svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศบค. เผย นอร์เวย์พบคลัสเตอร์โอมิครอน สหรัฐฯเพิ่มมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย โอมิครอน ลามเร็ว พบแล้ว 47 ประเทศ ยังไม่ยังพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสร้ายตัวนี้ ระบุ อาการคล้ายหวัด ชี้ สหรัฐฯ เข้มตรวจคัดกรองกับผู้ที่จะเข้าประเทศตั้งแต่อายุ 2 ขวบขึ้นไปทุกสัญชาติ แม้ฉีดวัคซีนครบโดส ผงะ พบคลัสเตอร์โอมิครอน ในนอร์เวย์ เกาหลีใต้ เพิ่มมาตรการคุมเข้ม

6 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 นานาชาติ ประจำวันที่ 6  ธันวาคม ว่า ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอนทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 46 ไทยเป็นประเทศที่ 47 แบ่งออกเป็นติดเชื้อในประเทศ 15 ประเทศ พบจากผู้เดินทางเข้าประเทศ 32 ประเทศ ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน

ศบค. เผย นอร์เวย์พบคลัสเตอร์โอมิครอน สหรัฐฯเพิ่มมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

ประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ สถานทูตสหรัฐฯ และสถานกงสุลในประเทศไทย เปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ จะบังคับใช้ข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 กับผู้โดยสารอายุ 2 ปีขึ้นไป ที่เดินทางมายังสหรัฐฯ โดยจะบังคับใช้กับทุกคนและทุกสัญชาติ ข้อความดังกล่าวระบุว่า ผู้โดยสารทุกคนและทุกสัญชาติที่เดินทางมายังสหรัฐฯ จะต้องแสดงผลตรวจ โควิด-19 เป็นลบโดยต้องตรวจก่อนขึ้นเครื่องบิน 1 วัน แม้บุคคลนั้นจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ให้ผู้โดยสารแสดงผลตรวจเป็นลบกับสายการบินก่อนขึ้นเครื่อง สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อ โควิด-19 และเพิ่งหายป่วยให้แสดงเอกสารยืนยันการหายป่วยแทน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยังประเทศต่างๆ อย่างน้อย 40 แห่งแล้ว นับตั้งแต่มีรายงานการตรวจพบที่ แอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐบาลจำนวนมากได้สั่งคุมเข้มการเดินทางเพื่อพยายามสกัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

ศบค. เผย นอร์เวย์พบคลัสเตอร์โอมิครอน สหรัฐฯเพิ่มมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ทางการนอร์เวย์ เผยวงปาร์ตี้คริสต์มาสของบริษัทแห่งหนึ่งในกลุ่มออสโลได้กลายเป็น “ ซูเปอร์สเปรดเดอร์อีเวนท์” หลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 13 คนและคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงกว่า 60 คน การแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ภายในงานเลี้ยงเทศกาลคริสต์มาส ของบริษัทพลังงานหมุนเวียนสกาเทค โดยบริษัทแห่งนี้มีธุรกิจอยู่ในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายงานพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นที่แรก สันนิษฐานว่า ผู้เข้าร่วมงานอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 120 คน อาจติดเชื้อโควิดโอมิครอนจากปาร์ตี้นี้ และจะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดภายนอกแอฟริกาใต้

นอกจากผู้ติดเชื้อในงานปาร์ตี้แล้ว ยังมีประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งตะวันตกของนอร์เวย์ 2 คน และผู้เดินทางซึ่งกักตัวอยู่ที่สนามบินออสโลอีก 2 คน ได้รับการยืนยันว่าติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน การแพร่เชื้อเข้ามาของโควิดกลายพันธุ์ทำให้รัฐบาลนอร์เวย์ตัดสินใจฟื้นมาตรการจำกัดทางสังคมทั่วประเทศ

 

ขณะที่หลายบริษัททั่วยุโรปประกาศยกเลิกจัดงานฉลองคริสต์มาสเพื่อป้องกันความเสี่ยงแพร่เชื้อ

 

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี เปิดเผยว่า อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วย โควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนำโดยผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรง รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า ผู้ที่จะเข้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ยังได้ลดจำนวนประชาชนที่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้ลงเหลือ 6 คน ในเขตพื้นที่กรุงโซลจากปัจจุบัน 10 คนและลดการรวมตัวลงเหลือ 8 คน จาก 12 คน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่นอกเขตเมือง โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์หน้า

logoline