรศวร์ฯ มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายไปติดต่อจำนำรถกับเพจรถยนต์ชื่อ money car รับจำนำรถ และติดต่อพูดคุยกับแอดมินเพจดังกล่าวว่า ขอกู้ยอดเงิน 30,000 บาท โดยนำรถยนต์ค้ำประกันไว้ และนัดส่งมอบกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

โดยมีนางสุภาภรณ์ มารับรถคันดังกล่าว จากนั้นผู้เสียหายได้ทำการชำระหนี้จนครบในช่วงเวลา 3 เดือน จึงติดต่อขอรับรถคืน แต่นางสุภาพรณ์กลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมนำรถมาคืนให้ อ้างเหตุผลสารพัด ว่ารถไปอยู่ที่เต็นท์ในกรุงเทพมหานคร นายทุนไม่ว่าง และเหตุผลอื่นๆ ผู้เสียหายเห็นว่าผิดสังเกต จึงช่วยกันพยายามติดตามหารถ และเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกไว้ที่สภ.บ้านเป็ด จังหวัดขอนแก่น และแจ้งให้ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามช่วยติดตามหารถให้อีกทางหนึ่ง

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้  ผ่านออนไลน์

จนกระทั่งทราบว่า รถของตนเองถูกจำหน่ายอยู่ในเพจขายรถ รถหลุดจำนำจากนายทุน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดต่อขอซื้อรถคันดังกล่าวและโอนเงินมัดจำให้กับแอดมิน ก่อนนัดหมายมารับรถกันที่ตลาดแห่งหนึ่งบริเวณถนนลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมี นายธเรศวร์ เป็นคนนำรถมาส่งให้ ซึ่งจากการตรวจสอบตำหนิรูปพรรณของรถตรงกับที่ผู้เสียหายแจ้งความไว้ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมและขอตรวจสอบเอกสารและหมายเลขตัวถังรถคันดังกล่าว พบว่าตรงกันกับรถของผู้เสียหายเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีพร้อมของกลางที่สภ.บ้านเป็ด ในข้อหาร่วมกันรับของโจร

 

เบื้องต้น นายธเรศวร์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่มาให้การรับสารภาพในภายหลังว่า มีนายทุนเป็นคนเปิดเพจขายรถจ้างให้นำรถมาส่งมอบให้ในจุดดังกล่าว โดยมีพฤติการณ์ในลักษณะนี้มาประมาณ 3-4 ปีแล้วและทราบว่ารถที่นำไปส่งเป็นรถที่หลุดจำนำไม่มีการจดทะเบียน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมานำรถมาส่งแบบนี้กว่า 100 คันแล้ว จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาพบว่าเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันยักยอกทรัพย์มาแล้ว 1 ครั้งในพื้นที่สน. ดินแดง

จากนั้นตำรวจได้ออกหมายเรียกนางสุภาภรณ์ และแจ้งข้อกล่าวหา ยักยอกทรัพย์ ร่วมกันยักยอกทรัพย์หรือรับของโจร ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติ พบว่ามีคดีติดตัวหลายคดี อาทิ ยักยอกทรัพย์ 3 คดีในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 1 คดี อุดรธานี 2 คดี คดีฉ้อโกง 3 คดีในพื้นที่สน.สุทธิสาร 1 คดี และจังหวัดนนทบุรี 2 คดี และยังมีคดีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อีก 3 คดี ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรี ทุกคดีเกิดในช่วงปี พ.ศ.2564 อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล โดยผู้ต้องหายังให้การซัดทอดถึงกลุ่มนายทุนและผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคนซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผล

 

ทั้งนี้รอบปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีการปราบปรามเครือข่ายรับซื้อขายรถยนต์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การทลายเครือข่าย เพจรับจำนำรถยนต์ ที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งสามารถตรวจยึด รถยนต์ จำนวน 84 คัน รถจักรยานยนต์ 79 คัน รวม 163 คัน และปราบปรามขบวนการซึ่งเปิดเพจรับจำนำรถยนต์ จ.ร้อยเอ็ด จนกระทั่งสามารถตรวจยึดรถยนต์ จำนวน 73 คัน ถึงแม้จะมีการปราบปรามและจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีกลุ่มคนร้ายที่ฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด เปิดเพจออนไลน์ในลักษณะเดียวกันขึ้น เพื่อหลอกลวงประชาชนอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

ด้านพลตำรวจตรีมนตรี ยังแจ้งเตือนไปถึงผู้ที่เดือดร้อนหรือมีความจำเป็นต้องใช้เงิน หากนำรถยนต์ที่ติดไฟแนนซ์ไปจำนำโดยผิดกฎหมาย อาจถูกบริษัทไฟแนนซ์แจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์ และอาจถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวได้ จึงขอให้ตรวจสอบข้อมูลของแหล่งเงินกู้ต่างๆว่า ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้กับธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ www.bot.or.th

 

สุดท้ายนี้ หากประชาชนท่านใดพบเห็นผู้กระทำความผิดในลักษณะข้างต้น สามารถแจ้งเบาะเเสเข้ามาได้ที่เพจตำรวจสอบสวนกลาง หรือเพจกองปราบปราม     

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบขบวนการหลอกขายรถค้ำประกันเงินกู้  ผ่านออนไลน์

logoline