svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ประณามรัฐสลาย"ม็อบจะนะ" ลั่นอย่าใช้ ก.ม. ปิดปากประชาชน 

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐพงษ์"ประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายม็อบ "จะนะรักษ์ถิ่น" ชี้รัฐต้องให้ผู้มีอำนาจมาเจรจาต่อรองข้อตกลงอย่างชัดเจน อย่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชาชน 

7 ธันวาคม 2564 นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคใต้ พรรคก้าวไกล เเสดงความเห็นต่อกรณีหลังจากที่เมื่อคืนวานนี้ (6 ธ.ค. 64) รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของม็อบจะนะรักษ์ถิ่น บริเวณทำเนียบรัฐบาลนั้น 

 

ประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มม็อบจะนะรักษ์ถิ่นเป็นการชุมนุมโดยสันติ ที่พี่น้องชาวจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เข้ามาทวงสัญญากับรัฐบาลที่ให้ไว้ จากการที่มีตัวแทนรัฐบาลเป็นคนลงนาม MOU เรื่องข้อตกลงร่วมกันที่จะหยุดโครงการชั่วคราว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีการดำเนินโครงการต่อ มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นแบบลับๆ ไม่ให้บุคคลหรือประชาชนที่มีความเห็นตรงกันข้ามเข้าร่วม เป็นเหตุทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจ จึงได้ส่ง ไครียะห์ ระหมันยะ (ลูกสาวจะนะ) มาเป็นตัวแทนเพียงคนเดียว เนื่องจากรัฐบาลเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไม่ควรมาชุมนุมกันจำนวนมาก มาคนเดียวรัฐบาลก็รับฟัง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฏว่า ไครียะห์ เดินทางมาถึงยังทำเนียบรัฐบาลหลายวันแล้ว แต่รัฐบาลไม่ส่งตัวแทนมาเจรจา จึงให้พี่น้องชาวจะนะเดินทางขึ้นมารวมตัวกัน ซึ่งพวกเขามีสิทธิที่จะเเสดงออกเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาล

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฎว่า เมื่อคืน (6 ธ.ค. 64) การชุมนุมอย่างสงบและสันติ ไม่ได้ก่อความวุ่นวาย และปราศจากอาวุธ ของพี่น้องจะนะ กลับถูกสลายการชุมนุม รัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการจับกุมผู้ชุมนุม รัฐบาลมองว่าเสียงของประชานไม่มีค่า นี่เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แทนที่จะใช้กลไกในรัฐสภา 

 

"ก้าวไกล"ประณามรัฐสลาย"ม็อบจะนะ" ลั่นอย่าใช้ ก.ม. ปิดปากประชาชน 

 

 

 

 

“พี่น้องประชาชนชาวจะนะ เขาไม่เชื่อมั่นใน เสกสกล อัตถาวงศ์ (เเรมโบ้อีสาน) ที่เป็นตัวแทนรัฐบาลในการมาทำข้อตกลงร่วมกับประชาชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลส่งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจและชัดเจน มาเจรจา เนื่องจากชาวบ้านเองก็ได้ต้องการมาชุมนุมหน้าทำเนียบ เขาเพียงต้องการได้ข้อตกลงที่ชัดเจนของรัฐบาลในการยุติโครงการจะนะ ที่เป็นธรรมและมีผลในเชิงปฏิบัติ และเขาก็จะได้เดินทางกลับบ้านอย่างสันติ”

 

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ชาวบ้านจะนะยังไม่ได้รับการประกันตัว และหากถ้าได้รับประกันตัวออกมา แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจากทางรัฐบาล ชาวบ้านก็จะต้องชุมนุมต่อ มันเป็นภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ซึ่งรัฐบาลเองจะต้องเร่งแก้ปัญหา เอาใจเขามาใส่ใจเรา และต้องรีบตัดสินใจโดยด่วน 

 

"ก้าวไกล"ประณามรัฐสลาย"ม็อบจะนะ" ลั่นอย่าใช้ ก.ม. ปิดปากประชาชน 


 
"หากรัฐบาลไม่รีบตัดสินใจ ก็จะทำให้เป็นปัญหาเรื้อรัง ดังนั้น รัฐบาลต้องส่งผู้มีอำนาจมาทำข้อตกลง ลงมือปฏิบัติ ขจัดเงื่อนไขต่างๆ ที่รัฐบาลรับปากจะทำแต่ไม่ทำ ให้เรียบร้อย ซึ่งทีมทนายจะได้ประกันตัวให้เรียบร้อย และพี่น้องประชาชน จะได้กลับบ้าน นี่คือทางออกที่รัฐบาลต้องรีบทำ เพราะประชาชนเขาไม่ได้เรียกร้องในสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้ แต่เขาเรียกร้องในสิ่งที่รัฐบาลทำได้ ผมเองก็เป็นห่วงในเรื่องที่ชาวบ้านถูกจับกุม แต่ผมขอถามรัฐบาลกลับไปว่า นี่คือ เครื่องมือที่รัฐบาลกำลังใช้กับพี่น้องประชาชนชาวจะนะที่เขารักแผ่นดินที่ทำกินของเขาหรือไม่" นายประเสริฐพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

"ก้าวไกล"ประณามรัฐสลาย"ม็อบจะนะ" ลั่นอย่าใช้ ก.ม. ปิดปากประชาชน 

logoline